Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Phú Xuyên vi phạm: Xử lý hình sự nếu đủ căn cứ

GD&TĐ - Theo chuyên gia pháp lý, nếu những vi phạm của cán bộ gây hậu quả được xác định nghiêm trọng, cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý hình sự.

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Phú Xuyên vi phạm: Xử lý hình sự nếu đủ căn cứ

Nhiều vi phạm được chỉ rõ

Theo luật sư Diệp Năng Bình – Đoàn luật sư TPHCM, từ kết luận của UBND huyện Phú Xuyên, cơ quan công an cần vào cuộc xác minh (do có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý tài chính Nhà nước).

"Việc không tuân thủ quy trình, thủ tục phê duyệt dự án, đặc biệt là không trình Hội đồng nhân dân phê duyệt ngân sách đã đi ngược lại nguyên tắc công khai, minh bạch và quản lý chặt chẽ vốn đầu tư công.

Hậu quả trực tiếp từ những vi phạm có thể khiến cho dự án bị đội vốn, chất lượng công trình không đảm bảo hoặc lãng phí nguồn lực công... Nếu gây thiệt hại nghiêm trọng, hành vi này có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc các tội danh liên quan đến quản lý kinh tế, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm”, luật sư Bình phân tích.

Cũng theo luật sư Bình, với tư cách là Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch, ông Nguyễn Hữu Chi không chỉ nắm rõ quy định pháp luật đất đai mà còn có quyền lực nhất định trong việc quản lý, sử dụng tài sản công. Nếu hành vi lấn chiếm đất công được cơ quan quản lý Nhà nước chứng minh được việc thực hiện bằng cách lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thì sẽ là tình tiết cần phải xem xét nghiêm khắc nhất.

“Là một cán bộ Nhà nước lấn chiếm đất công không chỉ vi phạm Luật Đất đai mà còn vi phạm Luật Cán bộ, công chức và các quy định về đạo đức công vụ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cơ quan Nhà nước và niềm tin của người dân.

Vụ việc này không chỉ là bài học cá nhân mà còn là lời cảnh tỉnh cho toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức về trách nhiệm giữ gìn kỷ cương, phép nước và bảo vệ tài sản công. Việc xử lý nghiêm minh, xem xét trách nhiệm cán bộ có liên quan một cách nghiêm túc sẽ củng cố niềm tin của nhân dân vào công lý và sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng chống tham nhũng”, chuyên gia pháp lý nêu quan điểm.

Như trước đó, Báo Giáo dục và Thời đại đã có bài viết: “Vi phạm ở dự án 15 tỷ, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Phú Xuyên lấn đất công”, thông tin về việc ông Nguyễn Hữu Chi – Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Xuyên đã có những vi phạm ở gói thầu gần 15 tỷ đồng và hành vi lấn chiếm đất công.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Hữu Chi trong việc sử dụng đất, xây dựng, cải tạo công trình trên diện tích đất lấn, chưa được công nhận quyền sử dụng đất dẫn tới phản ánh, kiến nghị của công dân.

Sự việc ông Nguyễn Hữu Chi – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Phú Xuyên bị kết luận lấn chiếm đất công và vi phạm tại dự án có vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng không còn là câu chuyện riêng của một địa phương.

Đây là phép thử đối với quyết tâm kỷ luật Đảng và tinh thần “không có vùng cấm” trong xử lý cán bộ. Những vi phạm nêu trên của ông Chi đã vi phạm Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới cũng như vi phạm vào Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành quy định 19 điều mà Đảng viên không được làm.

676542b72c9e6cb4a56fd8e6.jpg
Khu vực lấn chiếm đất công d nằm gần trụ sở UBND thị trấn Phú Xuyên . Ảnh: ND

Không bố trí chức vụ đối với cán bộ đã bị kỷ luật

Theo kết luận 150/KL-TW của Bộ Chính trị hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự cấp uỷ cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới.

Việc xây dựng phương án nhân sự cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra cấp uỷ; phân công cấp uỷ viên, uỷ viên ban thường vụ đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc sau hợp nhất, sáp nhập là công việc quan trọng, cần bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên cơ sở phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của ban thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ (trước và sau hợp nhất, sáp nhập) và các cơ quan chức năng theo quy định; đồng thời, gắn kết chặt chẽ với việc nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Phương án nhân sự cấp uỷ cấp tỉnh của các địa phương trong diện hợp nhất, sáp nhập bao gồm các đồng chí cấp uỷ viên, uỷ viên ban thường vụ cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra cấp uỷ cấp tỉnh đương nhiệm; đối với cấp xã mới thành lập, bao gồm cấp uỷ viên, uỷ viên ban thưởng vụ, uỷ ban kiểm tra cấp uỷ cấp huyện sau khi kết thúc hoạt động được điều động, phân công về cấp xã và cấp uỷ viên của cấp xã đương nhiệm, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Giữ vững nguyên tắc trong công tác nhân sự, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, minh bạch, công bằng, công tâm, đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Việc phân công, chỉ định, bố trí, giới thiệu nhân sự căn cứ vào cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện; Trong đó đặc biệt coi trọng, đề cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo, uy tín, nhất là có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung và có kết quả, sản phẩm công tác cụ thể.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ khoa học, công nghệ nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Tuyệt đối tránh khuynh hướng, tư tưởng cục bộ địa phương, "lợi ích nhóm", tiêu cực trong phân công, bố trí, giới thiệu cán bộ.

Không xem xét, phân công, bố trí, giới thiệu giữ chức vụ cao hơn, có vị trí quan trọng hơn đối với cán bộ đã bị thi hành kỷ luật trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 hoặc có vi phạm, khuyết điểm theo kết luận của cấp có thẩm quyền hoặc có thông tin về trách nhiệm cá nhân trong các vụ án, vụ việc, kết luận mà các cơ quan chức năng đang, sẽ điều tra, thanh tra, kiểm tra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ