Chiến thuật hai giai đoạn
Kết quả thi tốt nghiệp THPT hàng năm là một trong những căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục của một nhà trường. Trong những năm qua, cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Tây Đô (Hậu Giang) luôn quan tâm đề ra những giải pháp hữu hiệu để nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và đỗ vào các trường ĐH, CĐ theo nguyện vọng.
Thầy Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô cho biết: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường vẫn chưa cao, còn thấp cho với mặt bằng chung của tỉnh (năm học 2021-2022 chỉ đạt 95,69%/98,32%). Do đó thầy cô giáo của trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và các giải pháp để nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT.
Năm học 2022-2023, nhà trường định hướng ôn tập cho học sinh với thời gian 20 tuần và chia thành hai giai đoạn. Trong 15 tuần đầu, giáo viên sử dụng tiết ôn tập để hệ thống, củng cố và mở rộng nội dung đã dạy trên tiết chính khóa, lấp lỗ hổng kiến thức cho học sinh. Tinh thần ôn tập theo hình thức “cuốn chiếu”.
Trong 5 tuần cuối nhà trường “đánh nước rút”, theo hướng hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học; kiểm tra bài cũ, kiểm tra độ nhớ kiến thức và luyện đề, giải đề theo đề cương đã biên soạn. Đồng thời thầy cô hệ thống hóa, sơ đồ hóa kiến thức, trang bị điểm an toàn “chống liệt” cho những HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp.
Theo thầy Liêm, xuất phát điểm của trường tương đối thấp, chất lượng tuyển sinh đầu vào còn rất thấp so với mặt bằng của tỉnh. Đa phần học sinh có tâm lý đăng ký thi tuyển các trường lớn, trường chuyên, trường trung tâm thị xã nên các trường vùng ven có quy mô nhỏ số lượng thí sinh đăng ký ít, chưa có điều kiện sàng lọc một cách đúng mức.
Do đặc thù địa phương, đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, đa phần phụ huynh học sinh trường đi làm ăn xa không có người nhắc nhở, động viên cũng như kèm cặp, quản lý quá trình học tập của học sinh.
Bên cạnh đó, một số ít giáo viên và học sinh có tư tưởng chủ quan, từ đó thiếu ý chí trong việc rèn luyện, bồi dưỡng, nên ảnh hưởng đến tỷ lệ tốt nghiệp chung của nhà trường.
Tạo hứng thú học tập cho học sinh bằng nhiều giải pháp thiết thực. |
Tạo hứng thú học tập cho học sinh
Để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, Trường THPT Tây Đô đã xây dựng nhiều giải pháp giáo dục học sinh khối 12 đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ học.
Theo cô Phạm Thị Kiều Trang, giáo viên bộ môn Hoá, làm sao để nâng dần chất lượng và nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT là mục tiêu mà mỗi GV nhà trường đang cố gắng thực hiện.
"Môn Hóa học tương đối khó. Đa số các em HS không có phương pháp học tập môn Hóa, không biết môn Hóa có tính logic cao. Bên cạnh đó những năm gần đây các em không còn hứng thú nhiều khi học các môn tự nhiên mà chủ yếu theo học các môn xã hội để dễ thi đậu tốt nghiệp hơn", cô Trang thông tin thêm.
Để nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp, ngoài việc tập trung củng cố kiến thức, cô Trang đã cho học sinh làm việc nhóm để các em thảo luận trao đổi rồi bốc thăm giải đáp, cộng điểm và khen thưởng để kích thích tinh thần thi đua và tạo động lực hơn cho HS trong học tập.
Sau thời gian áp dụng, cô Trang cho hay học sinh tích cực hơn trong học tập, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, mạnh dạn tham gia các hoạt động nhóm, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, tranh luận bảo vệ ý kiến của bản thân, có ý thức tập thể hơn.
Theo thầy Liêu Thành Công, giáo viên bộ môn Toán, trường có biện pháp giáo dục các em yếu kém. Các em phải lên lớp bằng quá trình nỗ lực rèn luyện chứ không phải thả nổi cho lên. Trường tổ chức ôn tập với thời gian số tiết phù hợp, ra đề vừa sức, coi thi nghiêm túc.
Để khuyến khích tinh thần học tập cho học sinh, tổ bộ môn Toán của thầy Công đã khích lệ các em học tốt, thi tốt, đảm bảo giờ giấc ôn tập. Những phần thưởng bốc thăm may mắn cho học sinh đi học đầy đủ, học sinh yếu vượt khó đạt trung bình, khá và tuyên dương những học sinh giỏi có giá trị cổ vũ, động viên các em rất lớn.