Quách Mai Thy ẵm 2 giải nhất ở Sao Mai 2019

GD&TĐ - Cuộc thi Sao mai 2019 đã khép lại với nhiều màu sắc âm nhạc. Quách Mai Thy, cô gái đến từ Ninh Bình có nhiều sự sáng tạo và mới lạ nhất Sao Mai 2019 đã đoạt “Quán quân dòng dân gian” và “Thí sinh được yêu thích nhất”.

Quách Mai Thy (áo đỏ giữa) tại lễ trao giải Sao Mai 2019.
Quách Mai Thy (áo đỏ giữa) tại lễ trao giải Sao Mai 2019.

Trong đêm chung kết các thí sinh phải vượt qua hai thử thách: hát đơn ca, và hát song ca với một nghệ sĩ khách mời. Dù Sao Mai 2019 không có những nhân tố đặc biệt hấp dẫn, nhưng mặt bằng giọng hát của thí sinh đồng đều. Các thí sinh năm nay cũng cho thấy họ khá linh hoạt, thích nghi được với nhiều dòng nhạc với lối hát phóng khoáng hơn.

Phần trình diễn của 6 thí sinh đại diện cho ba phong cách nhạc cho thấy sự chênh lệch rất rõ giữa các thí sinh trong từng phong cách âm nhạc. Không khó để nhận thấy Lương Hải Yến, Quách Mai Thy, Trương Thùy Dương đã có những màn trình diễn tốt nhất và xứng đáng trở thành ba tân quán quân Sao Mai 2019.

Giải nhất dòng thính phòng thuộc về thí sinh Lương Hải Yến. Cô gái đến từ vùng đất Bắc Giang có kỹ thuật thanh nhạc tốt, sự đầu tư về hình ảnh trang phục cũng khá xứng đáng cho ngôi vị của mình. Nếu so với Linh Chi người về nhì, Lương Hải Yến có sự ổn định về phong độ hơn. Dù chỉ đoạt giải nhì, nhưng Linh Chi vẫn là gương mặt đầy triển vọng bởi giọng hát đẹp.

Quách Mai Thy hát "Thề non nước” với nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền
Quách Mai Thy hát "Thề non nước” với nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền 

Ở dòng nhạc dân gian đương đại, Mai Thy đoạt 2 giải ở cuộc thi năm nay cho thấy sự liều lĩnh khi làm mới tác phẩm cũng như việc lựa chọn các ca khúc phù hợp để làm bật lên giọng hát giúp cô ghi điểm tuyệt đối. Đêm chung kết, Mai Thy chọn “Vãn cảnh - Sử dầu’’ (chèo) và “Thề non nước” hát với nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền hoàn toàn thuyết phục.

Dòng nhạc nhẹ vốn được coi là mảnh đất “màu mỡ” vì vậy các khán giả rất quan tâm và chờ đợi. Tuy nhiên, ở đêm chung kết, cả Thuỳ Dương và Thanh Tâm đều chưa thể hiện được phong độ của mình. Việc chọn bài chưa phù hợp khi Thuỳ Dương chọn bài hơi “nặng đô” thì Thanh Tâm hai ca khúc thể hiện lại quá dễ. Quán quân dòng nhạc nhẹ trao cho Thuỳ Dương cũng là lựa chọn hợp lý với những gì cô thể hiện trong đêm chung kết.

Giải nhì phong cách thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ lần lượt được trao cho các thí sinh Trịnh Thị Linh Chi, Phan Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Thanh Tâm. Giải thưởng Ngôi Sao hy vọng – Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng cho thí sinh Trần Phương Mai; Giải thưởng triển vọng dành cho Nguyễn Vũ Hà Giang; Giải Thí sinh có giọng hát ấn tượng được trao cho thí sinh Nguyễn Diệu Thuý; Giải phong cách trình diễn ấn tượng được trao cho thí sinh Thanh Quý.

Nhà báo Trần Hồng Hà, phó trưởng Ban Văn nghệ Đài THVN, phó trưởng Ban tổ chức giải Sao Mai 2019 trao phần thưởng cho các thí sinh Top 3, Top 4, Top 5
Nhà báo Trần Hồng Hà, phó trưởng Ban Văn nghệ Đài THVN, phó trưởng Ban tổ chức giải Sao Mai 2019 trao phần thưởng cho các thí sinh Top 3, Top 4, Top 5

Theo nhạc sĩ Dương Cầm, Giám đốc Âm nhạc chương trình: "Giải Sao Mai 2019 là một cuộc thi vô cùng khắc nghiệt. Bởi tại 9 khu vực thi vòng loại chỉ có 9 thí sinh giành giải Nhất lọt vào vòng chung kết bên cạnh 6 thí sính xuất sắc được BTC lựa chọn. Việc chỉ có 5 thí sinh ở mỗi dòng nhạc sẽ tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các giọng ca trong mỗi đêm chung kết chính là những màn trình diễn đầy tính bứt phá".

NSND Trịnh Lê Văn, Trưởng Ban tổ chức giải Sao Mai 2019 cho biết: "Những tiêu chí khắt khe nhưng cần thiết ấy là điều vô cùng quan trọng để mỗi ca sĩ trẻ ý thức về trách nhiệm và vai trò của mình khi dấn thân vào con đường nghệ thuật, mang lại sự công bằng, giúp các thí sinh có nhiều cơ hội tỏa sáng và thăng hoa trên sân khấu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ