Tuyên án “vụ đánh bạc nghìn tỷ”: Nghìn năm bia miệng vẫn còn…

GD&TĐ - Ngày 30/11, sau 13 ngày xét xử, 5 ngày nghỉ nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã công bố bản án sơ thẩm với 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc trực tuyến lớn nhất nước từ trước đến nay. Trong số này, có hai người từng là tướng công an gồm cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh và cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) Nguyễn Thanh Hóa. Những người từng một thời là “khắc tinh” của tội phạm giờ phải trả giá vì phạm tội. Tiếng thơm lưu truyền nhưng tiếng xấu cũng sẽ còn mãi…

Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Đúng người, đúng tội

Đúng 8 giờ, tòa bắt đầu làm việc. Chủ tọa phiên tòa thông báo do bản án dài gần 400 trang nên không công bố lại nội dung vụ án. Tòa không yêu cầu các bị cáo ngồi lâu để nghe và một số người sức khỏe không đảm bảo có thể được vào phòng chăm sóc. Trong suốt quá trình tòa tuyên án, Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa nhiều lần phải vào phòng chăm sóc y tế vì tăng huyết áp. Chiều cùng ngày, ông Phan Văn Vĩnh đã phải nhập viện do sức khỏe không tốt.

Bản án nhận định, đây là vụ án có quy mô rộng, số lượng bị cáo lớn, tính chất phức tạp và liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức. Trong đó, có cả các bị cáo công tác trong cơ quan bảo vệ pháp luật.

Hiện nay, mới khởi tố 105 bị can trong đó đưa ra xét xử 92 người, 13 người đang bỏ trốn. Ngoài ra, còn rất nhiều đối tượng phạm tội khác chưa bị khởi tố, đang tiếp tục làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án. Do đó, với những người liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo nhưng không đề cập trong bản án, không phải là thiếu sót hay bỏ lọt tội phạm.

Đây là vụ án đầu tiên xử lý các đối tượng đánh bạc trên mạng bằng công nghệ cao. Trong đó có nhiều bị cáo có trình độ xuất sắc về công nghệ thông tin nhưng thiếu hiểu biết pháp luật. Hành vi phạm tội của các bị cáo rất đáng trách và cần được xử lý nghiêm nhưng cũng cần có chính sách nhân đạo, khoan hồng.

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, bị cáo Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CNC) có vai trò quan trọng nhất. Nhóm đồng phạm tiếp nhận chủ trương ý chí của Dương thực hiện hành vi phạm tội, qua đó lôi kéo nhiều người chơi, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn. Nguyễn Văn Dương đã thành khẩn, thừa nhận việc vận hành đường dây đánh bạc và xin nhận trách nhiệm.

HĐXX đánh giá Phan Sào Nam ăn năn hối cải, nghiêm túc kiểm điểm. Nam có trình độ tri thức song do thiếu hiểu biết đã kéo theo nhiều người vướng lao lý. Nam được ghi nhận đã cùng gia đình tích cực nộp hơn 1.000 tỷ đồng thu lời bất chính, đạt hơn 90%. Luật sư của Nam mong tòa xem xét bối cảnh pháp luật còn nhiều lỗ hổng trong kinh doanh công nghệ thông tin vì vậy dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Tòa cũng ghi nhận ý kiến các luật sư khi bào chữa cho rằng nguyên nhân phạm tội của ông Phan Văn Vĩnh vì cấp dưới Nguyễn Thanh Hóa đã che giấu thông tin, không báo cáo. Với ông Nguyễn Thanh Hóa, HĐXX đánh giá cựu Cục trưởng C50 không thành khẩn.

Ban đầu, ông Hóa không thừa nhận CNC là công ty bình phong mà cho rằng đó là sự ngộ nhận của Dương cùng nhiều người. Tại phần tranh tụng, ông Hóa mới xin lỗi, thừa nhận khai không chính xác và xin giảm nhẹ hình phạt. Dù đã bị tước quân tịch, khai trừ Đảng, nhưng HĐXX cho rằng, hình phạt nghiêm khắc nhất với hai bị cáo là cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tính nghiêm minh và bình đẳng trước pháp luật.

Bản án của các bị cáo còn lại đều nêu rõ hành vi phạm tội, không có bị cáo nào kêu oan…

Chủ tọa phiên tòa tuyên án chiều 30/11
  • Chủ tọa phiên tòa tuyên án chiều 30/11

Phiên tòa lịch sử

Theo Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ Ngô Tố Dụng, vụ án “đánh bạc nghìn tỷ” có tính chất phức tạp, số lượng người bị xét xử lớn nhất từ trước tới nay tại Phú Thọ. Toà đã cải tạo khu vực sân rộng khoảng 1.000m2 thành phòng xử án. Hai màn hình lớn được đặt hai bên, trình chiếu từng bút lục khi cần thiết hoặc các văn bản cho bị cáo, người liên quan đối chiếu. Khi nhận hồ sơ từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, toà cử hơn 10 thư ký sang kiểm đếm bút lục trong 2 ngày và phải thuê máy cẩu chuyển số hồ sơ lên xe. Hồ sơ vụ án được để trong 7 chiếc tủ sắt cao hơn hai mét, tất cả đều có khoá bảo mật.

Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên phạt Phan Văn Vĩnh 9 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội danh, Nguyễn Thanh Hóa bị phạt 10 năm tù. Hai cựu tướng công an bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng. Nguyễn Văn Dương bị phạt 5 năm tù về tội tổ chức đánh bạc, 5 năm tù do rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 10 năm. Phan Sào Nam bị phạt 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc, 3 năm tù về tội rửa tiền, tổng hình phạt là 5 năm tù. 88 bị cáo còn lại nhận mức phạt từ 40 triệu đồng đến ba năm tù về các tội: Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Rửa tiền, Mua bán trái phép hóa đơn, Sử dụng mạng Internet chiếm đoạt tài sản. 17 bị cáo thuộc nhóm tội Mua bán trái phép hóa đơn hoặc Đánh bạc bị phạt tiền thay mức án tù. 22 bị cáo bị tuyên phạt tù treo hoặc cải tạo không giam giữ. Trong đó, Lưu Thị Hồng bị phạt 1 năm 3 tháng tù, bằng thời hạn tạm giam nên được trả tự do ngay tại tòa, phạt bổ sung 50 triệu đồng. 

Tại các buổi xét xử, bản luận tội được trình bày kiểu cuốn chiếu với từng bị cáo. Nhiều luật sư nhận định cách luận tội như trên là khoa học, dễ theo dõi. Khi đối đáp, công tố viên cũng chỉ nêu ý chính trong nội dung cáo trạng nên giúp phiên tòa tiết kiệm được thời gian.

Phần tranh luận cũng được HĐXX áp dụng hình thức cuốn chiếu, xong bị cáo này mới đến bị cáo khác... Mạng lưới “đánh bạc nghìn tỷ” đã lôi kéo được gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc trực tuyến.

Trong 92 bị cáo hầu tòa có 43 người tham gia đánh bạc, trải khắp 24 tỉnh thành, thuộc nhiều thành phần từ trí thức tới công nhân, học sinh... Trong vụ án này các bị cáo đã bị tạm giữ đồ vật, tài sản, tiền mặt trị giá hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, Phan Sào Nam đã tự nguyện nộp 1.300 tỷ đồng trong 1.500 tỷ đồng thu lời bất chính. Nguyễn Văn Dương nộp hơn 240 tỷ đồng…

Điều đọng lại sau phiên tòa không chỉ là bản án nghiêm khắc mà còn là nỗi đau của hàng trăm gia đình “tan cửa, nát nhà” vì bị lôi kéo vào đường dây đánh bạc. Đáng buồn hơn khi hai trong số các bị cáo là Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa từng mang quân hàm cấp tướng trong ngành Công an. Người thì vào sinh ra tử với những chuyên án lớn, người là thương binh, là anh hùng...

Thế nhưng, họ đã không tránh được những “viên đạn bọc đường”, trở thành bình phong, bảo kê che chắn cho tội phạm… Giọng nói khản đặc đầy ân hận của Phan Văn Vĩnh nhận lỗi về mình, “xin nhân dân tha thứ” đã quá muộn màng.

Với Nguyễn Thanh Hóa cũng vậy, có thể cơ quan điều tra rất khó chứng minh lời khai của Nguyễn Văn Dương rằng đã biếu ông nhiều chục tỷ đồng nhưng dinh thự nguy nga xây nhiều tầng của ông Hóa rồi sẽ đi vào “bia miệng” thế gian. Dân gian có câu: “Trăm năm bia đá thì mòn/ Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”. Tiếng thơm thì được lưu truyền và tiếng xấu cũng sẽ còn mãi…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.