Sự thành công hay thất bại của nhà trường, thương hiệu của trường tốt đẹp đến mức nào trong mắt phụ huynh, đều tuỳ thuộc vào chất lượng sinh hoạt, chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn.
Tham gia Hội đồng chuyên môn Toán tiểu học của Đồng Tháp, thầy Tô Ngọc Sơn cho biết, hoạt động của Hội đồng đã làm cho giáo dục tiểu học Đồng Tháp đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới trở nên nhẹ nhàng, gần gũi và thân thiện.
Theo chia sẻ của thầy Tô Ngọc Sơn, Tổ chuyên môn Toán tiểu học tạo được hộp thư riêng để tất cả các thành viên của tổ liên lạc, trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm; các văn bản, thông tin từ Vụ Tiểu học (Bộ GD&ĐT), phòng Tiểu học của Sở GD&ĐT cũng được chuyển vào hộp thư này cho các thành viên nghiên cứu, tham khảo. Số lượt chia sẻ qua Zalo, facebook,... để phụ huynh, học sinh cùng xem tăng lên rõ rệt.
Số lần hội thảo, hội giảng để chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, bàn thảo cách thức thực hiện một số nội dung chương trình, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc các địa phương còn gặp phải cũng tăng hơn so với năm học trước và mang lại hiệu quả thiết thực.
“Việc dạy học môn toán tại Đồng Tháp đã nâng lên tầm cao mới: 99,38% học sinh hoàn thành môn học Toán. Kết quả học tập của học sinh trong năm học đã mang lại cái nhìn đúng đắn không chỉ đối với từng thành viên trong Hội đồng chuyên môn Toán Tiểu học mà còn là nguồn động lực lớn và sự khích lệ tối ưu cho giáo viên đang trực tiếp giảng dạy cho những năm học tiếp theo” – thầy Tô Ngọc Sơn chia sẻ.
Tổ chuyên môn Toán Tiểu học Đồng Tháp tham gia hội thảo tại huyện Lấp Vò |
Trong thời gian tới, từ thực tế tại Đồng Tháp, thầy Tô Ngọc Sơn cho rằng, cần tiếp tục kiện toàn và duy trì hoạt động tổ bộ môn. Sinh hoạt chuyên môn theo cụm (3 đơn vị một cụm) để các cụm chủ động chọn các nội dung sinh hoạt phù hợp với yêu cầu cần thiết tại địa phương và cũng thông qua đó các cụm cũng được giao lưu, học tập, được mở rộng nội dung sinh hoạt, kiến thức chuyên môn cũng được nhân rộng, phong phú hơn.
Các thành viên tích cực phối hợp, tham gia các buổi hội thảo, hội giảng cấp tỉnh, nhất là các buổi giao lưu trực tuyến để tiện cho việc đi lại và nhiều đại biểu được tham dự.
Đề xuất khen thưởng cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho Hội đồng chuyên môn. Duy trì họp tổ ít nhất 1 lần/học kì.
Tổ chuyên môn sẽ tập trung vào việc bồi dưỡng, tổ chức hội thảo, hội giảng chuyên sâu cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên lớp 1 để tiếp cận và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao.
Khuyến khích các thành viên trong tổ, giáo viên giảng dạy giới thiệu những cá nhân tích cực, những mô hình hay, những việc làm hiệu quả trong quá trình dạy và học để chia sẻ, nhân rộng nhằm nâng cao năng lực chung cho toàn ngành.
Để nâng cao hiệu quả của Tổ chuyên môn, theo thầy Tô Ngọc Sơn, Ban giám hiệu nhà trường phải có tầm nhìn chiến lược, phải năng động và cần có những động thái mạnh mẽ, tác động tích cực đến bộ phận chuyên môn. Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, nâng cao chất lượng cho Hội đồng trường được hay không đều tuỳ thuộc vào năng lực lãnh đạo của các nhà quản lý.
“Hãy phát huy vai trò của mỗi cá nhân, hãy trân quý khả năng của từng thành viên trong nhà trường. Mỗi thành viên là một hạt ngọc quý góp phần làm cho thương hiệu nhà trường sáng tỏ. Sự phấn đấu của mỗi thành viên trong Hội đồng trường là sức mạnh to lớn giúp nhà trường giành lấy và giương cao được ngọn cờ thi đua trong toàn ngành Giáo dục” – thầy Tô Ngọc Sơn chia sẻ.