Vụ ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức: ĐBQH "ngạc nhiên và khó hiểu"

GD&TĐ - Sáng nay (5/6), bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh - chia sẻ với báo chí về việc nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Đoàn Ngọc Hải xin từ chức ngay sau buổi sáng được điều động giữ chức PGĐ Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên.

Đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm
Đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm

Cho rằng, việc quản lý lòng đường vỉa hè, nhằm tạo ra những khung pháp lý, những điều kiện giúp cho người dân mưu sinh, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh) giải thích: Có thể một gánh xôi lề đường mà người ta nuôi sống được cả gia đình, nuôi con học hành tử tế. Việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường cần tạo sự đồng thuận.

Theo đó, phải tuyên truyền, nhắc nhở, kiên trì đặc biệt tạo môi trường tốt… quá trình lao động để phát huy được chứ không phải cấm đoán. Vì thế, việc quản lý lòng đường vỉa hè là giải quyết vấn đề xã hội chứ không phải “là cấm chỗ này đuổi chỗ kia”.

“Ví dụ người dân dù có sai đi chăng nữa thì thái độ tôn trọng, thái độ lịch sự của những người thi hành công vụ cũng phải có chuẩn mực…”, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Theo vị đại biểu đó là những yêu cầu đòi hỏi “trong xem xét đối với cán bộ làm sao cho phù hợp với nghĩa vụ, quyền hạn. Tôi nghĩ rằng, quá trình điều động phân công anh Đoàn Ngọc Hải cũng đã có nhiều lần trao đổi trực tiếp. Chúng tôi cũng phân công các đồng chí có trách nhiệm trao đổi và cũng có cân nhắc tới môi trường mới phân công làm sao phát huy được năng lực, sở trường của mình….

Tôi nghĩ rằng cách phân công cán bộ khi làm việc cũng rất thấu đáo để phát huy sự nhiệt thành của cán bộ, sở trường của cán bộ nhưng vấn đề là sao cho hợp lý”, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi “bình luận như thế nào về việc “sáng ông Hải nhận quyết định, chiều gửi đơn từ chức và trước đó cũng đã từng nộp đơn xin từ chức rồi chính anh lại viết đơn xin rút đơn từ chức”?, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, “không dám bình luận gì, mỗi người có cách ứng xử sao cho chuẩn mực”.

“Tôi rất quý anh Hải, anh là người tâm huyết, đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Anh Hải cũng là cán bộ trẻ, cũng muốn tạo điều kiện cho anh Hải phát triển nhưng mà ứng xử của anh Hải vừa rồi làm tôi rất ngạc nhiên và rất khó hiểu…

Tôi nghĩ rằng trong chừng mực nào đó, ứng xử đó thiếu tôn trọng với tổ chức và thiếu tôn trọng với tự bản thân mình. Nói cho cùng muốn người ta tôn trọng mình, muốn đánh giá đúng về mình thì mình phải tôn trọng mình và có ứng xử chuẩn mực”, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ