Trường vùng khó tạo “quỹ đạo” ổn định đánh giá không cho điểm

GD&TĐ - Sau một thời gian triển khai Thông tư 30, cô Hoàng Tuyết Ban - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tủa Chùa (Điện Biên) - cho biết: Ngoài đôi chút khó khăn từ phía phụ huynh, các trường tiểu học trên địa bàn đều thực hiện rất tốt đánh giá học sinh tiểu học theo quy định mới.

Trường vùng khó tạo “quỹ đạo” ổn định đánh giá không cho điểm

Theo cô Hoàng Tuyết Ban, đại đa số phụ huynh trên địa bàn là người dân tộc thiểu số vùng cao, chưa quan tâm đến sự thay đổi trong cách đánh giá theo quy định mới. Cũng vì điều kiện kinh tế nhiều khó khăn, hầu như viêc học tập của con cái, gia đình đều phó thác cho nhà trường nên chưa quan tâm việc tham gia đánh giá học sinh.

Đó là khó khăn không nhỏ với nhà trường trong việc phối hợp giữa gia đình, giáo viên và nhà trường để động viên giúp đỡ học sinh.

Bên cạnh đó, một số ít phụ huynh là cán bộ lại lo lắng cách đánh không cho điểm số cụ thể làm giảm sự cố gắng và hứng thú học tập của con cái nên vẫn quen với việc hỏi điểm con. 

Để khắc phục, điều cần làm tăng cường tuyên truyền đến cộng đồng về những mặt tích cực của đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, làm cho cộng đồng thấy được ý nghĩa, ưu điểm của cách đánh giá này.

Ngoài khó khăn trên, cô Ban cũng chia sẻ thêm: Thông tư 30 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/10/2014, nhưng thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2014 - 2015 đã bắt đầu từ 18/8 nên ảnh hưởng không ít tới việc xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học của nhà trường, hồ sơ của giáo viên.

Trước thực tế này, Phòng GD&ĐT đã điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; đồng thời, quy định và hướng dẫn thực hiện hồ sơ của nhà trường, của giáo viên trong khoảng thời gian hợp lý để giáo viên có điều kiện điều chỉnh kế hoạch và hồ sơ cá nhân cho phù hợp. “Những khó khăn phát sinh do đã được tiên lượng trước nên công việc khi bắt đầu khá suôn sẻ” - cô Hoàng Tuyết Ban cho hay.

Ngoài ra, để triển khai Thông tư 30, phòng GD&ĐT Tủa Chùa đã cử 2 cán bộ chuyên môn tham gia tập huấn cấp tỉnh và tổ chức thành công lớp tập huấn thông tư 30 tại Phòng với 10 lớp cho tất cả cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học huyện. Các cán bộ, giáo viên được tham gia tập huấn đều rất nhiệt tình nghiên cứu, tích cực học hỏi.

“Nhìn chung, giáo viên tiểu học rất phấn khởi, ủng hộ cách đánh giá xếp loại học sinh theo quy định mới. Họ nhận thức sâu sắc về mục đích và ý nghĩa của cách đánh giá mới này; đặc biệt, ở việc đòi hỏi người giáo viên tiểu học càng phải quan tâm tới sự phát triển toàn diện của học sinh thì mới đưa ra những nhận xét sát với năng lực và khả năng nhận thức của trẻ...” - cô Hoàng Tuyết Ban chia sẻ.

Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT cũng đặt mua và phát sổ theo dõi chất lượng giáo dục học sinh cho các trường. Tất cả các trường học đều có mạng internet, có địa chi mail, hồ sơ công việc thuận lợi cho việc tra cứu văn bản, học tập, trao đổi cách thực hiện Thông tư.

Đặc biệt, đã cử cán bộ chuyên môn tiểu học đến tất cả các trường tiểu học trong toàn huyện, kiểm tra tư vấn các trường trong quá trình thực hiện Thông tư.

“Hiện nay, sau 2 tháng triển khai, việc thực hiện quy định mới tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã đi vào quỹ đạo.

Làm nên điều này, ngoài những nỗ lực ở trên, còn do Tủa Chùa có xuất phát điểm thuận lợi vì toàn huyện có 8/16 trường với khoảng 50% tổng số giáo viên tiểu học tham gia thực hiện Mô hình trường tiểu học mới, đã quen với cách nhận xét đánh giá mới nên không bỡ ngỡ khi thực hiện Thông tư 30” - cô Hoàng Tuyết Ban cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.