(GD&TĐ) - Những nhiệm vụ trọng tâm của cấp tiểu học được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh tại hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 đối với cấp học này.
Em vui tới lớp. Ảnh: gdtd.vn |
Trước hết, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.
Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; chỉ đạo triển khai hiệu quả mô hình trường tiểu học mới; đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học và kiểm tra, đánh giá;
Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, từng bước mở rộng áp dụng dạy học theo tài liệu tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục; tiếp tục triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới ở những nơi có đủ điều kiện; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo, xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý.
Bên cạnh việc tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, vui tươi, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu tổ chức “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với học sinh lớp 1; tổ chức trang trọng lễ ra trường. Khuyến khích tổ chức bán trú một cách linh hoạt, đang dạng hoạt động bán trú, có thể tổ chức các hoạt động như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dan gian... cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học.
Thực hiện dạy 4 tiết/tuần từ lớp 3,4,5 ở các trường dạy học 2 buổi/ngày có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất... Khuyến khích dạy tiếng Anh tăng cường, hoặc có thể làm quen tiếng Anh bắt đầu từ lớp 1...
Lập Phương