Sinh viên biến bãi rác thành công viên hoa

GD&TĐ - Ròng rã mấy tháng trời, với hơn 500 ngày công lao động cùng với sự chung tay ủng hộ từ người dân, mạnh thường quân, các bạn trẻ là những sinh viên tình nguyện đã biến một bãi đất trống um tùm cây cỏ, nơi xả rác tự phát, thành công viên hoa “Hồng Ngọc” (khu phố 4, Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TPHCM) để trẻ em vui chơi, bà con tập thể thao, thư giãn mỗi ngày.

 Sinh viên cải tạo, tạo cảnh quan công viên từ lúc đầu
Sinh viên cải tạo, tạo cảnh quan công viên từ lúc đầu

Tự sự nhiệt huyết của sinh viên

Trước đây khu đất trên 1500 mét vuông trước miếu Bà (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A) chỉ là bãi đất nhếch nhác, cây cối mọc um tùm không ai lui tới. Vậy mà chỉ sau hơn 2 tháng cải tạo khu đất ấy đã trở thành công viên hoa với đủ màu sắc, trở thành điểm thưởng lãm hoa của khách qua đường, là điểm vui chơi của trẻ em, là nơi người dân mỗi sáng sớm và chiều tối đến tập thể dục, thư giãn. Góp phần tạo cảnh quan quan sinh thái cho bộ mặt của phường.

Để có được điều đó, ít ai biết đó là cả một sự nổ lực ròng rã không biết mệt mỏi, đầy nhiệt huyết của các bạn trẻ là những sinh viên tình nguyện trường ĐH Giao thông vận tải phân hiệu TP.HCM và trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Tp.HCM.

Trên 1500 mét vuông khu đất công viên hiện hữu ngay phía trước miếu Bà trước đây là bãi đất trống. Do nằm sát cạnh đường, lại là khu vực cây cỏ um tùm, tiếp giáp với khu công nghệ cao, dần dà người này, người kia tụ tập biến thành tụ điểm rác, thậm chí còn là nơi để xả của những anh hay nhậu nhẹt.

Ròng rả hơn 2 tháng làm theo dạng cuốn chiếu của những chiến sĩ tình nguyện là những sinh viên cùng bà con địa phương xắn tay vào làm. Những đống rác được dọn sạch, những bụi rậm cũng được phát quang. Khi mặt bằng được dọn sạch, đến công đoạn cải tạo lại đất và thiết kế thành từng khu để trong các loại hoa.

Xây bồn hoa, xen kẽ là những lối đi được đổ bê tông sạch sẽ dần vào từng lối công viên. Phụ họa thêm là chiếc chiếc cầu vắt qua con rạch, những chiếc thuyền chở đầy hoa được trang trí, …nhìn tổng quan như một bức tranh tuyệt đẹp. Tất cả những công việc đó, được chính các sinh viên tình nguyện cùng người dân chăm chút làm từng ngày một. 

Thành khu giải trí cho người dân, học sinh

Từ bãi đất nhếch nhác trở thành công viên hoa, nơi thư giãn của người dân,
 Từ bãi đất nhếch nhác trở thành công viên hoa, nơi thư giãn của người dân, 

“Tổng số tiền mạnh thường quân đóng góp khoảng 200 triệu đồng chỉ dùng mua vật tư, các thiết bị còn thời gian công làm đều được các bạn trẻ làm. Các bạn trẻ còn đi xin hoa về trồng, vẽ hình trang trí thành các bồn hoa, tạo tiểu cảnh” – ông Nguyễn Văn Thương – Tổ trưởng Khu phố 4 cho biết.

Phó Chủ tịch Phường Tăng Nhơn Phú A Đoàn Thanh Bình cho biết: Ngay khi phát động từ khu phố để làm, lãnh đạo phường hết sức ủng hộ, hỗ trợ chỉ đạo các đoàn thể phối hợp, vận động sao cho người dân đồng thuận cao nhất và mang lại hiệu quả khá tốt. Khi bắt tay vào làm thì nhân dân rất đồng tình hưởng hứng và tham gia với các bạn trẻ là sinh viên.

Thời gian gần đây, vào sáng sớm hoặc chiều mát, người lớn ra tập thể dục, trẻ nhỏ ra chơi cũng dần đông lên. Khi công viên làm xong, nhiều người dân lân la hỏi thăm liệu có phải trả tiền nếu vào đây tập thể dục không. Khi biết được miễn phí, nhiều cô chú lớn tuổi rất vui vì có một điểm nghỉ chân thư giãn, rèn luyện sức khỏe miễn phí như vậy.

Vui nhất là các bạn học sinh của những ngôi trường gần đó khi có thêm khoảng xanh vui chơi. Khi biết các bạn trẻ tình nguyện cùng khu phố quyết tâm làm, người dân ủng hộ hết mình.

"Có công viên, bọn trẻ có thêm địa điểm để chơi, người già có thêm điểm để thư giãn, ngắm hoa,..” – một cụ bà hào hứng cho biết.

“Khi bắt tay vào làm thì nhân dân rất đồng tình hưởng hứng và tham gia cùng với các bạn trẻ là sinh viên trường ĐH Giáo thông vận tải phân hiệu TP.HCM. Các bạn trẻ rất nhiệt tình và đồng hành duy trì cho đến nay, người dân cũng rất ủng hộ vì không chỉ giải quyết được một điểm chưa tốt về môi trường mà còn tạo cho họ một nơi nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân, đồng thời tạo cảnh quan cho phường”. Ông Đoàn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Phường Tăng Nhơn Phú A

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.