Việc làm này nhằm giúp trẻ làm quen với không gian và nề nếp học tập ở lớp 1. Giáo viên cần nhẹ nhàng hướng dẫn, giảng giải cho học sinh hiểu, không gây áp lực để các em quen dần với việc học tập.
Đồng thời, thường xuyên trao đổi, hợp tác với cha mẹ học sinh về những trường hợp học sinh có biểu hiện còn nhút nhát, sợ sệt để tạo cho các em tâm lý thoải mái, tự tin và thích thú đi học.
Để làm tốt điều này, Sở chú ý, các giáo viên hướng dẫn học sinh ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, đặt vở, mở trang sách giáo khoa... Chú trọng dạy học sinh kỹ năng giao tiếp như cách xưng hô, phép lịch sự trong sinh hoạt hàng ngày; cách diễn đạt, trình bày với thầy cô, bạn bè, cha mẹ...
Vào chương trình, giáo viên không phân biệt học sinh biết và chưa biết đọc viết. Tuyệt đối không bỏ qua bài học mà phải hướng dẫn đầy đủ các bước theo quy trình dạy của từng môn học.
Đối với học sinh đã biết đọc, viết, giáo viên cần kiểm tra lại cách viết, đọc để điều chỉnh kịp thời và giao việc cho học sinh tìm hiểu thêm bài học.
Đối với trẻ chưa qua mẫu giáo 5 – 6 tuổi, trong tuần lễ làm quen, nhà trường dành 2 buổi phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn có kế hoạch giúp đỡ, rèn luyện cho các em một số kiến thức, kỹ năng làm quen với môi trường học tập để chuẩn bị tâm lý cho các em vào học lớp 1.