Nhà giáo Phạm Quỳnh Trang sống cùng âm nhạc

GD&TĐ - Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Lucvichvan Beethoven đã nói: “Âm nhạc làm trái tim của người nam sôi sục và khóe mắt của người nữ đẫm lệ”, như một cách khẳng định sự diệu kỳ của âm nhạc trong cuộc sống loài người. Có lẽ, chính vì thế mà nhà giáo, nghệ sĩ piano Phạm Quỳnh Trang đã  SỐNG CÙNG ÂM NHẠC  và đang đưa dòng nhạc “hàn lâm” này đến với thế hệ trẻ tương lai.

Nhà giáo, nghệ sĩ piano Phạm Quỳnh Trang
Nhà giáo, nghệ sĩ piano Phạm Quỳnh Trang

Cô giáo Phạm Quỳnh Trang, hiện là Giảng viên Piano tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam. Bắt đầu học piano từ năm 5 tuổi, dưới sự hướng dẫn của nhà giáo Trịnh Nhật Ánh và nhà giáo ưu tú Hoàng Kim Dung. Năm 1994 cô tốt nghiệp Đại học tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt nam, chuyên ngành Piano và hoàn thành xuất sắc học vị Thạc sỹ năm 2002 dưới sự hướng dẫn của Nhà giáo nhân dân, GS - TS Trần Thu Hà. 

Ngoài công việc giảng dạy chính ở Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cô cũng thường xuyên tham gia các buổi biểu diễn lớn nhỏ trong nước cũng như nước ngoài. Cô đã từng thực hiện chuyến lưu diễn Bắc Nam với nghệ sỹ Nhân dân Violoncello Bùi Gia Tường, tham gia đệm đàn cho các thí sinh đã đoạt giải tại Concour độc tấu violin và piano Jakarta, Indonesia.

Nhiều năm sống cùng âm nhạc, vui buồn cũng cùng âm nhạc, cô luôn hiểu rằng. Âm nhạc nói chung và âm nhạc cổ điển nói riêng đã góp phần tạo nên nền tảng về mặt văn hóa, cốt cách cho con người mà rộng hơn là cho xã hội.

Có thể nói, một xã hội dung chứa được âm nhạc cổ điển là một xã hội có nền tảng văn hóa đủ sức bảo tồn những giá trị truyền thống cũng như tiếp nhận những giá trị mới mẻ, tinh tế của văn minh nhân loại.

 Đó chính là lý do khiến cô người đang hoạt động trong giới âm nhạc thực sự có tâm huyết với sức khỏe tinh thần xã hội luôn đau đáu muốn cập nhật và phổ quát kiến thức âm nhạc cổ điển như một kiến thức văn hóa cơ bản cho con người.

Cũng chính vì vậy mà cô đã thành lập trung tâm âm nhạc Mayspace - May Space đã được Sáng lập viên - Giảng viên Phạm Quỳnh Trang sống cùng âm nhạc để thai nghén trong 1 thời gian dài và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 5/ 2017 mang đến môi trường tốt nhất cho các bạn nhỏ.

Ngoài Piano nhà giáo Phạm Quỳnh Trang còn mở lớp dạy nhạc cho các bạn trẻ.

Ngoài Piano nhà giáo Phạm Quỳnh Trang còn mở lớp dạy nhạc cho các bạn trẻ.

Một nhà giáo luôn đau đáu hướng tới những điều tốt đẹp nhất cho trẻ, khi được hỏi vì sao cô lại chọn cách mở trung tâm âm nhạc? cô đã chia sẻ: “ Tôi rất mong muốn làm sao mọi trẻ em ở Việt Nam có thể được tiếp cận được âm nhạc bác học, nghệ thuật giải trí ngay cả khi không theo học trường Nghệ thuật chuyên nghiệp. Âm nhạc là phương tiện chuyển tải cảm xúc tuyệt vời nhất, trọn vẹn nhất, giúp chúng ta cảm nhận được từng ngõ ngách sâu thẳm nhất của tâm hồn”.

Bên cạnh việc mở trung tâm đào tạo âm nhạc, nhà giáo – nghệ sĩ piano Phạm Quỳnh Trang còn dành thời gian và công sức phối hợp cùng quỹ “Khăn ấm cho em” tổ chức chương trình hòa nhạc “Thu Yêu Thương” mang ước mơ được đến trường của các em học sinh vùng khó khăn trở thành hiện thực. Và nhà giáo Phạm Quỳnh Trang đã sống cùng âm nhạc để ươm mần, nuôi dưỡng những mầm non nghệ thuật trong tương lai đồng thời dùng âm nhạc để hàn gắn tình yêu thương, khơi dậy miền xúc cảm và kỷ niệm, tô màu cho ký ức, vẽ lên những bức họa với đủ các gam màu cho cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.