Thực tế cho thấy, sau thời gian nghỉ hè, ít nhiều học sinh “rơi rụng” kiến thức, “quên” nền nếp, kỷ luật. Với học sinh lớp 1, các em còn bỡ ngỡ, xa lạ với trường, lớp, thầy, cô và bạn bè. Vì thế, để tạo tâm thế và sẵn sàng bắt nhịp vào các hoạt động học tập cho học sinh trước khi bước vào năm học mới, cần tạo không khí thân thiện, hình thành cho học sinh kỹ năng, thói quen học tập.
“Vạn sự khởi đầu nan”, buổi học đầu tiên có thể không dễ dàng, thuận lợi nhưng thường để lại nhiều ấn tượng và xúc cảm cho học trò, nhất là với học sinh lớp 1. Do đó, trong buổi đầu tiên tựu trường, hầu hết các cơ sở giáo dục thường cắt cử những giáo viên thân thiện để chào đón và cầm tay từng học sinh vào lớp. Sau buổi đầu tiên với những ấn tượng tốt đẹp về thầy, cô giáo và nhà trường; các trường sẽ tổ chức tuần 0 để thầy – trò làm quen; trên hết là trang bị cho học sinh những kỹ năng, thói quen và nền nếp ở môi trường mới.
Thực tế cho thấy, những thao tác, thói quen, tư thế, tác phong đúng, đẹp có lợi về lâu dài đối với học sinh. Bởi thế, rèn luyện trong những buổi học đầu tiên của giáo viên cần hết sức chuẩn mực. Nếu thực hiện tốt tuần làm quen, thầy – trò cùng thống nhất các quy ước, ký hiệu thì việc dạy - học trong năm học sẽ trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả; quan trọng hơn là để học sinh nhận thấy “Đi học là hạnh phúc” và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Giáo viên là người mang trên mình sứ mệnh quan trọng trong việc hình thành kỹ năng học tập, giao tiếp, nhân cách cho học trò. Để những buổi học của tuần 0 diễn ra nhẹ nhàng, hấp dẫn và hiệu quả, giúp học sinh thấy hạnh phúc khi được đến trường; hơn bao giờ hết giáo viên phải đa dạng hóa việc tổ chức dạy học.
Theo đó, các cô có thể tổ chức trò chơi nhằm củng cố kỹ năng, kiến thức và tạo cho học sinh sự hứng khởi trong học tập. Đặc biệt, giáo viên phải luôn gần gũi, theo dõi sát sao các hoạt động để nắm chắc từng trò; từ đó biết các em thiếu gì, cần gì để có thể bổ sung, kèm cặp và rèn luyện, thực hành thêm.
Ngoài ra, giáo viên cần quy ước các ký hiệu sử dụng trong giờ học và luyện tập để học sinh thực hiện thành một thói quen mỗi khi lên lớp. Bởi trên thực tế, khi đi học nhiều học sinh còn thiếu sách vở đồ dùng học tập: Quên sách, bút... Do đó, cần hình thành kỹ năng học tập, tạo thói quen cho học sinh theo kiểu “giờ nào việc nấy”. Và tuần 0 sẽ hỗ trợ rất nhiều cho cả thầy và trò trong việc hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực nêu trên. Đây là yếu tố quan trọng, nhất là trong bối cảnh toàn ngành đang triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.