Sáng tác truyện cổ tích thời hiện đại

GD&TĐ - Tổ chức UN Women, ChildFund và Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam vừa phối hợp tổ chức và phát động cuộc thi “Thế hệ bình đẳng: Sáng tác truyện cổ tích thời hiện đại”.

Poster của cuộc thi.
Poster của cuộc thi.

Cuộc thi nhằm góp phần phá bỏ những khuôn mẫu và định kiến về giới thông qua các câu chuyện cổ tích dành cho mọi công dân Việt Nam, đặc biệt khuyến khích trẻ em và thanh niên tham gia.

Người thắng cuộc sẽ có cơ hội được làm việc với một nhóm chuyên gia để phát triển câu chuyện của mình thành truyện tranh hoặc phim hoạt hình.

Những câu chuyện cổ tích và truyện thiếu nhi trước đây thường có các nhân vật nữ xinh đẹp nhưng yếu đuối, sống phụ thuộc và thường đảm nhận những công việc dọn dẹp, nấu ăn, chăm sóc gia đình... Còn các nhân vật nam thường được khắc họa với tính cách mạnh mẽ, chủ động, quyết đoán nắm vai trò người chỉ huy và ra quyết định.

Chính những yếu tố này đã một phần củng cố những suy nghĩ thiển cận và định kiến giới trong xã hội.

Từ góc độ văn học nghệ thuật, cuộc thi mong muốn được góp tiếng nói nêu bật và ghi nhận sự tiến bộ trong nhận thức xã hội về bình đẳng giới tại Việt Nam; giúp thay đổi nhận thức về định kiến, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em.

Giá trị, tài năng toàn diện của phụ nữ và trẻ em gái không chỉ được khẳng định mà chính các chủ thể cũng được thể hiện tiếng nói, ý thức của mình, góp sức phá bỏ định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới.

Đây là hoạt động kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, hưởng ứng Chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động chấm dứt bạo lực giới tại Việt Nam và kỷ niệm 25 năm thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh, một trong những văn kiện quốc tế quan trọng nhất về quyền phụ nữ.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 17/10 và kéo dài đến 27/11. Các thí sinh tham gia gửi truyện có độ dài tối đa 2.000 chữ hoặc truyện tranh (có thể bao gồm 1 hoặc nhiều tranh và cốt truyện đi kèm).

Giải thưởng cuộc thi gồm: 1 giải Nhất (15 triệu đồng), 1 giải Nhì (10 triệu đồng), 1 giải Ba (7 triệu đồng) và 2 giải Khuyến khích (5 triệu đồng/giải).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.