Nhiều học sinh từng được xem là ngỗ nghịch, khó quản lý đã cải thiện rõ rệt về mặt học tập và hạnh kiểm nhờ vào sự hỗ trợ và phương pháp giáo dục đặc biệt tại trường.
Hành Trình thay đổi của học sinh
Nguyễn Đăng Khoa, học sinh lớp 8A2, bắt đầu theo học tại Trường Nam Việt từ học kỳ II lớp 6 sau một thời gian gặp khó khăn tại môi trường học cũ. Trước khi đến Nam Việt, Khoa thường xuyên vi phạm kỷ luật và kết quả học tập của em rất kém. Khi gia đình chuyển em đến Nam Việt, các thầy cô đã giúp Khoa dần thay đổi nhờ vào sự quan tâm và động viên. "Em không nghĩ mình có thể thay đổi, nhưng nhờ sự động viên và phương pháp giáo dục của thầy cô, em đã cảm thấy có trách nhiệm hơn với việc học," Khoa chia sẻ. Sau hai năm, em đã trở thành học sinh giỏi và cảm thấy mình đã học được sự kiên trì và khả năng lắng nghe.
Tương tự, Huỳnh Lê Hoàng Châu, học sinh lớp 11, trước đây xem việc học như một gánh nặng. "Trước khi vào Nam Việt, em không thấy hứng thú với việc học. Nhưng ở đây, em có cơ hội tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và phát triển năng khiếu," Châu cho biết. Sự cân bằng giữa học tập và phát triển cá nhân đã giúp Châu yêu thích việc học hơn và cải thiện kết quả học tập. "Em biết ơn vì cơ hội học tập tại Nam Việt, không chỉ vì kiến thức mà còn vì những tình bạn đẹp và sự hỗ trợ từ thầy cô."
Nhà trường, phụ huynh phối hợp chặt chẽ
Trường Nam Việt đặc biệt chú trọng vào sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc quản lý học sinh. Sự hỗ trợ từ cả giáo viên và phụ huynh là yếu tố quyết định giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của việc học và tạo ra sự thay đổi tích cực. Một phụ huynh chia sẻ: "Ban đầu, chúng tôi lo ngại về môi trường học tập tại trường dân lập. Nhưng sau khi trao đổi với thầy cô tại Nam Việt, chúng tôi đã hoàn toàn tin tưởng vào phương pháp giáo dục của nhà trường." Phương pháp giáo dục kỷ luật và sự quan tâm cá nhân hóa từ giáo viên đã giúp học sinh thay đổi tích cực. "Thầy cô đã giúp con tôi tìm ra mục tiêu rõ ràng và định hướng cho tương lai. Trước đây, con tôi chỉ biết dành thời gian cho điện thoại, nhưng giờ đây, con đã biết cách sử dụng công nghệ để hỗ trợ học tập."
Thách thức và phương pháp giáo dục hiệu quả
Giáo viên tại Trường Nam Việt đối mặt với nhiều thách thức trong việc giáo dục học sinh gặp khó khăn. Một số học sinh đến từ các gia đình khá giả, nơi các em được nuông chiều và thiếu sự quan tâm đúng mức, dẫn đến việc đòi hỏi quyền lợi và sự quan tâm giống như ở nhà.
Điều này thường dẫn đến phản ứng tiêu cực và khó khăn trong việc thích nghi tại môi trường học tập mới. Một số học sinh nghiện game, đặc biệt là các game bạo lực, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính cách và hành vi của các em.
Để giải quyết vấn đề này, giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, cách ly các em khỏi thiết bị game và dành thời gian để chia sẻ và tâm sự nhằm thay đổi nhận thức của các em. Cũng có trường hợp phụ huynh không phối hợp tốt với giáo viên, không chia sẻ hoàn cảnh hoặc không quan tâm đúng mức đến sự phát triển của các em.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, đặc biệt là sự tham gia tích cực của phụ huynh, là yếu tố quan trọng giúp giáo viên có phương pháp giáo dục phù hợp với từng học sinh. Việc quan tâm đúng cách và kiên trì đồng hành với các em trong việc chia sẻ ước mơ và mục tiêu là phương pháp hiệu quả nhất để giúp các em thay đổi hành động và thái độ.