Từng sốc khi chuyển khối vào đầu năm lớp 12

GD&TĐ - Đầu năm lớp 12, Hoàng Thị Thái Bảo (lớp 12C1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) mới chuyển từ khối D sang khối C. Quyết định đó khiến nữ sinh xứ Nghệ phải nỗ lực gấp nhiều lần. Kết quả, em đã lập nên kỳ tích thủ khoa khối C toàn quốc với 28,75 điểm.

Em Hoàng Thị Thái Bảo, thủ khoa khối C toàn quốc với 28,75 điểm
Em Hoàng Thị Thái Bảo, thủ khoa khối C toàn quốc với 28,75 điểm

Chậm nhưng không vội

“Em đã từng sốc nặng khi bắt đầu học Lịch sử, Địa lý. So với các bạn, em chậm chân hơn rất nhiều. Tất cả những lần làm kiểm tra, em đều là người trả lời sai nhiều nhất….”, nữ sinh chia sẻ về quyết định của mình vào đầu năm lớp 12.

Hoàng Thị Thái Bảo (ảnh ngồi) trong mắt bạn bè là có tính cách nghịch ngợm, hài hước
 Hoàng Thị Thái Bảo (ảnh ngồi) trong mắt bạn bè là có tính cách nghịch ngợm, hài hước

Trước đó, Hoàng Thị Thái Bảo nhiều năm liền học ôn theo khối D. Phần lớn các bạn trong lớp chuyên Văn trường Phan Bội Châu của em cũng lựa chọn như thế. Đến cuối năm lớp 11, trường tổ chức thi khảo sát chất lượng học sinh theo khối, Thái Bảo thấy điểm Toán – Văn – tiếng Anh của mình không như kỳ vọng.

“Em suy nghĩ, cân nhắc lại về quyết định chọn khối của mình, và chuyển sang học khối C, quyết tâm đạt điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia. Nhưng không ngờ mọi sự bắt đầu lại khó khăn như thế”, nữ sinh chia sẻ.

Dù không có lợi thế về thời gian, sự chuẩn bị, chỉ có nền tảng môn Văn, nhưng không vì thế mà em vội vàng, học gấp.

Năm lớp 12, Thái Bảo mới chuyển từ học khối D sang khối C
Năm lớp 12, Thái Bảo mới chuyển từ học khối D sang khối C

"May mắn em được học với cô Ngân (GV Địa lý) và cô Thương (GV Lịch sử), các cô dạy rất hay, cuốn hút và tâm huyết. Chính sự hết lòng đó của các cô đã truyền lửa, truyền cảm hứng để em ngày càng thấy yêu thích, say mê với việc học. Trước đó, em thi chuyên văn cũng là vì mê cô dạy văn", Bảo nói.

Em cho biết mình có đi học thêm, để được các cô bồi dưỡng thêm kiến thức, trao đổi quan điểm, suy nghĩ về các vấn đề xã hội. Ngoài ra, ở các lớp học thêm, em còn được gặp gỡ các bạn cùng học khối C như mình để chia sẻ với nhau.  

Âm thầm nỗ lực gấp nhiều lần

Thái Bảo nhớ lại: "Khi trúng tuyển vào chuyên Văn trường THPT chuyên Phan Bội Châu, em xếp thứ 20/35 bạn trong lớp. Lúc ấy em nghĩ, mình sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có thể đuổi kịp các bạn. Vì trong lớp ai cũng là học sinh xuất sắc”.

Nữ sinh cũng từng cố gắng để lọt vào đội tuyển dự thi HSG quốc gia, nhưng “thực sự là em không có duyên”. “Xác định theo đội tuyển là phải đánh đổi rất nhiều, trong khi đó em muốn dành thời gian cho những đam mê, sở thích khác của mình”.

Gia đình vui mừng, tự hào vì thành tích thủ khoa khối C toàn quốc của Thái Bảo
 Gia đình vui mừng, tự hào vì thành tích thủ khoa khối C toàn quốc của Thái Bảo

Là cô bé tài năng và đa năng. Từ nhỏ nữ sinh đã bộc lộ năng khiếu thể thao, mê đá cầu, đá bóng, tham gia thi đấu và giành giải cao trong tỉnh.

“Có thầy ở Trường năng khiếu thể thao tỉnh tìm đến tận nhà, xin bố mẹ cho cháu học theo chuyên nghiệp, nhưng gia đình muốn cháu theo học văn hóa, vì cháu đang học tốt”, chị Nguyễn Thị Thanh Hương, mẹ Thái Bảo kể lại.

Thái Bảo còn có năng khiếu hát, múa, nhảy hiện đại. Cô bé phụ trách dàn dựng các tiết mục văn nghệ của lớp đạt giải Nhất, Nhì toàn trường. Sau đó được thầy cô tin tưởng giao trọng trách biên đạo nhiều chương trình của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Nữ sinh cũng khá "đắt show" diễn các sự kiện văn hóa, văn nghệ ở TP Vinh.

Điều đáng nể là dù là học tập hay các hoạt động ngoại khóa, năng khiếu, Thái Bảo đều cố gắng để đạt kết quả cao nhất. Bù cho thời gian đi diễn hoặc tham gia phong trào đoàn thể, buổi tối Bảo thức tới 1 – 2h sáng để ôn bài.

Nữ sinh xứ Nghệ vừa học giỏi, xinh gái, lại đa tài
 Nữ sinh xứ Nghệ vừa học giỏi, xinh gái, lại đa tài

Bố mẹ lo lắng, sợ con kiệt sức, nhưng ở cô bé luôn tràn đầy năng lượng. “Cháu nó đã đặt mục tiêu cái gì, là nỗ lực làm bằng được mới thôi”, mẹ Bảo chia sẻ.

Có một điều thú vị là ở nhà, Thái Bảo không có một góc học tập nào cố định. Em có thể học bất cứ đâu: phòng ngủ, phòng khách, ngoài sân thượng… Chỉ cần đủ diện tích đặt một chiếc bàn xếp và mát mẻ là cô bé ngồi vào học. Ngoài ra, em thích đến phòng tự học ở trường, vì nơi đó yên tĩnh, tập trung hiệu quả.

Nữ thủ khoa chọn nghề giáo

Tại kỳ thi THPT quốc gia, với nhiều cố gắng, chăm chỉ trước đó, Thái Bảo xuất sắc đạt tổng điểm 28,75 khối C với lần lượt các môn là: Ngữ văn 9,25; Lịch sử 9,75 và Địa lý 9,75.

“Nhận được kết quả thi em hết sức vui mừng, phấn khởi, nhưng em không nghĩ là mình được thủ khoa. Đến trưa hôm đó, có nhiều người gọi điện chúc mừng, em xem hết và so sánh điểm với các tỉnh khác mới tin là mình đạt điểm khối C cao nhất nước. Đến tận bây giờ, em vẫn thấy ngỡ ngàng, vui sướng, cảm giác rất khó diễn tả”, Hoàng Thị Thái Bảo chia sẻ.

Thái Bảo cho biết em sẽ chọn theo nghề giáo vì suốt thời gian học tập được nhiều thầy cô giáo truyền lửa
 Thái Bảo cho biết em sẽ chọn theo nghề giáo vì suốt thời gian học tập được nhiều thầy cô giáo truyền lửa

Em báo tin cho bố mẹ được biết, “suốt đêm hôm đó, cả nhà không ngủ được vì mừng quá. Nuôi dạy con từ nhỏ, đến bây giờ có được thành tích này, quả thật bậc làm cha làm mẹ, tôi thấy rất thỏa mãn và tự hào về con”, anh Hoàng Nghĩa Tường - bố Bảo xúc động.

Thái Bảo từ nhỏ là một đứa trẻ tự tin, bản lĩnh. Cháu cũng có thái độ tự giác, tinh thần trách nhiệm cả trong học tập và hoạt động khác. Vì thế, gia đình luôn tin tưởng, tôn trọng mọi quyết định của con, và luôn ở phía sau để ủng hộ, chia sẻ mỗi khi con cần sự giúp đỡ.

Với 28,75 điểm, Thái Bảo cho biết em sẽ xét tuyển vào trường Sư phạm Hà Nội. Đây là ước mơ của em từ nhỏ. Khi lớn lên, được học với các thầy cô tâm huyết, càng truyền lửa nghề giáo cho em hơn. 

Khi vào đại học em sẽ vừa học tập, vừa cố gắng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để năng động, tự tin hơn và thích ứng với môi trường mới.

Nữ thủ khoa khối C cả nước chia sẻ bí quyết học tập: Quan trọng nhất là phải biết sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Khi làm bất cứ việc gì cũng phải có sự tập trung cao độ, không lẫn lộn giữa học – chơi – hay hoạt động ngoại khóa. Khi ôn tập, trong mỗi buổi em chỉ học 1 môn. Không học nhiều môn cùng lúc sẽ khiến đầu óc, tư duy mình không tiếp thu, dung nạp hết. Ngoài ra, em cố gắng tham gia nhiều lần thi thử, vì mỗi lần như thế mình sẽ được ôn lại kiến thức, và rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng làm bài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ