Triều Tiên đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng

GD&TĐ - Triều Tiên có thể phải trải qua một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng khi một đợt nắng nóng đã phá hủy những cánh đồng lúa, ngô… - Liên đoàn Chữ Thập Đỏ Quốc tế và Liên hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ (IFRC) cho biết hôm qua (10/8).

Nhiều trẻ em Triều Tiên bị suy dinh dưỡng (Ảnh: thefiscaltimes)
Nhiều trẻ em Triều Tiên bị suy dinh dưỡng (Ảnh: thefiscaltimes)

IFRC nói trong một tuyên bố tại Geneva, Thụy Sĩ, rằng các lệnh cấm quốc tế nhằm vào Triều Tiên làm tình hình càng trở nên nghiêm trọng.

Liên hợp quốc đã áp các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn bao giờ hết đối với Triều Tiên khi nước này thử tên lửa đạn đạo hồi tháng 7 năm ngoái và sau đó tiến hành vụ thử hạt nhân lớn nhất vào tháng 9/2017. Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) cũng áp dụng các lệnh cấm trên diện rộng đối với Bình Nhưỡng.

Theo IFRC, Triều Tiên chưa hề có một giọt mưa nào kể từ đầu tháng 7 khi nhiệt độ cao trung bình 39 độ C trên khắp cả nước. Đợt mưa sắp tới được dự đoán diễn ra vào giữa tháng 8.

Tuyên bố của IFRC cho biết dân số 25 triệu  người của nước này vốn đã dễ tổn thương, thì giờ đây tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Ông Joseph Muyamboit – quản lý chương trình của IFRC ở Bình Nhưỡng – cho rằng “chúng ta không được để tình hình mất an ninh lương thực trầm trọng diễn ra. Mùa khô hạn nghiêm trọng trước đây đã cắt đứt nguồn cung thực phẩm tới mức đã gây ra các vấn đề nghiêm trọng và suy dinh dưỡng khắp cả nước”.

Tuần trước Bình Nhưỡng thúc giục một “cuộc chiến tổng lực” đối phó với nhiệt độ cao kỷ lục đang đe dọa mùa màng và coi đây là “thảm họa thiên nhiên chưa có tiền lệ”.

Một nạn đói ở Triều Tiên giữa những năm 90 của thế kỷ trước đã cướp đi sinh mạng của 3 triệu người. 

Hồi tháng 5, Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) nói rằng khoảng 70% người Triều Tiên “mất an toàn lương thực”, có nghĩa là họ phải thường xuyên vật lộn với cái đói, đồng thời cứ 4 trẻ em dưới 5 tuổi ở đây thì 1 em bị còi cọc vì suy dinh dưỡng.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ