Việc mua bản quyền truyền hình World Cup 2022 lâm vào bế tắc

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đến thời điểm này cũng chưa có động thái mới, sau tuyên bố có thể sẽ từ bỏ mua bản quyền World Cup 2022 nếu giá vượt quá khả năng tài chính.
World Cup Qatar 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 20/11 đến ngày 18/12.
World Cup Qatar 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 20/11 đến ngày 18/12.

Mới đây, đại diện một doanh nghiệp lớn chia sẻ với Báo Thanh Niên: “Chúng tôi tạm thời dừng việc thương thảo và có thể sẽ thôi nuôi ý định mua bản quyền truyền hình World Cup 2022 nếu giá không giảm.

Chúng tôi cũng đã cân đo đong đếm lại quỹ tài chính để xem nếu cố gồng thì có lỗ nặng không. Rất nặng vì kể cả chia sẻ số tiền 15 triệu USD này với một vài đơn vị khác trong nước cũng không thể có lãi. Trong khi kế hoạch của chúng tôi ở tương lai là còn rất nhiều giải phải mua. Không thể mạo hiểm được”.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đến thời điểm này cũng chưa có động thái mới, sau tuyên bố có thể sẽ từ bỏ mua bản quyền World Cup 2022 nếu giá vượt quá khả năng tài chính.

Một chuyên gia về bản quyền truyền hình cho biết: “Việc giá bị đẩy lên cực cao so với sức chịu đựng của thị trường Việt Nam có thể vì chính chúng ta đã chịu mua với mức rất cao từ World Cup 2018 (so với World Cup 2014). Nghĩa là chính Việt Nam đã vô tình tạo ra mặt bằng giá mới và sau 4 năm, giá không thể thấp hơn hoặc bằng giá của kỳ World Cup trước.

Năm nay, đối tác đã bán xong ở hầu hết các thị trường lớn trên thế giới mà nếu giảm giá ở Việt Nam, tổng doanh thu chung của họ sẽ bị ảnh hưởng. Và nếu như vậy cũng đồng nghĩa với việc, Việt Nam lại tạo ra mặt bằng giá mới gây bất lợi cho đối tác ở kỳ World Cup 2026.

Đối tác nước ngoài không bao giờ để mình rơi vào tình cảnh bị thất thế, dù có thể hiện tại, chính họ cũng đang rất sốt ruột khi World Cup 2022 chỉ còn 3 tháng nữa. Nhưng đối tác cũng sẽ không bán kiểu “bán đào vào chiều 30 tết” đâu…”

Theo thông tin từ VTV, có những quốc gia, doanh nghiệp phải chi gấp 2-4 lần so với những năm trước đó. Guardian cho biết, FIFA thu về 1,85 tỷ USD tiền bán bản quyền World Cup 2018 và 2022 cho các đài truyền hình, đơn vị khai thác trên toàn thế giới. Con số này nhiều hơn gần gấp đôi so với những gì mà cơ quan bóng đá quyền lực này đạt được khi bán bản quyền trong thời gian năm 2010 tới 2014.

Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu bản quyền World Cup 2022. Tại Mỹ, đài truyền hình nổi tiếng FOX đã chi ra tới 425 triệu USD để phủ sóng các giải đấu lớn của FIFA kể từ năm 2015.

Trung Quốc sớm có bản quyền phát sóng World Cup 2022 từ cuối tháng 5/2018. Tập đoàn Alibaba bỏ ra tới gần 156 triệu USD để mua bản quyền hai kỳ World Cup là 2018 và 2022, sau đó chia quyền khai thác cho các công ty như Youku, Tencent hay Baidu.

Tại Đông Nam Á cho tới lúc này, các nước chính thức có bản quyền phát sóng World Cup bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines và Timor Leste. Tất cả các quốc gia này đều mua gói phát sóng các giải đấu của FIFA từ năm 2018 đến 2022 với giá trị được cho là lên tới 35 triệu USD.

Ngày 18/8, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) thông báo đến nay ban tổ chức World Cup 2022 tại Qatar đã bán được 2,45 triệu vé cho những người hâm mộ môn thể thao vua này.

Trong số đó, hơn 520.500 vé được bán trong đợt mở bán từ ngày 5/7 đến 16/8, chủ yếu là vé các trận đấu vòng bảng như Cameroon-Brazil, Brazil-Serbia, Bồ Đào Nha-Uruguay, Costa Rica-Đức và Australia-Đan Mạch.

Theo FIFA, các quốc gia có nhiều người mua vé nhất là Qatar, Saudi Arabia, Mỹ, Mexico, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Anh, Argentina, Brazil, Wales và Australia.

FIFA World Cup Qatar 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 20/11 đến ngày 18/12.

Cô Liễu Thị Long, giáo viên Trường THPT Lục Nam trong giờ dạy.

Giúp giáo viên vượt qua áp lực

GD&TĐ - Áp lực công việc nghề nào cũng có, với tính chất đặc thù, người làm nghề giáo cần tự trang bị kỹ năng, tìm giải pháp hợp lý để vượt qua áp lực.