Vì sao Ukraine quyết vượt sông, chiếm giữ đầu cầu tả ngạn Dnepr?

GD&TĐ - Cuộc phản công mùa hè của Quân đội Ukraine đã chuyển sang mùa thu và còn có một mùa đông phía trước, mà về nguyên tắc Kyiv sẽ không từ bỏ.

Vì sao Ukraine quyết vượt sông, chiếm giữ đầu cầu tả ngạn Dnepr?

Cuộc phản công của Ukraine không phải là thất bại 100% như những gì báo chí Nga đề cập, bởi Kyiv đã có thể chiếm và giữ được một "đầu cầu" quan trọng về mặt chiến lược cho tương lai.

Chúng ta đang nói về một đầu cầu, hay đúng hơn là 3 đầu cầu do Quân đội Ukraine chiếm đóng ở tả ngạn sông Dnepr (Dnipro).

Đầu tiên họ chiếm được một mảnh đất nhỏ trong khu vực cầu Antonovsky đã bị phá hủy trong cuộc rút lui khỏi Kherson, mảnh thứ hai - gần cầu đường sắt, mảnh thứ ba và khó chịu nhất - nằm ở khu vực ​​làng Krynki.

Sở dĩ có nhận định trên vì cạnh làng Krynki có một khu rừng mà lực lượng đặc biệt của Ukraine có thể sử dụng để trấn giữ đầu cầu.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng vào tháng 2 năm 2022, những người lính dù Nga đã có thể cầm cự một thời gian trong những khu rừng gần Gostomel bị bao vây hoàn toàn, khi các đơn vị Nga khác lao tới hỗ trợ từ lãnh thổ Belarus.

Hướng này có vẻ nguy hiểm nhất. Tuy nhiên trên báo chí Nga, không hiểu vì lý do gì mà 3 "bàn đạp" nói trên của Lực lượng vũ trang Ukraine lại bị xem nhẹ?

Đặc biệt, những gì đang diễn ra trên dải đất hẹp dọc bờ trái sông Dnepr được so sánh với một kiểu “trường bắn”, nơi pháo binh và máy bay Nga dễ dàng bắn vào quân tiếp viện của Ukraine liên tục băng qua.

Quan điểm đang được thúc đẩy theo hướng hiện trạng có lợi cho phía Nga, khi Moskva có thể liên tục đẩy lùi các đơn vị tinh nhuệ của Ukraine.

Tuy nhiên có một câu hỏi khác - tại sao không tiêu hao đối phương ở bờ phải hoặc trong quá trình vượt sông?

Tại sao Kyiv lại trở nên táo bạo đến mức bắt đầu thử nghiệm các phương tiện bọc thép lội nước hạng nhẹ trên vùng cạn của sông Dnepr?

Lý do là không thể đơn giản chiếm và hạ tất cả các vị trí được tạo ra ở bờ trái, chẳng hạn như với hàng không, vì không có nhiều máy bay và quan trọng nhất là các phi công đã được đào tạo đầy đủ về khoa mục tác chiến này, và chúng ta không nên quên về những tổn thất phát sinh trong hơn một năm rưỡi.

Việc "cày nát" đầu cầu Ukraine bằng hỏa lực đơn giản là có thể, nhưng nguy hiểm vì có nguy cơ lọt vào ổ phục kích trên không nếu Lực lượng vũ trang Ukraine bí mật kéo lên và đặt hệ thống tên lửa phòng không ở bờ phải.

Lựa chọn tốt nhất có vẻ là sử dụng bom lượn có module điều chỉnh. Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng cần được sản xuất với số lượng đủ lớn và máy bay Nga buộc phải hành động và hỗ trợ bộ binh dọc theo toàn bộ chiến tuyến, với chiều dài vượt quá 1.000 km.

Việc cử lực lượng đặc nhiệm tới dọn dẹp 3 đầu cầu này không phải là một giải pháp đơn giản, bởi vì Quân đội Ukraine hỗ trợ lực lượng đặc biệt của họ từ bờ phải bằng pháo binh tầm xa, cỡ nòng lớn kiểu NATO, cũng như các loại máy bay không người lái tấn công.

Cho đến khi pháo tự hành Koalitsiya-SV với các tổ lái được huấn luyện xuất hiện hàng loạt ở mặt trận, Ukraine vẫn giữ được lợi thế trong cuộc chiến phản pháo.

Đồng thời, Quân đội Ukraine đang tích cực sử dụng chiến thuật khai thác từ xa dải đất dọc bờ trái.

Quân đội Ukraine rất nỗ lực thiết lập các đầu cầu bên sông Dnepr.

Quân đội Ukraine rất nỗ lực thiết lập các đầu cầu bên sông Dnepr.

Điều quan trọng nhất là phía Nga phải hiểu chính xác Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng đạt được điều gì khi cố gắng bám trụ những đầu cầu này.

Cũng không có sự đồng thuận về vấn đề trên. Một số người cho rằng Ukraine cố chấp đến mức liên tục gửi quân tiếp viện đến bờ trái sông Dnepr, tại đây họ ngay lập tức bị “nghiền nát” mà không tạo ra điều gì khác biệt.

Những người khác coi đây là một kế hoạch nhằm rút bớt một số máy bay tấn công Nga khỏi các khu vực quan trọng hơn ở chiến trường Zaporozhye hoặc Donbass.

Chiến thuật mà Lực lượng vũ trang Ukraine lựa chọn là minh chứng cho giả định sau.

Đối mặt với việc không thể xuyên thủng hàng phòng ngự trực diện của Nga, họ bắt đầu một sự đánh đổi đầy hoài nghi nhưng thực tế, dựa vào ưu thế về quân số của mình.

Tuy nhiên Quân đội Nga cũng đang chịu tổn thất không nhỏ, nhưng thay vì huy động theo kế hoạch, Điện Kremlin lại dựa vào việc thu hút quân tình nguyện và binh lính hợp đồng.

Theo các nhà quan sát, điều này không quá tệ vì một người có động lực gia nhập quân đội sẽ chiến đấu tốt hơn. Nhưng về lâu dài, nguồn lực của Nga nhiều khả năng gặp khó.

Cũng cần lưu ý rằng trong trung hạn Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ nhận được máy bay tấn công, sự vắng mặt của chúng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của chiến dịch mùa hè.

Đầu tiên sẽ là tiêm kích F-16 thế hệ thứ tư của Mỹ, có khả năng sử dụng nhiều loại đạn dược, bao gồm tên lửa hành trình phóng từ trên không, tên lửa chống radar và tên lửa không đối không.

Theo sau F-16 trên đường tới ở Ukraine dự báo sẽ là JAS-39 Gripen của Thụy Điển, Mirage-2000 của Pháp... mọi thứ sẽ tiếp tục phát triển như với xe bọc thép và pháo binh.

Khi đó theo phía Ukraine, với những đầu cầu đã chiếm giữ được, Lực lượng vũ trang sẽ có bàn đạp vững chắc để đưa thiết giáp thọc sâu vào phòng tuyến của quân Nga đã bị chiến đấu cơ NATO "làm mềm", đây là kịch bản mà Moskva phải nhận biết nhằm lên phương án đối phó.

Tiêm kích F-16 khi tham chiến sẽ giúp Ukraine mở rộng đầu cầu mà họ đã chiếm được bên bờ sông Dnepr.

Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ