Nghệ sĩ múa Tuyết Minh và mối duyên với nghệ thuật sân khấu

GD&TĐ - Là nghệ sĩ tiên phong xây dựng những vở diễn Nghệ thuật theo hình thức xã hội hóa từ những năm 2003 với các vở Ballet cổ điển như: “Carmen”, “Đon Quyxote”,”Quan âm Thị Kính”... Tuyết Minh đã gây tiếng vang trong lĩnh vực nghệ thuật Múa đương đại.  

Nghệ sỹ múa Tuyết Minh
Nghệ sỹ múa Tuyết Minh

Giờ đây, với vai trò Tổng Đạo diễn – Biên đạo múa – Tác giả Kịch bản của nhiều vở kịch, Tuyết Minh đã đưa nghệ thuật múa đến được rộng rãi công chúng bằng sự kết hợp mềm mại của múa với sự mạnh mẽ, trẻ trung của nhảy.

Nghệ sĩ múa chuyên nghiệp

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nghệ thuật, Tuyết Minh đã được ảnh hưởng rất lớn từ môi trường nghệ thuật gia đình. Từ những năm học phổ thông, Tuyết Minh đã chọn đến với múa - thứ ngôn ngữ độc đáo được thể hiện bằng những chuyển động tinh tế của cơ thể. Và từ đó, nghiệp múa theo đuổi Tuyết Minh cho đến tận bây giờ...

Bước vào nghề từ năm 2000 với vở diễn ballet Kẹp hạt dẻ của biên đạo Phillip Cohen, cái tên Tuyết Minh chưa mấy ai chú ý nhưng đến cuộc thi Tài năng múa trẻ 2001 thì cái tên Tuyết Minh bắt đầu được người trong nghề chú ý bởi Tuyết Minh đã tư mình dàn dựng tiết mục mà không nhờ các biên đạo tên tuổi. Tiết mục Trần Quốc Toản của Tuyết Minh đã lấy được nhiều cảm xúc của khán giả và ban giám khảo bằng những màn múa được kết hợp giữa múa với vũ đạo tuồng cổ và nhận được giải Nhì.

Một năm sau khi nhận được giải Nhì trong cuộc thi Tài năng múa trẻ, Tuyết Minh đã có những bứt phá mạnh mẽ. Năm 2002, vở Ballet cổ điển Carmen ra mắt đã gây tiếng vang trong lĩnh vực nghệ thuật múa lúc bấy giờ.

Hiện nay, Tuyết Minh là chuyên viên làm việc tại Cục Nghệ thuật Biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Sau 17 năm gắn bó với nghiệp múa, Tuyết Minh đã có 14 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, trong nước và quốc tế về múa (trong đó có cả huy chương cho vai trò diễn viên biểu diễn và vai trò biên đạo).

Năm 2003, khi Đoàn múa Khám phá - một đơn vị xã hội hóa hoạt động với tiêu chí mang hơi thở đương đại của nhảy múa đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ ra đời, Tuyết Minh đã về đầu quân. Tại đoàn múa Khám phá, Tuyết Minh cùng đồng nghiệp sáng tạo nhiều vở diễn nghệ thuật độc đáo, ấn tượng, được công chúng và giới nghệ thuật đánh giá cao.

Sau một loạt vở diễn thành công như: “Carmen”, “Quan Âm Thị Kính”, “Chiến thắng mùa hoa đào”, “Don Quixote”, năm 2014, vở diễn “Con tạo xoay” được công diễn đã tái hiện cho người xem hành trình của một kiếp người từ lúc sinh ra tới lúc qua đời đã gây tiếng vang lớn trong công chúng yêu nghệ thuật tại hai thành phố lớn: Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2016, Tuyết Minh tổ chức “S dance tour”. Bằng nghệ thuật biểu diễn nhảy múa đương đại dành cho giới trẻ, một lần nữa Tuyết Minh lại ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả trẻ.

Năm 2017, dự án Umbala, biên đạo múa Tuyết Minh đã mang đến cho khán giả những tác phẩm nghệ thuật đương đại phù hợp với nhu cầu của giới trẻ thông qua vẻ đẹp của ngôn ngữ nghệ thuật và vẻ đẹp của tâm hồn người nghệ sĩ.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong dự án sắp tới của Nam An Show, Tuyết Minh tiếp tục cho ra mắt công chúng nhiều vở diễn độc đáo, hấp dẫn phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Biên đạo múa Tuyết Minh là một trong những nghệ sĩ được công chúng yêu thích, nữ giám khảo quyền lực trong suốt 4 mùa phát sóng của chương trình Thử Thách Cùng Bước Nhảy
Biên đạo múa Tuyết Minh là một trong những nghệ sĩ được công chúng yêu thích, nữ giám khảo quyền lực trong suốt 4 mùa phát sóng của chương trình Thử Thách Cùng Bước Nhảy

Người nghệ sĩ đa tài

Tuyết Minh là một nghệ sĩ đảm nhận nhiều vai trò: Tổng đạo diễn, Biên đạo múa, tác giả kịch bản, vai trò nào cô cũng thể hiện hết mình và đem lại những thành công đáng nể trong nghệ thuật. Trong suốt quá trình cống hiến đến nay, Tuyết Minh đã có 14 vở diễn nghệ thuật và Kịch múa: “Carmen”, “Đon Quyxote”, “Quan âm Thị Kính”“Chiến thắng mùa hoa đào”, “Con tạo xoay”, “Úm Bala”... vở nào khi được trình chiếu cũng được công chúng đánh giá cao về tính nghệ thuật và nội dung mang những triết lí sâu xa hay những điều giản dị, nhẹ nhàng...

Nghệ sĩ Tuyết Minh là một trong 17 thành viên trong Ban chấp hành Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam. Tuyết Minh là một trong những nghệ sĩ được công chúng yêu mến và bạn bè đồng nghiệp trân trọng bởi tài năng của cô.

Không chỉ là nghệ sĩ múa, Tuyết Minh còn là một giám khảo trách nhiệm, uy tín của chương trình “Thử thách cùng bước nhảy” - So you think you can dance. Với vai trò này, Tuyết Minh luôn luôn thể hiện là là một người bạn, người đồng nghiệp đi trước, tiếp thêm lòng nhiệt huyết, cảm hứng sáng tạo cho các bạn trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Từng biên đạo cho rất nhiều vở kịch được đem đi thi đấu, biểu diễn, mới đây Tuyết Minh vừa ra mắt công chúng vở diễn nghệ thuật “Mỵ”. Đây là vở diễn đầu tiên của Tuyết Minh gắn với việc thu hút khách du lịch. “Mỵ” là vở diễn nghệ thuật tổng hợp mở đầu cho dự án Nam An Show do công ty Nam Hưng phối hợp với Nhà hát Lớn Hà Nội công diễn.

Nghệ sỹ Tuyết Minh trong vở diễn "Mỵ" phỏng theo tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài
Nghệ sỹ Tuyết Minh trong vở diễn "Mỵ" phỏng theo tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài 

Thông qua hình tượng Mỵ và câu chuyện tình đẹp với A Phủ, những đặc sắc của văn hóa Mông đã được khắc họa sinh động. Đó là những phiên chợ tình, các trò chơi dân gian, những điệu múa, tiếng khèn đặc trưng của người Mông...

Từ đó phê phán hủ tục lạc hậu cướp vợ, tìm thú vui bên những bàn đèn thuốc phiện, được đặc tả qua nhân vật A Sử, Thống lý Phá Tra.

Tháng 7 vừa qua, “Mỵ” được đem đi công diễn tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc ở Cao Bằng. Tác phẩm giành giải “Chương trình ấn tượng và biên đạo múa xuất sắc”.

Được biết, sau “Mỵ”, biên đạo múa Tuyết Minh và Công ty Nam Hưng tiếp tục dàn dựng tiết mục lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhóm cán bộ Ban Quản lý Khu BTTN Bắc Hướng Hóa đặt bẫy ảnh để điều tra nắm bắt các loài động vật hoang dã.

'Mắt thần' giữ rừng Quảng Trị

GD&TĐ - Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa (Quảng Trị) có tổng diện tích gần 23.500ha, chủ yếu là rừng nguyên sinh nên có nhiều loài động vật quý hiếm.