Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Trong xây dựng, thực hiện xã hội học tập, cần làm sao để mọi người dân đều được hưởng lợi ích của sự phát triển |
Chia sẻ tại “Diễn đàn Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam từ tư vấn đến chính sách”, sáng 17/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng cần ứng dụng tối đa khoa học công nghệ vào xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mỗi cá nhân.
Dự Diễn đàn có nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm; đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ LĐTBXH; đại diện các tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cùng đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu về giáo dục.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự học luôn được đề cao trong tất cả mọi gia đình và trong xã hội Việt Nam, ngay biểu tượng của Thủ đô Hà Nội cũng là Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Vì vậy, so với các nước có trình độ phát triển kinh tế-xã hội ngang bằng thì ở nước ta, giáo dục, đào tạo nói riêng và các vấn đề liên quan đến con người nói chung luôn được Đảng, chính quyền và nhân dân hết lòng chăm lo.
Cụ thể, từ năm 2005, Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010 và mới đây Đề án xây dựng xã hội học tập từ nay đến năm 2020 đã bắt đầu được triển khai với 3 quan điểm, 4 mục tiêu, 7 giải pháp, cùng sự phân công trách nhiệm rất rõ giữa tất cả các cấp, các ngành.
Tuy nhiên, để xây dựng, thực hiện có hiệu quả đề án xã hội học tập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần phải làm sáng tỏ nhiều vấn đề: Xã hội học tập có những đặc trưng gì; chỉ tiêu nào để đánh giá hay thế nào là học tập suốt đời; chủ thể, đối tượng trong xã hội học tập… Bên cạnh đó, là nhận diện những khó khăn, cản trở, vướng mắc đối với việc xây dựng xã hội học tập từ nguồn lực đến nhận thức, cơ chế, chính sách đánh giá trình độ nhân lực…
Phó Thủ tướng lưu ý quá trình thực hiện xã hội học tập ở Việt Nam trong hoàn cảnh hội nhập quốc tế không chỉ xây dựng công dân Việt Nam thành công dân toàn cầu mà phải gắn với việc tiếp thu những tinh hoa giáo dục, văn hóa của nhân loại, đồng thời, đưa những giá trị của nền văn hiến, văn hóa, con người Việt Nam góp phần chung vào văn minh nhân loại.
Đồng thời, cần tận dụng tối đa những thành tựu khoa học công nghệ hiện nay để tạo điều kiện cho một công dân học tập suốt đời, cho một xã hội học tập được thực hiện nhanh hơn với nhiều hình thức khác nhau như: Giáo dục từ xa, dạy học qua truyền hình…
Việc xây dựng xã hội học tập dành cho tất cả mọi người nhưng phải phù hợp với từng đối tượng, phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước, trong đó đặc biệt quan tâm trước hết là những người gặp nhiều khó khăn, dễ bị thiệt thòi như phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu sổ, ở những vùng thường xuyên bị thiên tai...
Diễn đàn Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam từ tư vấn đến chính sách diễn ra trong 2 ngày 17-18/12, thảo luận các nội dung về xác định tầm nhìn, những đặc điểm của xã hội học tập, công dân học tập cũng như kế hoạch hành động để hiện thực hóa |
Bên cạnh đó, phải luôn hết sức cổ vũ cho các ý tưởng sáng tạo, đổi mới, qua đó phát huy tất cả sức mạnh của nhân dân, chuyên gia trong nước và nước ngoài, để phản biện, đóng góp vào các chính sách, để trước hết xây dựng một xã hội học tập và sau đó là phục vụ cho công cuộc phát triển của đất nước, lấy con người làm trọng tâm, Phó Thủ tướng nói.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia giáo dục, nhà hoạch định chính sách được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “đặt hàng” nghiên cứu, xác định được những trở ngại chính trong việc thực hiện xã hội học tập qua kinh nghiệm của các nước và Việt Nam.
Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, cho rằng cam kết xây dựng xã hội học tập là yếu tố căn bản để Việt Nam tránh khỏi bẫy thu nhập trung bình và chuyển giao sang nền kinh tế kỹ thuật và tay nghề cao, đặt nền tảng cho sự tăng trưởng hội nhập và bền vững.
“Chúng ta đang sống trong thời kỳ khó khăn về tài chính, đòi hỏi phải có những đầu tư thông minh. Và không có sự đầu tư nào giá trị bằng đầu tư cho giáo dục. Trong bối cảnh này, sự cam kết của Chính phủ trong việc xây dựng xã hội học tập và ưu tiên cho giáo dục và phát triển nguồn lực trong Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020 và kết quả phát triển kinh tế-xã hội 2011-2015 là điều rất đáng hoan nghênh”, bà Pratibha Mehta nhận xét.
Nhiều tham luận được trình bày tại diễn đàn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng chính sách học tập suốt đời tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore; tiến trình xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập; những mong muốn đối với công dân học tập, xã hội học tập và giải pháp để hiện thực hóa điều nay tại Việt Nam; đóng góp ý kiến về kế hoạch hành động thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020.
Theo Chinhphu.vn