Mở ra cơ hội cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nêu rõ quan điểm: Giáo dục, đào tạo phải bảo đảm “học đi đôi với hành”, “lý thuyết gắn liền với thực tiễn”, “nhà trường gắn liền với xã hội”. Trong đó, giáo dục mầm non và phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực người học; còn giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò then chốt trong phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao.
TS Đặng Minh Sự – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách khoa Toàn Cầu (TP Đà Nẵng) cho rằng, những định hướng này chính là kim chỉ nam cho sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà là cách tiếp cận chiến lược nhằm tạo ra nguồn nhân lực có năng lực thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
“Điều này có ý nghĩa tích cực, nâng cao chất lượng lao động. Khi người học được thực hành nhiều sẽ tích lũy kỹ năng thực tế, làm việc hiệu quả ngay sau khi tốt nghiệp. Doanh nghiệp ngày càng coi trọng ứng viên có kinh nghiệm thực tế, vì thế giáo dục gắn liền với thực tiễn sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp có lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường việc làm”, TS Đặng Minh Sự chia sẻ.

Định hướng này cũng thúc đẩy sự kết nối chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, giúp chương trình đào tạo luôn cập nhật, phù hợp với xu thế ngành nghề. Trong thời gian qua, Trường Trung cấp Bách khoa Toàn Cầu kiên trì thực hiện chương trình đào tạo thực tế, trong đó thời gian thực hành chiếm tới 70% tổng thời lượng. Nhà trường đã thiết lập mạng lưới hơn 100 doanh nghiệp đối tác, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực tập và làm việc ngay trong quá trình học.
Song song, trường còn đầu tư các phòng thực hành, xưởng sản xuất hiện đại, mô phỏng môi trường làm việc thực tế để học sinh làm quen với máy móc, công nghệ mới.
Theo TS Đặng Minh Sự, Nghị quyết 71 không chỉ mở ra cơ hội mà còn đặt ra trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao. Mục tiêu của Nghị quyết là đến năm 2030, Việt Nam có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hiện đại và hội nhập quốc tế.
Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho các trường trung cấp, cao đẳng, trong đó có Trường Trung cấp Bách khoa Toàn Cầu. Nhu cầu nhân lực kỹ năng cao, nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ, đang tăng mạnh từ cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để nhà trường mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo.

“Nghị quyết 71 đã nâng cao vai trò của giáo dục nghề nghiệp, giúp các trường trung cấp, cao đẳng nhận được sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn từ Nhà nước và xã hội. Vì vậy, giáo dục nghề nghiệp phải có trách nhiệm cập nhật chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cả về chuyên môn lẫn kỹ năng thực hành. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế để chuẩn hóa chương trình, trao đổi kinh nghiệm và cấp chứng chỉ quốc tế”, TS Đặng Minh Sự nhấn mạnh.

Việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu quả và ưu tiên đầu tư cho cơ sở chất lượng cao cũng mang lại nhiều thuận lợi. Nhà nước có thể tập trung nguồn lực, tránh lãng phí, hình thành những “đầu tàu” dẫn dắt sự phát triển. Các trường được lựa chọn đầu tư sẽ có cơ hội nâng cao toàn diện từ cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên đến chương trình đào tạo, qua đó tăng uy tín và sức hấp dẫn đối với người học.
Với Trường Trung cấp Bách khoa Toàn Cầu, một trong những đơn vị có chất lượng đào tạo tốt, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp đây là cơ hội để tiếp tục đổi mới, mở rộng quy mô và khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.
Tạo động lực hình thành đội ngũ lao động có tay nghề cao
Một điểm mới trong Nghị quyết 71 là mô hình “Trung học nghề tương đương Trung học phổ thông”. Đây được xem là bước đột phá, mang lại nhiều ưu việt và tạo động lực mạnh mẽ để hình thành đội ngũ lao động tay nghề cao.
Mô hình này giúp phân luồng học sinh sớm, định hướng nghề nghiệp ngay từ cấp trung học, tránh tình trạng tốt nghiệp THPT nhưng chưa xác định rõ hướng đi. Đồng thời, học sinh vừa học văn hóa vừa học nghề, tiết kiệm thời gian và chi phí; sau khi tốt nghiệp có thể đi làm ngay hoặc học liên thông lên cao đẳng, đại học.

Chương trình học được thiết kế đan xen văn hóa và nghề, giúp học sinh vừa có nền tảng lý thuyết vững chắc, vừa có kỹ năng thực hành tốt. “Mô hình này tạo ra đường đi rõ ràng cho học sinh có năng khiếu, đam mê nghề nghiệp, khuyến khích các em phát triển toàn diện cả kiến thức văn hóa và kỹ năng chuyên môn, góp phần hình thành lực lượng lao động trẻ, có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế”, TS Đặng Minh Sự nói.
Việc ưu tiên bố trí ngân sách cho đào tạo nhân lực kỹ năng cao, nhất là trong các ngành kỹ thuật công nghệ, cũng tạo động lực mạnh mẽ cho trường nghề. Các cơ sở sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời phát triển đội ngũ giảng viên giỏi, gắn kết với thực tiễn doanh nghiệp.

“Tại Trường Trung cấp Bách khoa Toàn Cầu, với thế mạnh về các ngành kỹ thuật công nghệ, nhà trường có nhiều cơ hội được ưu tiên đầu tư. Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng đào tạo các ngành mới như tự động hóa, công nghệ thông tin..., góp phần nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường lao động”, TS Đặng Minh Sự khẳng định.