Xem sinh viên miền Tây học ngoại ngữ

GD&TĐ - Luyện nghe nói giữa sinh viên ta với ta và ta với tình nguyện viên nước ngoài - đó là cách học, sự lan tỏa mạnh mẽ phong trào học và nói tiếng Anh ở Trường Đại học Trà Vinh. 

Tranh thủ học nhóm sau giờ học dưới sân trường
Tranh thủ học nhóm sau giờ học dưới sân trường

Là một tỉnh lõi Tây Nam Bộ không có lợi thế về du khách nước ngoài tới thăm nhiều để các bạn có cơ hội giao tiếp, nên tận dụng mọi điều kiện, thời cơ để luyện nghe nói là cách mà các sinh viên Trường Đại học Trà Vinh đang thực hiện rất hiệu quả.

Chuẩn hóa dạy và học

Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Trà Vinh đang đào tạo ngành tiếng Anh bậc cao đẳng, ngôn ngữ Anh bậc đại học và hệ sau đại học với ngành Lý luận và Phương pháp dạy học tiếng Anh với trên 600 sinh viên và học viên đang theo học.

Số lượng sinh viên chuyên ngành về ngoại ngữ tăng dần qua các năm cho thấy chất lượng đào tạo của khoa có nhiều chuyển biến tích cực và phát triển mạnh mẽ. khoa Ngoại ngữ đã triển khai hợp tác với các đơn vị đào tạo và tổ chức tình nguyện viên thế giới thuộc năm quốc gia gồm Canada, Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc và Đài Loan. Hiện nay, khoa có 6 giảng viên nước ngoài tham gia vào chương trình đào tạo.

Tính năng động và tinh thần cống hiến của cán bộ giảng viên thuộc khoa cùng các chuyên gia, giảng viên là các tình nguyện viên nước ngoài đã góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho một môi trường đào tạo chuyên sâu về ngoại ngữ, giúp sinh viên vững về chuyên môn sau khi ra trường.

Tham gia Đề án Ngoại ngữ quốc gia năm 2020, từ năm 2013 đến năm 2016, khoa đã đào tạo nâng chuẩn tiếng Anh theo Khung tham chiếu năng lực chung của châu Âu cho giáo viên dạy tiếng Anh ở các trường tiểu học và THCS trong tỉnh, 2 lớp B1 và 2 lớp B2 với số lượng 110 giáo viên tham gia đánh giá nâng chuẩn theo đề thi Cambridge, Anh quốc.

Kể từ năm 2013, Khoa Ngoại ngữ đã chủ động điều chỉnh chương trình đào tạo theo hai định hướng lớn: Đó là đào tạo sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh bậc đại học và cao đẳng đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020; và đào tạo với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, rèn luyện cho sinh viên kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, phát huy tư duy sáng tạo và kỹ năng truyền đạt bằng hai ngôn ngữ Anh, Việt một cách thuyết phục.

Hiện tại ngoài nhiệm vụ đào tạo cho trên 600 sinh viên chính quy bậc cao đẳng, đại học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và học viên sau đại học, khoa còn đào tạo các lớp liên thông, văn bằng 2 của hệ vừa làm vừa học.

Bên cạnh đó, khoa còn chuẩn hóa năng lực tiếng Anh cho hơn 9.000 sinh viên không chuyên ngữ. Khoa cũng đang triển khai 2 dự án nghiên cứu khoa học ngành Ngôn ngữ và giảng dạy tiếng Anh với giảng viên Đại học Amsterdam, Leiden (Hà Lan), Đại học Antwerp (Bỉ), Đại học Umea(Thụy Điển).

Về kỹ năng tiếng Anh, sinh viên Khoa Ngoại ngữ khi tốt nghiệp đủ khả năng đạt chứng chỉ IELTS từ 5.5 bậc cao đẳng đến 6.5 bậc đại học. Sinh viên được trang bị các kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết, kỹ năng sáng tạo và tư duy suy luận để thích ứng với các môi trường làm việc khác nhau.

Tạo môi trường rèn luyện

Để nâng cao năng lực nghe nói ngoài giờ học chính khóa, sinh viên Khoa Ngoại ngữ thường xuyên được cập nhật kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai qua các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ tiếng Anh, chương trình văn nghệ thường niên “Get together”, hoạt động dã ngoại, công tác xã hội, các lớp ngoại ngữ tăng cường.

Các chương trình thực tế như bóng đá trại hè“Sport Social Exchange” do VIA (Volunteers in Asia, Hoa Kỳ) tổ chức và “Chương trình Phát triển bền vững quốc tế” (Trường Đại học Công nghệ Swinburne, Úc) đã góp phần nâng cao vốn kiến thức ngôn ngữ, văn hóa, xã hội cho từng sinh viên. Đặc biệt, các bạn đã tận dụng tối đa ngoài giờ lên giảng đường để cùng luyện tiếng.

Bạn Võ Thị Thanh Mai - sinh viên năm cuối của Khoa Ngoại ngữ - cho biết: “Trong quá trình học tập, khoa luôn tạo điều kiện để sinh viên có các hoạt động ngoài giờ lên lớp bổ ích như tổ chức các cuộc thi tìm kiếm MC tài năng, ca hát bằng tiếng Anh.

Đặc biệt là vào thứ Năm hàng tuần Khoa Ngoại ngữ có tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh để giúp chúng em trau dồi những kiến thức, kĩ năng ngôn ngữ tiếng Anh cùng với các bạn sinh viên khác và các thầy cô đặc biệt là giảng viên nước ngoài.

Ngoài các giờ sinh hoạt trên, chúng em cũng chủ động tìm kiếm cơ hội luyện nghe nói cho mình ở mọi nơi, theo nhóm trên giảng đường sau giờ học, ngoài hành lang khi nghỉ giữa giờ, dưới sân trường ngoài giờ lên lớp. Bằng cách này, sau 3 năm học em và các bạn đã cải thiện được kĩ năng nói của mình rất nhiều vì em có môi trường tốt để luyện tập mỗi tuần”.

Giảng viên người Mỹ, cô Cathrine Alexandra Nania, đến từ Trường ĐH Kinh tế London (Anh) cho biết: “Tôi hiện đang dạy tổng cộng 120 sinh viên, trong đó có cả các sinh viên người Khmer.

Các bạn luôn lễ phép, năng động và chăm học. Các bạn luôn chủ động tiếp cận với các điều kiện học, mong muốn được nghe nói, giao tiếp nhiều và đây là cách để nâng cao năng lực ngoại ngữ tốt nhất. Tôi cho rằng, với khả năng nghe nói tốt của các bạn, sinh viên có rất nhiều thuận lợi sau khi ra trường.

Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, là ngôn ngữ của khoa học nên đây sẽ là lợi thế để các bạn hội nhập trong kỷ nguyên 4.0. Bởi vì khi học ngôn ngữ Anh, các bạn sẽ tăng khả năng sáng tạo cũng như phát triển trí tuệ của mình. Điều quan trọng nhất, các bạn sẽ có được cơ hội nghề nghiệp rất cao và được đi nhiều nơi khác”.

 Ông Võ Hoàng Khải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh: Trong bối cảnh Anh ngữ trở thành tiếng nói chung của thế giới, ngôn ngữ Anh giúp người học sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hiệu quả hơn. Chúng tôi chú trọng về năng lực ngoại ngữ chuyên sâu nhưng cũng tạo điều kiện học tiếng Anh tốt nhất cho sinh viên các chuyên ngành khác, sao cho các bạn có thể linh hoạt phát triển tư duy sáng tạo độc lập. Chúng tôi xác định, tiếng Anh cần và phải đạt được chất lượng không chỉ đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược đào tạo của Trường Đại học Trà Vinh, mà còn là năng lực ngoại ngữ của người học trong thời đại 4.0.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ