Thiếu học sinh trầm trọng
Tại Trường Đào tạo Nhào lộn Thẩm Dương, các học sinh (HS) nữ từ 6 - 15 tuổi đến lớp học từ lúc mới 5 giờ sáng. Sau hơn 1 tiếng học Toán, tiếng Anh và tiếng Trung, các em bắt đầu được học chuyên môn về nhào lộn. Bất chấp đau đớn và những giọt nước mắt lăn dài trên má, không một HS nào bỏ cuộc.
“Chúng tôi dạy các em về các kỹ thuật, nhưng tính linh hoạt là điều quan trọng nhất ở độ tuổi này. Ngay cả sau hai tuần nghỉ, cảm giác sẽ như phải bắt đầu lại từ đầu, giống như xương của chúng ta được gắn chặt lại”, huấn luyện viên Wang Ying chia sẻ. Trong lúc HS luyện tập, bà Wang lặng lẽ quan sát các em với khuôn mặt nghiêm nghị. Tuy nhiên, bà cũng là người thường xuyên nở nụ cười với lũ trẻ và đưa ra những lời khích lệ các em.
“HS ở đây là những đứa trẻ rất ngoan. Các em hiếm khi than vãn hoặc phàn nàn. Mục tiêu của chúng tôi là giúp HS có thể biểu diễn nhào lộn sau 2 - 3 năm được đào tạo, trước khi được cấp bằng sau chương trình 7 năm bắt buộc”, bà Wang cho biết thêm.
Tuy nhiên, vấn đề của ngôi trường này không phải là kỹ năng của người học, mà là số lượng HS đang ngày một ít đi. Theo thống kê từ Diễn đàn nhào lộn Trung Quốc năm 2010, nước này có 124 đoàn, 12.000 nghệ sĩ nhào lộn chuyên nghiệp và 100.000 người trực tiếp tham gia ngành. Mặc dù những con số này có vẻ ấn tượng, nhưng Trường công lập Đào tạo Nhào lộn Thẩm Dương chỉ có 20 HS toàn thời gian dưới 15 tuổi.
Anh Tong Tianshu, một nghệ sĩ nhào lộn kiêm huấn luyện viên 34 tuổi chia sẻ: “Nhờ công việc này, tôi được tới nhiều quốc gia và ở lại Mỹ trong 5 năm. Nhưng xã hội thay đổi và bây giờ việc đi du lịch hay học tập ở nước ngoài đã trở nên phổ biến. Cũng theo anh Tong, trước kia, họ có thể dễ dàng chọn được 60 người trẻ có khả năng tốt nhất trong số nhiều ứng cử viên mỗi năm. Tuy nhiên hiện tại, việc có được 10 HS mới/năm là điều may mắn.
Ông Wang Xiao, Phó Tổng giám đốc trường học, cho biết: “Trong quá khứ, chúng tôi có 120 nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp và có thể chia họ thành 3 nhóm để tham gia vào nhiều chương trình cùng thời điểm. Nhưng bây giờ, số nghệ sĩ chỉ còn 40 và thậm chí, chúng tôi rất khó khăn để chia họ thành 2 nhóm. Vì vậy, chúng tôi phải từ chối nhiều lời mời biểu diễn ở nước ngoài”.
Chia sẻ về vấn đề này, ông An Ning - Giám đốc của trường nhận định, do kinh tế Trung Quốc ngày càng phát triển, các gia đình cũng trở nên giàu có hơn. “Hầu hết phụ huynh đều muốn con mình đi học đại học. Việc trở thành nghệ sĩ nhào lộn dường như quá gian nan. Chính sách một con cũng khiến việc tìm kiếm HS mới trở nên khó khăn”, ông An nói thêm.
Thu nhập thấp - rào cản đối với nghệ sĩ nhào lộn
Trong khi đó, thu nhập của công việc này cũng là một rào cản trong việc thu hút người học. Anh Shan Dan (36 tuổi) - một trong những nghệ sĩ nhào lộn có nhiều kinh nghiệm nhất, cho hay: “Sau khi tôi tốt nghiệp trường nhào lộn, lương của tôi cao hơn cha mẹ mình.
Nhưng, trong khi tiền lương của mọi người ở các ngành công nghiệp khác tăng lên, thu nhập của các nghệ sĩ nhào lộn vẫn như vậy. Hiện tại, tôi cần có một công việc phụ để hỗ trợ vợ tôi”. Anh Shan cũng chia sẻ, ở độ tuổi trung niên, anh phải nỗ lực luyện tập hơn trước rất nhiều. Đặc biệt, khi trường học đào tạo nhào lộn khan hiếm HS mới, các nghệ sĩ lâu năm sẽ phải biểu diễn nhiều hơn.
Sau giờ nghỉ trưa, các HS tiếp tục tham gia những lớp học kéo dài 3 giờ, chủ yếu là bật nhảy, giữ thăng bằng và sử dụng đạo cụ. Tại phía sân khấu trường, cô bé 14 tuổi Sun Qiyue đang đạp một chiếc xe đạp 3 bánh để chuẩn bị cho buổi trình diễn. “Em đoán, mình sẽ kiếm được khoảng 2.000 nhân dân tệ khi mới vào nghề, nhưng mức lương sẽ tăng theo khả năng của chúng em”, Qiyue nói.
Cha mẹ Qiyue ghi danh cho em vào trường nhào lộn sau khi một người quen của gia đình cho rằng, môn học này có thể thay thế cho GD thường xuyên. “Em thích công việc này. Nó rất mệt mỏi và đau đớn, nhưng không có phần thưởng nào tuyệt vời hơn tiếng vỗ tay dài sau một buổi diễn”, cô bé 14 tuổi chia sẻ.
Trong khi đó, Sun Mingjun (16 tuổi) lại bày tỏ lo lắng về việc không được đào tạo đầy đủ như các bạn theo học GD chính quy. “Điều đó làm em sợ tương lai. Nhưng em không thể làm gì được. Em chưa bao giờ là một học sinh giỏi”, cậu cho biết.
Cô bé Wang Junlin (15 tuổi) - người đang tập luyện với chiếc ô quá khổ, cũng nhớ lại thời gian còn theo học ở một ngôi trường bình thường. “Em đoán tất cả chúng ta đều ở đây vì cha mẹ chúng ta nghĩ, nhào lộn là một lối thoát và chúng em không phản đối điều đó. Sau đó, chúng em dần dần yêu thích nó”.
Hiện tại, các nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục lại ánh hào quang của bộ môn nhào lộn, thông qua việc tổ chức các cuộc thi mới như Liên hoan xiếc quốc tế Chu Hải Trung Quốc. Tuy nhiên, theo huấn luyện viên Tong Tianshu, mức thu nhập của những nghệ sĩ nhào lộn cần phải được cải thiện nhiều hơn nữa, nhằm tạo điều kiện cho mọi người theo đuổi sự nghiệp.
“Quá trình đào tạo khó khăn đến mức mọi người sẽ chỉ quan tâm đến nhào lộn nếu công việc này có thể bảo đảm được chất lượng cuộc sống của họ. Một VĐV có đủ đầy về vật chất có thể cống hiến được nhiều hơn và đó là những gì bộ môn nhào lộn đang thiếu”, HLV Tong Tianshu nhấn mạnh.