Đối thoại, giao lưu âm nhạc đương đại Indonesia - Việt Nam

GD&TĐ - Tối 6/9, 8 thành viên của Dàn nhạc âm nhạc đương đại từ Yogyakarta, Indonesia sẽ biểu diễn tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (Hà Nội). Sự kiện nằm trong dự án kết nối sự đối thoại,giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Indonesia do Viện Goethe hỗ trợ kinh phí.

Ông Ibnu Hadi - Đại sứ Indonesia (người mặc áo vàng, hàng đầu) và ông Wilfried Eckstein – Giám đốc Viện Goethe VN tới thăm, cổ vũ các nghệ sĩ Indonesia.
Ông Ibnu Hadi - Đại sứ Indonesia (người mặc áo vàng, hàng đầu) và ông Wilfried Eckstein – Giám đốc Viện Goethe VN tới thăm, cổ vũ các nghệ sĩ Indonesia.

Không thể đưa toàn bộ 50 thành viên của hai nhóm ra nước ngoài biểu diễn nên với mỗi chuyến lưu diễn, Viện Goethe đã tài trợ tối đa 8 nghệ sĩ. Chính vì vậy chương trình không chỉ cắt giảm số người biểu diễn mà một số tác phẩm cũng đã được rút gọn lại.

Chuyến lưu diễn Việt Nam lần này của ""The New Yogyakarta Contemporary Ensemble’’ là sự hồi âm thân tình với 8 thành viên của nhóm nhạc ""Hanoi New Music Ensemble’’.

Khán giả Thủ đô sẽ được thưởng thức tài năng của 8 nghệ sĩ Indonesia: Asep Hidayat (cello) Ika Wahyuningsih (soprano), Yuti Lauda (piano), Jardika Eka Tirtana (guitar), Aldy Maulana (nhạc trưởng), Neam S.R Hidayat (cello), Ega Putra Twedapinta (violon) và Alfian Agus Nussanto (clarinet).

Các nghệ sĩ trình bày tác phẩm của những tác giả trẻ Indonesia, với nguồn cảm hứng văn hóa cội nguồn bản địa.

Các tác phẩm “Thời gian” được soạn cho cello, giọng hát hòa trộn cùng piano, soạn trên nền nhạc điện tử hoặc dành cho piano lấy cảm hứng từ ngôn ngữ của bầy khỉ trong cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường...

Đáng chú ý, trong đêm diễn này, tác phẩm ""Vũ khúc H`rê” của nhạc sĩ Hoàng Dương (Việt Nam) sẽ được trình tấu qua phần thể hiện của các nghệ sĩ Việt Nam và Indonesia: Asep Hydayat, Neam Hiadayat, Đào Tuyết Trinh (đều cello) và Phạm Quỳnh Trang (piano).

Tháng 10/2017, nghệ sĩ Cello nổi tiếng của Indonesia – Asep Hidayat đã đứng ra thành lập Dàn nhạc The New Yogyakarta Contemporary Ensemble. Thành viên nhóm nhạc đa phần là sinh viên và thạc sĩ âm nhạc chuyên biểu diễn song hành nhạc phương Tây và âm nhạc truyền thống Indonesia.

“Sự độc đáo của Dàn nhạc The New Yogyakarta Contemporary Ensemble chính là mong muốn chuyển giao, tiếp thu truyền thống âm nhạc của các quốc gia và tích cực dịch chúng sang một ngôn ngữ mới.

Mặc dù The New Yogyakarta Contemporary Ensemble mới ra đời được 2 năm nhưng đã đạt được thành công và gây được tiếng vang khi tổ chức Liên hoan âm nhạc đương đại ở thủ đô Jakarta (2017).

Sau đó, nhóm đã liên tục trình diễn ở nhiều nơi, với mục tiêu hướng tới các khán giả trẻ. Những nghệ sĩ trẻ rất muốn giới thiệu những tác phẩm của các nhà soạn nhạc trẻ, mang đậm hơi thở, ngôn ngữ âm nhạc đương thời”, nghệ sĩ Cello, giám đốc Dàn nhạc -Asep Hidayat chia sẻ.

Tháng 7 vừa qua, 8 thành viên của Hanoi New Music Ensemble theo lời mời của The New Yogyakarta Contemporary Ensemble đã đến biểu diễn tại thành phố Yogyakarta - Indonesia.

Với tên gọi New music from Vietnam - Âm nhạc mới từ Việt Nam, chương trình đã giới thiệu tới bạn bè quốc tế những tác phẩm âm nhạc mới đậm chất Việt Nam.

Nhóm nhạc đương đại Hà Nội và nhạc trưởng người Mỹ Jeff Vonder Schmidt trong chuyến lưu diễn tại TP Yogyakarta - Indonesia.
Nhóm nhạc đương đại Hà Nội và nhạc trưởng người Mỹ Jeff Vonder Schmidt trong chuyến lưu diễn tại TP Yogyakarta - Indonesia.

Sau 4 năm thành lập, đó là chuyến lưu diễn quốc tế đầu tiên của Nhóm nhạc đương đại Hà Nội (HNME).

“Trong không gian Phòng hòa nhạc Vasca Sarjana, Viện Nghệ thuật Yogyakarta các nghệ sĩ đã trình bày những tác phẩm đậm hồn Việt “Tây Nguyên” dành cho tứ tấu đàn dây của nhạc sĩ Đỗ Nhuận; “Gió thu” dành cho violon và piano của nhạc sĩ Tôn Thất Tiết; “Ngũ hành” của nhạc sĩ Vũ Nhật Tân, phiên bản đặc biệt, dành cho cả nhóm nhạc.

Các tác phẩm “Trống cơm”, “Lý ngựa ô” đã được nhạc sĩ Vũ Nhật Tân chuyển soạn từ dân ca Việt Nam theo hơi hướng nhạc pop nhẹ nhàng, dành cho tam tấu violon, cello và piano”, NSƯT Phạm Trường Sơn, đồng sáng lập Nhóm nhạc đương đại Hà Nội cho biết.

Trước buổi biểu diễn giao lưu, ông Ibnu Hadi - Đại sứ Indonesia tại Việt Nam và ông Wilfried Eckstein – Giám đốc Viện Goethe tại Việt Nam đã tới thăm các nghệ sĩ tham dự chương trình và chúc đêm diễn thành công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.