Hẹn hò sách - đến là mê

GD&TĐ - Nhằm thỏa mãn nhu cầu giao lưu và chia sẻ tri thức, các bạn trẻ đam mê đọc sách ở Cần Thơ đã tự tổ chức một không gian sinh hoạt cộng đồng lấy tên gọi là Hẹn hò sách. 

Hẹn hò sách - đến là mê

Nhóm Hẹn hò sách được tổ chức vào lúc 19 giờ tối ngày thứ Sáu cách tuần, đều đặn 2 lần/tháng. Những người đứng đầu CLB thường lựa chọn điểm hẹn sách là những quán cà phê có không gian ấm cúng và yên tĩnh trong thành phố như Cà phê Xưa, cà phê Hàn Huyên…

Hành trình kết nối những người yêu sách

Chúng tôi gặp Hà Tiên và Trịnh Hoàng Duy, những bạn trẻ là thành viên kỳ cựu của nhóm Hẹn hò sách, để nghe họ tâm sự về câu lạc bộ (CLB) của mình. Tiên và Duy trước đây đều là thành viên sáng lập của những CLB đọc sách khác nhau trong thành phố Cần Thơ. Hoàng Duy chủ trì nhóm Word-to-World. Hà Tiên tổ chức nhóm Book Connect. Mỗi CLB duy trì hoạt động trao đổi, giới thiệu sách một tháng một lần, do người của CLB phụ trách (các bạn gọi là host).

Ban đầu, các CLB hoạt động nhỏ lẻ, kín tiếng nên chưa đem lại kết quả như mong đợi. Một thời gian sau, Hà Tiên, Hoàng Duy và một số bạn trẻ khác tình cờ tham dự chung một sự kiện giao lưu giới thiệu sách. Họ đã thống nhất quan điểm và quyết định tiến tới việc sáp nhập hai hội nhóm lại, lấy tên là Hẹn hò sách.

Trang fanpage của Hẹn hò sách trên Facebook hiện có 408 thành viên, với hàng chục thành viên tích cực là học sinh, sinh viên, doanh nhân, phóng viên, người làm nghề tự do. Sách được các bạn “host” đa dạng về thể loại và đề tài, mang tính xã hội sâu sắc, có giá trị trong việc nâng cao văn hóa đọc của người trẻ.

Đơn cử như Nào ăn gì tối nay (sách về nông nghiệp hữu cơ), Bay trên tổ chim cúc cu (tiểu thuyết hậu hiện đại), Nói về miền Nam, Cá tính miền Nam, Thuần phong mỹ tục Việt Nam (Biên khảo văn hóa của nhà văn Sơn Nam), Tại sao các quốc gia thất bại (kinh tế phát triển), Elon Musk (sách tiểu sử nhân vật)…

Ngoài hoạt động “host” sách thường kỳ, thành viên của nhóm Hẹn hò sách còn xây dựng tủ sách cộng đồng đặt ở quán Maison de Mia, một địa điểm đọc sách và thưởng thức cà phê lý tưởng được thiết kế theo phong cách cổ điển pha lẫn nét hiện đại, nằm dọc theo con đường bờ kè quanh co ở quận Ninh Kiều.

Mọi người đến quán chỉ cần gửi tin nhắn mượn sách lên fanpage của nhóm, sau đó chụp lại nội dung tin nhắn trên màn hình điện thoại và đưa cho nhân viên. Nhân viên sẽ giao sách để họ đem về nhà đọc. Nếu mượn sách đọc tại chỗ thì tùy thích, không cần phải thông báo.

Lúc đầu, nhóm chỉ chủ trương giới thiệu sách trong buổi “hẹn hò”, không bắt buộc người tham dự phải đọc. Nhưng hiện tại, nhóm đã đổi mới nội dung sinh hoạt. Cứ đều đặn mỗi tháng hai lần, nhóm có một tuần giới thiệu sách và một tuần tọa đàm dành riêng cho những người đã đọc xong quyển sách mà nhóm lựa chọn. Hoạt động này dần trở thành quy củ.

Tuần “host” sách thường có đông thành viên tham gia hơn do hướng đến đại chúng. Ngược lại, tuần đọc sách sẽ có ít người góp mặt nhưng chủ đề được trao đổi rất chuyên sâu.

Tính từ tháng 1/2015 đến nay, Hẹn hò sách đã trải qua 3 năm hoạt động và thực sự trở thành một không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang tính tự lực nhưng đem lại hiệu quả xã hội cao. Đây là diễn đàn thúc đẩy sự lan tỏa tri thức dựa trên cơ sở tập hợp những người trẻ có mong muốn nâng cao văn hóa đọc.

Đọc sách có trách nhiệm

Đó là lời khẳng định của Trịnh Hoàng Duy khi nói về tôn chỉ đọc sách của nhóm. Người “host” sách ngoài việc giới thiệu sơ lược cho độc giả nắm bắt nội dung quyển sách, còn phải đặt ra những câu hỏi khơi gợi và mở rộng vấn đề. Khi các bạn tiến hành thảo luận, tranh luận với nhau sẽ phát triển tư duy phản biện, đồng thời cổ vũ tinh thần tự học. Nhiều vấn đề tranh luận chưa vỡ lẽ, Hoàng Duy thường cảm thấy bức bối và ngay sau khi trở về nhà, bạn tìm thêm sách để đọc nhằm củng cố lập luận.

Quan điểm của nhóm Hẹn hò sách là không cần đọc nhiều, chỉ cần đọc kỹ. Đặc biệt, nhóm không chạy theo những quyển sách thuộc trào lưu dạy kỹ năng “mì ăn liền”. Bằng những tác phẩm có giá trị được sàng lọc kỹ lưỡng, Hẹn hò sách mong muốn đem đến cho bạn đọc trẻ những suy tư và chiêm nghiệm sâu sắc, đa chiều về đời sống xã hội thông qua hành trình khám phá những điều kỳ diệu ẩn chứa đằng sau nội hàm của từng câu, từng chữ.

Đối với tất cả thành viên của nhóm Hẹn hò sách, đọc sách có trách nhiệm không chỉ dừng lại ở hoạt động tổ chức không gian đọc và chia sẻ những quyển sách hay. Đó còn là công việc kết tập nội dung và xuất bản ấn phẩm sau mỗi tháng “hẹn hò”.

Nội san của nhóm mang tên “Bản tin hẹn hò sách”, mỗi tháng có một chủ đề nổi bật, ví dụ như tư duy phản biện, phim chuyển thể từ văn học châu Á, tâm lý hành vi, giáo dục, phụ nữ… Nhóm Hẹn hò sách tổ chức nội san rất bài bản. Khâu đồ họa và thiết kế đã có thành viên giỏi chuyên môn trong nhóm phụ trách. Bài vở do từng cá nhân đóng góp và được biên tập bởi một thạc sĩ chuyên ngành văn chương.

Hà Tiên và Hoàng Duy từng làm một thống kê nhỏ về nhóm Hẹn hò sách. Kết quả cho thấy độ tuổi trung bình của những người tham gia vào các hoạt động giới thiệu sách thường dao động từ 20 - 25 tuổi. Điều đó chứng tỏ Hẹn hò sách đã có đầy đủ uy tín trong việc tiếp cận giới trẻ và đem đến cho họ những trải nghiệm thiết thực.

Sức lan tỏa của cộng đồng đọc sách tinh hoa ở thủ phủ miền Tây Nam Bộ này là một dấu hiệu tích cực, cho thấy càng ngày càng có nhiều mô hình học tập và kết nối xã hội hiệu quả được thành lập, do chính những người trẻ tâm huyết tự lực điều phối.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.