Tái công bố những tác phẩm của học giả - nhà báo Phan Khôi

GD&TĐ - “Nhìn lại quá trình sưu tầm và tái công bố tác phẩm của Phan Khôi” là chủ đề của buổi tọa đàm do NXB Tri Thức tổ chức với sự dẫn dắt của nhà nghiên cứu – diễn giả Lại Nguyên Ân.

Những tác phẩm của học giả Phan Khôi.
Những tác phẩm của học giả Phan Khôi.

Nội dung tọa đàm tập trung trình bày vắn tắt bước đường tìm lại những tác phẩm đăng báo của tác gia Phan Khôi cũng như nghiên cứu quá trình làm nghề báo và một phần tiểu sử Phan Khôi.

Những tác phẩm thể hiện sự đóng góp lớn lao của học giả Phan Khôi trong lịch sử báo chí nước Việt.
 Những tác phẩm thể hiện sự đóng góp lớn lao của học giả Phan Khôi trong lịch sử báo chí nước Việt.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn học, lịch sử uy tín: Trần Đăng Khoa, Nguyễn Quang Thiều, Tạ Duy Anh, Vũ Ngọc Tiến, Trung Trung Đỉnh, Vũ Thanh, Nguyễn Hữu Sơn, Trần Thiện Khanh, Trần Đình Bá, Phạm Văn Ánh, Đỗ Lai Thúy, Trần Đình Sử, Văn Giá…

Nhà báo Phan Khôi (1887-1959) là một trong những tên tuổi nổi bật của báo chí, văn học và tư tưởng Việt Nam thế kỉ XX.

Mỗi khi nghiên cứu, tìm hiểu giai đoạn lịch sử phát triển của các lĩnh vực ấy, người ta không thể bỏ qua vai trò Phan Khôi,  vì vậy việc tìm kiếm các thông tin, tư liệu để nghiên cứu, luận giải được phần nào trong số những điều Phan Khôi đã viết, đã đăng báo, in sách suốt hơn nửa thế kỷ sống và hoạt động của ông là vô cùng cần thiết.

Vì nhiều lý do khách quan nên từ sau khi Phan Khôi qua đời năm 1959, các tác phẩm của ông không được biên soạn thành các tuyển tập, và dần dần bị quên lãng.

Chỉ từ sau năm 1986, di sản trước tác của ông mới được một số nhà nghiên cứu chú ý và tìm cách sưu tầm, lưu giữ.

Học giả Phan Khôi (ngườ thứ hai từ trái qua) - Ảnh tư liệu.
 Học giả Phan Khôi (ngườ thứ hai từ trái qua) - Ảnh tư liệu.

Một người có đóng góp lớn, giúp đưa di sản Phan Khôi được công chúng biết đến rộng rãi hơn là nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân, từ những năm 1990 đã bắt tay vào một dự án do tự ông đề xuất và thực hiện: Sưu tầm và tái công bố các “tác phẩm đăng báo” (và cả “tác phẩm in sách”) của tác gia Phan Khôi.

Sau một thời gian lặng lẽ dành tâm huyết cho công việc của mình, năm 2003, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân đã biên soạn và cho in các cuốn: Phan Khôi - “Tác phẩm đăng báo 1928”, “Tác phẩm đăng báo 1929”, “Tác phẩm đăng báo 1930”, “Tác phẩm đăng báo 1931”, “Phan Khôi viết và dịch Lỗ Tấn”.

Từ năm 2007, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân đem đề tài này đến NXB Tri Thức trao gửi cùng một sự tin cậy đặc biệt. Ông đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo và biên tập viên của NXB.

Lần lượt tại đây đã cho ra mắt các cuốn sách của Phan Khôi: “Tác phẩm đăng báo 1932”, “Tác phẩm đăng báo 1933-1934”, “Tác phẩm đăng báo 1935”, “Tác phẩm đăng báo 1936”, “Tác phẩm đăng báo 1937”, “Tác phẩm đăng báo 1938-1942”, “Tác phẩm đăng báo, in sách 1948-1958”. Và gần đây nhất “Tác phẩm đăng báo 1917-1924”, có thể coi như tạm kết thúc giai đoạn sưu tầm và tái công bố các tác phẩm của nhà báo-học giả Phan Khôi.

Đồng thời, NXB Tri Thức cũng đã xuất bản công trình “Tác phẩm Phan Khôi, đọc và suy ngẫm” của TS. Ngô Quang Huy, một nhà khoa học tự nhiên.

Thông qua tọa đàm “Nhìn lại quá trình sưu tầm và tái công bố tác phẩm của Phan Khôi”, NXB Tri Thức và nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân mong muốn cùng các đồng nghiệp đang làm công tác nghiên cứu báo chí, văn học và ngành xuất bản nhìn lại quá trình tái công bố một tác gia của thế kỷ trước, một tác gia đã gắn công việc viết báo, đăng báo của mình với tiến trình chuyển mình của dân tộc trong thòi cuộc bước vào thời đại mới.

Tọa đàm diễn ra vào 14h thứ 6 ngày 27/9 tại Hội trường tầng 3, Tòa nhà Vusta 53 Nguyễn Du, Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ