Vận động cha mẹ vùng sâu chăm con vào lớp 1

Không có được nhiều điều kiện thuận lợi như trẻ em ở thành thị, việc chuẩn bị cho trẻ em vùng sâu vào lớp 1 còn lắm những bộn bề khó khăn, làm cản trở việc học tập của các em.

Vận động cha mẹ vùng sâu chăm con vào lớp 1

Hiện nay, trẻ vào lớp 1 không chỉ là chuyện riêng của gia đình, mà đã trở thành vấn đề chung của toàn xã hội.

Nếu như thời gian hè ở các trung tâm thị xã, thành phố, các bậc phụ huynh xôn xao lên vì chuyện tìm nơi cho con đi học thêm để chuẩn bị vào lớp 1, thì ở vùng sâu cả phụ huynh và trẻ lại cảm thấy xa lạ với những việc này.

Ông Trần Văn Út, Trưởng ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Ấp Xẻo Trâm có 186 hộ, nhưng đến 121 hộ là hộ nghèo, gia đình chính sách, cứ mỗi khi đến đầu năm học mới chuyện vận động trẻ đến trường (đặc biệt trẻ vào lớp 1 và mẫu giáo) đã khó khăn lắm rồi, nói chi đến chuyện các gia đình chuẩn bị cho trẻ đi học thêm”.

Thông thường ở vùng nông thôn, đầu năm học nhà trường sẽ kết hợp với chính quyền địa phương rà soát những trẻ trong độ tuổi đến trường và đến từng hộ gia đình để vận động.

“Cứ mỗi đầu năm học, tôi cùng với các giáo viên ở Trường Tiểu học Hòa An 4 đi đến từng nhà để vận động trẻ đến trường. Khi đến thì phụ huynh ai cũng đồng ý hết, nhưng khai giảng xong học được vài tuần hay đôi ba tháng thì trẻ lần lượt nghỉ học hết. Chúng tôi và nhà trường lại đến nhà vận động trẻ trở lại lớp”. Theo như ông Út, chuyện vận động trẻ đến trường ở các vùng sâu khá nan giải.

Tìm đến gia đình chị Bùi Thị Quẩn, ở ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, là một trong những hộ nghèo ở địa phương. Nhà có 5 đứa con, nhưng 3 đứa lớn đều không được học hành đến nơi đến chốn.

Đứa con trai thứ 4 của chị đã 8 tuổi, nhưng lại không chịu đi học. Chị cho biết: “Trước đó, tôi cũng cho nó đến trường nhưng chỉ học được vài ngày thì nó trốn về nhà và không chịu đến lớp nữa. Tôi định năm học này sẽ cho nó và thằng út (đứa con trai nhỏ) vào lớp 1”.

Trước thực tế trên, việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ em vùng sâu vào lớp 1 là một điều rất cần thiết. Trường hợp con của chị Quẩn là do không được gia đình quan tâm và chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi bước chân vào môi trường học tập. Khi trẻ chuẩn bị vào lớp 1, rất cần được gia đình trang bị những kỹ năng giao tiếp xã hội, kỹ năng hoạt động, học tập…

Trong khi đó, trẻ em ở vùng sâu phần lớn đã quen với lối sống tự do, thiếu những kỹ năng giao tiếp xã hội. Các em không quen với việc tập trung học tập tại trường, chấp hành theo nội quy và quy định của trường lớp. 

Đặc biệt, các em hầu như chưa được xây dựng thói quen học tập tự giác, nên không bắt kịp với bạn bè và chán nản không muốn đến trường…

Ngoài ra, hầu như trẻ em vùng sâu không được phụ huynh quan tâm nhiều đến việc chuẩn bị sẵn sàng về thể chất cho trẻ bước vào môi trường học tập. Phụ huynh không nhận thức được việc trẻ có sức khỏe tốt, dẻo dai, mới có khả năng chống lại sự mệt mỏi và thích nghi với môi trường tiểu học.

Mặc dù ngay từ đầu năm, ngành giáo dục đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đến tận gia đình thăm hỏi, vận động trẻ đến trường,… và luôn có hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Võ Minh Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa An 4, cho biết: “Khoảng 50% học sinh của trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên đầu năm học nhà trường phối hợp với hội khuyến học, hội phụ huynh học sinh hỗ trợ tập sách, quần áo cho những học sinh nghèo.

Ngoài ra, nhà trường còn chỉ đạo cho các giáo viên phụ trách khối lớp 1 phải chú ý nhiều đến tâm lý của học sinh, giúp các em làm quen với môi trường học tập mới”.

Nhiều phụ huynh ở vùng sâu có con em chuẩn bị vào lớp 1 đều cho rằng: “Con cái đến tuổi đi học thì cứ cho đi học thôi. Đầu năm học thì đến trường ghi danh, mua tập, sách, quần áo là đủ rồi, chứ có cần chuẩn bị gì thêm.

Nhà nghèo được như vậy là tốt lắm rồi”. Cũng chính từ những suy nghĩ đó mà trẻ em ở vùng sâu chịu quá nhiều thiệt thòi, thiếu thốn khi đến trường.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trẻ vào lớp 1 phải đủ 6 tuổi; trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ mồ côi không nơi nương tựa thì có thể vào lớp 1 ở độ tuổi từ 7-9 tuổi; trẻ em người khuyết tật có thể vào lớp 1 ở độ tuổi từ 7-14 tuổi. Đặc biệt, theo quy định mới, trẻ trước khi vào lớp 1 phải được công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành chương trình giáo dục mầm non trẻ em năm tuổi (GDMNTENT) hoặc phổ cập GDMNTENT. Hậu Giang hiện có 49/74 xã, phường, thị trấn hoàn thành chương trình. Riêng địa bàn thành phố Vị Thanh đạt 100% phổ cập GDMNTENT.
Theo Báo Hậu Giang

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ