Song hành với đó, các trường tăng cường hoạt động thể dục, thể thao giúp trẻ phát triển thể lực lẫn trí lực.
Bộ Giáo dục Trung Quốc mới đây thông báo các trường phổ thông phải tổ chức ít nhất hai giờ tập thể dục mỗi ngày. Kế hoạch nằm trong nỗ lực giảm áp lực học tập cho học sinh tiểu học và THCS.
Với yêu cầu trên, giáo viên được khuyến khích tận dụng tối đa thời gian trên lớp học và các dịch vụ sau giờ học để bảo đảm học sinh TH và THCS có thể hoàn thành mọi công việc tại trường. Học sinh THCS có thể làm thêm bài tập tại nhà nhưng không được quá nặng.
Trong thời khoá biểu, học sinh lớp 1, 2 cần có bốn tiết học Giáo dục thể chất trong khi học sinh lớp 3 - 6 và học sinh trung học là 3 tiết. Đặc biệt, Bộ khuyến khích các trường tổ chức thể dục tập thể mỗi ngày.
Các lớp thể dục nên tập trung dạy học sinh kiến thức về sức khỏe, kỹ năng luyện tập thể thao cơ bản và nâng cao. Học sinh, dù là nam hay nữ, được khuyến khích tham gia 1 - 2 bộ môn thể thao.
Những giờ học này có thể tổ chức trong và sau giờ học mỗi ngày. Mục tiêu Bộ Giáo dục hướng đến trong tương lai gần là mỗi trường phổ thông đều có câu lạc bộ thể thao dành cho thanh, thiếu niên. Các em có thể tận dụng thời gian ngoại khóa để rèn luyện bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền hoặc các môn thể thao khác.
Ngoài ra, các trường phổ thông nên thiết kế lại nội dung bài tập về nhà, thay đổi phương thức giáo viên chấm điểm và nhận xét bài tập. Chính quyền ngành Giáo dục các tỉnh nên mở đường dây nóng hoặc nền tảng công nghệ để người dân kịp thời quản lý bài tập về nhà của con em tại trường học.
Trong thông báo mới, Bộ cũng yêu cầu học sinh lớp 1, lớp 2 không được giao bài tập về nhà. Học sinh các cấp Tiểu học khác chỉ nên làm bài tập ít hơn một giờ. Học sinh THCS làm bài tập dưới 90 phút. Các trường cũng phải quản lý và kiểm soát số lượng bài tập về nhà giao vào cuối tuần và ngày lễ.
Wang Dengfeng, người đứng đầu cơ quan Giáo dục Thể chất, Sức khỏe và Nghệ thuật, thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc, cho rằng thể dục nên trở thành tiêu chuẩn đánh giá trong các trường phổ thông, cơ quan giáo dục địa phương.
Giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất cần được xét chuẩn chức danh nghề nghiệp, trả lương xứng đáng, từ đó thu hút nguồn nhân lực giảng dạy cho bộ môn này.
Ông Dengfeng nhận xét: Điểm bài kiểm tra môn Giáo dục thể chất sẽ dần được coi trọng trong các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp. Đây cũng là một phần quan tọng để đánh giá tổng thể năng lực của thí sinh dự thi đại học.
Trong khi giảm bài tập về nhà, các trường cần tăng bài tập thể dục để rèn luyện sức khỏe thể chất cho học sinh, từ đó giúp các em nâng cao kỹ năng thể thao và khoẻ mạnh hơn.
Li Mingxin, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Kinh, đánh giá các quy định gần đây của Bộ Giáo dục về vấn đề bài tập về nhà, giáo dục thể chất cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của chính phủ trong việc giảm áp lực học tập của học sinh.
Đồng thời, kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho thế hệ tương lai. Do đó, phụ huynh cũng nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi cho trẻ, không ép các em phải làm thêm bài tập về nhà hay học thêm ngoài giờ.
Trước đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc đặt ra quy định độ khó của bài tập không được vượt quá tiêu chuẩn của chương trình quốc gia. Giáo viên không được bắt học sinh chép phạt hoặc giao bài tập mang tính chất trừng phạt.