Tạo môi trường để sinh viên thể hiện
Chỉ 4 tuần đầu tiên của kỳ thực tập cuối khóa tại một doanh nghiệp điện máy, Nguyễn Thu Thủy - sinh viên khóa 15, Trường Cao đẳng Thương mại (Đà Nẵng) đã chốt đơn hàng hơn 100 triệu đồng. Thủy được giao nhiệm vụ là nhân viên sale. Người đầu tiên Thủy nghĩ đến để chia sẻ niềm vui này chính là giảng viên hướng dẫn thực tập.
Thủy kể: “Khoảnh khắc hét lên: “Chốt rồi cô ơi!” cũng là lúc em thấm thía phương châm đào tạo của khoa: Sinh viên Quản trị kinh doanh không chỉ học – chúng tôi tạo ra giá trị thật”. Thực tập, với sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại, là làm việc thật, thực học để thực chiến.
Với sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại, 2,5 năm học tại trường đồng thời được “nhúng” trong môi trường nghề nghiệp. Giảng viên ngoài cung cấp cho sinh viên nền tảng lý thuyết vững chắc, còn gắn quá trình dạy – học vào những dự án thực tế, thực hành tại trường cho tới những buổi thực tế doanh nghiệp. Đặc biệt, giảng viên còn đứng phía sau như một bệ phóng, kết nối doanh nghiệp và trao cơ hội cho từng sinh viên.
Với phương châm học đi đôi với hành, Trường Cao đẳng Hoa Sen (TP Hồ Chí Minh) đặc biệt chú trọng đến phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Bởi vậy, sau khi tân sinh viên nhập học, nhà trường chủ động triển khai nhiều hoạt động thực tế để giới thiệu cho sinh viên các câu lạc bộ, hoạt động giáo dục của nhà trường cũng như tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp xúc sớm với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng. Từ đó, người học hình dung được phần nào đó công việc, cơ hội việc làm của mình sau này.
Không chỉ vậy, trường đẩy mạnh mô hình “đào tạo gắn liền với doanh nghiệp”, trong đó một số chương trình học được thiết kế theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, giúp sinh viên vừa học, vừa có thể được tuyển dụng ngay sau khi hoàn thành chương trình.
ThS Nguyễn Văn Thái - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hoa Sen chia sẻ: “Trong năm thứ nhất, nhà trường sẽ tổ chức cho sinh viên đến thăm quan, trải nghiệm ở doanh nghiệp. Năm hai, các em sẽ có những học phần học trực tiếp tại các doanh nghiệp, các kỳ thực tập, kiến tập tại các đơn vị doanh nghiệp liên kết với nhà trường. Hoặc tại các đơn vị liên quan đến ngành học của sinh viên”.
Cùng đó, nhà trường thường xuyên có các buổi hội thảo nghề nghiệp, tọa đàm mời chuyên gia, nhà tuyển dụng về chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, tổ chức “Ngày hội việc làm” và các hoạt động hướng nghiệp nhằm giúp sinh viên nắm bắt nhu cầu tuyển dụng thực tế, định hướng rõ ràng con đường phát triển nghề nghiệp.
Đặc biệt, bộ phận hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp của trường luôn đồng hành cùng người học trong suốt quá trình học tập, cung cấp các dịch vụ tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ viết CV, phỏng vấn thử, kết nối tuyển dụng... góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của sinh viên trên thị trường lao động.
Tương tự, Trường Cao đẳng Y Hà Nội, bà Trần Thị Thảo – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, cho biết với đặc thù đào tạo ngành Y nên ngay từ năm thứ hai chúng tôi đã xây dựng chương trình thực hành tại các cơ sở y tế, bệnh viện nhằm giúp sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế, nâng cao được tay nghề, định hướng tư duy về cơ hội nghề nghiệp.
Ngoài ra, nhà trường chủ động tiếp cận với các doanh nghiệp, tổ chức nhiều Hội thảo, Hội nghị về việc làm trong nước, du học, xuất khẩu lao động. Đẩy mạnh Công tác truyền thông, đăng tải các thông tin tuyển dụng của các đơn vị có uy tín trên các kênh truyền thông của trường.

Đào tạo kỹ năng mềm
Không chỉ chú trọng vào giảng dạy, Trường Cao đẳng Y Hà Nội đặc biệt chú trọng lồng ghép vào chương trình đào tạo các môn học như kỹ năng giao tiếp; Đạo đức nghề nghiệp và chăm sóc khách hàng. Cùng đó, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động và các chương trình ngoại khoá, bồi dưỡng các kỹ năng sống và phát triển toàn diện cho sinh viên để khi các em đến các doanh nghiệp, cơ sở y tế có thể hoà nhập nhanh.
Ngoài Tin học và Ngoại ngữ, chứng chỉ kỹ năng mềm trở thành một yêu cầu trong chuẩn đầu ra của sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại (Đà Nẵng). Sinh viên sẽ học và thực hành các nội dung liên quan đến kỹ năng mềm gồm: Tư duy sáng tạo, giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, thuyết trình, lập kế hoạch và tổ chức công việc, kỹ năng quản lý thời gian với 6 tín chỉ.
TS Võ Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại (Đà Nẵng) cho biết: “Mỗi lớp học chỉ có tối đa là 30 sinh viên, với 6 buổi học/kỹ năng, trong đó, 2 buổi học cuối sẽ có hai giảng viên đảm nhận để thực hành các tình huống theo nhóm”.
Trường Cao đẳng Thương mại cũng chủ động trang bị công nghệ số cho sinh viên thông qua tích hợp vào chương trình đào tạo của các môn học. Theo ông Võ Hồng Sơn, tích hợp công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), thanh toán điện tử, mô hình kinh doanh hiện đại vào các môn học khi chưa đến thời điểm rà soát để điều chỉnh chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo là một cách để nhà trường giúp sinh viên thích ứng nhanh với thị trường.
Để khởi động cho kỳ thực tập cuối khóa, Trường Cao đẳng Thương mại tổ chức chuỗi hoạt động hướng nghiệp trong đó điểm nhấn là các workshop với sự tham gia của các công ty, doanh nghiệp đối tác.
Ngoài chia sẻ về kỹ năng nghề nghiệp, giúp sinh viên phân tích thế mạnh của mình và định hướng nghề nghiệp, xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp cá nhân còn giới thiệu vị trí thực tập tại doanh nghiệp và thông tin về chế độ hỗ trợ cho sinh viên. Mỗi hoạt động thảo luận đều giúp sinh viên năm cuối xây dựng mục tiêu của kỳ thực tập nhằm rèn kĩ năng chuyên môn, tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Từ thực tế sử dụng lao động tại doanh nghiệp, bà Nguyễn Ngọc Phương Thủy - Giám đốc Công ty Thời trang Tiêu chuẩn Vàng (Đà Nẵng) nhận xét: “Cao đẳng hoàn toàn có thể là một hướng đi đúng đắn, hiệu quả. Quan trọng nhất, người học cần giữ tinh thần nghiêm túc, không chạy theo bằng cấp hình thức, mà tập trung phát triển tay nghề và kinh nghiệm thật để có thể đi đường dài. Hãy học thật, làm thật, chủ động trang bị công nghệ số, bởi đó chính là chìa khóa vững vàng để mở ra một tương lai nghề nghiệp rộng mở và thành công lâu dài”.