Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp vào ngày 8/6 cho thấy, tàu khu trục 5.000 tấn của Triều Tiên bị hư hỏng trong lần hạ thủy bất thành mới đây đang ở trong ụ tàu tại cảng Rajin, một phần của đặc khu kinh tế Rason của Triều Tiên, giáp với đường biên giới ngắn với Nga.
Theo các nhà phân tích, động thái này có thể chỉ ra rằng, Moscow đóng vai trò trong việc sửa chữa con tàu bị hư hại này.
Yu Jihoon, nghiên cứu viên tại Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết, mặc dù không phải là cơ sở đóng tàu lớn như xưởng đóng tàu ở thành phố Chongjin phía đông bắc nơi xảy ra tai nạn hạ thủy, Rajin có các cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng chất lượng.
Và vị trí gần Nga "khiến nơi này trở thành nút thắt quan trọng trong nỗ lực của Triều Tiên nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và có thể là quan hệ quân sự với Moscow", Yu cho biết.

Một báo cáo năm 2024 từ Viện Chiến tranh Hiện đại tại West Point, Học viện Quân sự Mỹ, gọi khu kinh tế Rason là “một điểm quan trọng trong hợp tác giữa Triều Tiên và Nga, gần đây liên quan đến các chuyến hàng vũ khí của Triều Tiên tới Nga để sử dụng ở Ukraine”.
Tàu chiến bị hư hại vào ngày 21/5/2025, khi trong lúc hạ thủy, đuôi tàu đã rơi xuống nước nhưng mũi tàu vẫn kẹt trên đất liền, khiến con tàu đã bị lật nghiêng.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người tham dự lễ hạ thủy, đã ra lệnh phải sửa chữa tàu khu trục này trước phiên họp toàn thể của Đảng Lao động cầm quyền vào cuối tháng 6/2025, gọi đây là vấn đề danh dự quốc gia.
Ông Kim lưu ý, thiệt hại của con tàu có thể sẽ cần sự trợ giúp của nước ngoài để sửa chữa.
Tuần trước, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin việc sửa chữa tại ụ tàu Rajin sẽ mất từ 7 đến 10 ngày, đáp ứng được mốc thời gian của nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN hôm 8/6, Đô đốc Hàn Quốc đã nghỉ hưu Kim Duk-ki nói rằng, thời gian sửa chữa sẽ phụ thuộc vào mức độ hư hỏng của con tàu.