Trường THPT Cò Nòi nâng cao chất lượng giáo dục, phẩm chất cho học sinh

GD&TĐ - Trường THPT Cò Nòi, huyện Mai Sơn đổi mới phương pháp dạy học, phát triển phẩm chất cho học sinh để xây dựng trường học phát triển toàn diện.

Học sinh được giáo viên hướng dẫn bài tập tại lớp.
Học sinh được giáo viên hướng dẫn bài tập tại lớp.

Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Để nâng cao chất lượng giáo dục đạt kết quả cao, những năm qua Ban Giám hiệu trường THPT Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đã phát động các phong trào thi đua, để tạo động lực cho cán bộ, giáo viên, học sinh phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học.

Ngay từ đầu năm học mới 2024 - 2025, trường THPT Cò Nòi đã quán triệt tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La về xây dựng kế hoạch, thực hiện quy chế chuyên môn, xây dựng khối đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhà trường tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, phụ huynh học sinh trong quản lý, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.

Đồng thời, nhà trường tổ chức và phát động sâu rộng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phát huy vai trò quản lý, tính chủ động của các tổ chuyên môn trong hoạt động dạy và học...

331507930-1096838238375290-697445086630636363-n.jpg
Học sinh trường THPT Cò Nòi chú tâm nghe giảng.

Thầy Đặng Văn Hiệu, Hiệu trưởng Trường THPT Cò Nòi cho biết: Năm học 2024 nhà trường đã chỉ đạo thực hiện lập Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ giáo viên do Sở GD&ĐT tổ chức. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đã hoàn thành bồi dưỡng nội dung các module của Chương trình ETEP theo yêu cầu chỉ đạo của Sở giáo dục, Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, thầy Hiệu cũng chia sẻ, nhà trường còn tổ chức kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học để có căn cứ xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị theo yêu cầu kiên cố hoá. Qua đó, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung, chương trình giảng dạy các môn học theo các chương trình giáo dục phổ thông hiện hành (Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh các khối lớp 10, 11 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với học sinh khối lớp, 12).

z5961665155225-dceddcc3fe3ed1daf8e489140e29e781.jpg
Thầy Đặng Văn Hiệu, Hiệu trưởng Trường THPT Cò Nòi đang giảng bài tại lớp học

Theo thầy Hiệu, một trong những giải pháp trọng tâm của nhà trường trong nâng cao chất lượng giáo dục là đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Việc đổi mới phương pháp được thực hiện kiên định và nhất quán theo phương châm “phát huy tính tích cực của học sinh”.

Nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc xây dựng các đề kiểm tra thường xuyên, đề kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất. Hình thức đề kiểm tra phối hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, được xây dựng theo hướng vừa kiểm tra năng lực, vừa đánh giá kỹ năng của học sinh. Qua đó, khơi dậy niềm đam mê, tạo môi trường cho học sinh phát triển năng lực, đáp ứng việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy và học trong giai đoạn hiện nay. Nhà trường cũng tạo ra cơ hội và động lực, giúp học sinh thay đổi tư duy sáng tạo, chủ động và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin...

419044827-402006459349535-252215840618662486-n.jpg
Các em học sinh tranh tài trong cuộc diễn đàn được nhà trường tổ chức.

Nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong giảng dạy

Hàng năm, trường THPT Cò Nòi đều tổ chức các cuộc thi, hội thi và khuyến khích đội ngũ giáo viên tham gia các phong trào thi đua như: Hội thảo, hội giảng các trường THPT, qua đó đã phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, nhân rộng những điển hình tiên tiến, tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp.

Mỗi thầy, cô giáo trong trường không ngừng học hỏi, sáng tạo và mong muốn phát huy năng lực, sở trường của bản thân trên tất cả các lĩnh vực; mỗi học sinh thêm tự tin vào khả năng của bản thân, yêu mến mái trường của mình. Nguồn sức mạnh tập thể đó trở thành tiền đề để nhà trường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

460517179-516409597909220-8364597023189671130-n.jpg
Học sinh dọn dẹp vệ sinh tại khuôn viên nhà trường.

“Năm học vừa qua, nhà trường có hơn 80% học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt, 14% xếp loại hạnh kiểm khá. Số học sinh xếp loại học lực tốt/giỏi chiếm (4,29%); xếp loại Khá chiếm hơn 43%. Những thành tích trên là động lực để thời gian tới, nhà trường thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới toàn diện giáo dục của huyện và của tỉnh đề ra”, thầy Hiệu nói.

Năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đồng thời, là năm học chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

441156556-428312713385576-5217638404890865657-n.jpg
Học sinh trường THPT Cò Nòi tham gia Hội thi tìm hiểu tuyên truyền Lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ.

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La: Để thực hiện Chương trình năm học, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo ông Hoàng, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh, phòng chống ma túy và giáo dục thể chất, y tế trường học. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành về công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đôi dép lốp của ông

Đôi dép lốp của ông

GD&TĐ - Hồi bé, tớ hay được sang nhà ông bà ngoại chơi (vì nhà ông bà ở ngay gần nhà), tớ thấy ông ngoại có đôi dép trông rất lạ, màu đen, hơi cũ, cổ xưa.

Ông Mohamed al-Bashir được bổ nhiệm làm người đứng đầu Chính phủ chuyển tiếp ở Syria.

Mỹ sẽ theo quyết định của Israel?

GD&TĐ - Đoàn Mỹ vừa đến Syria hội đàm với người đứng đầu chính phủ chuyển tiếp Damascus, người Mỹ từng treo giải thưởng 10 triệu đô la cho đầu ông này.