Phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”

GD&TĐ - Sáng 11/11, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức lễ phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ III, năm học 2019 – 2020.

Các đại biểu động viên, cổ vũ những thí sinh đầu tiên tham gia cuộc thi "Tự hào Việt Nam" lần thứ III
Các đại biểu động viên, cổ vũ những thí sinh đầu tiên tham gia cuộc thi "Tự hào Việt Nam" lần thứ III

Dự lễ khai mạc có đồng chí Bùi Trường Giang- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; Nguyễn Xuân An Việt- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác HSSV (Bộ GD&ĐT); đại diện các Bộ, Ban, Ngành cùng đông đảo các em học sinh của trường tham gia.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cho biết: Đây là lần thứ 3, cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” được tổ chức.

Năm nay, cuộc thi có nhiều đổi mới với thời gian thi lâu hơn, tương tác nhiều hơn, ngoài nội dung thi kiến thức, sản xuất video, còn có thiết kế inforgraphic để thu hút nhiều hơn thí sinh tham gia.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút phát động cuộc thi
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút phát động cuộc thi

Cuộc thi là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh, khơi dậy tinh thần ham mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nội dung cuộc thi gồm những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước; các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ, người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ; thành tựu trên các lĩnh vực của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Cuộc thi gồm 3 nội dung thi độc lập: Thi kiến thức gồm 3 vòng: vòng thi tuần; vòng chung kết cấp tỉnh, thành phố và vòng chung kết xếp hạng toàn quốc (ngày 21-22/3/2020). Học sinh đăng ký tham gia thi trực tuyến tại địa chỉ website: http://www.tuhaovietnam.edu.vn.

Trong vòng thi tuần, mỗi thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi: Theo dòng lịch sử, Giải mã lịch sử, Danh nhân đất Việt, Tự hào Việt Nam - với ngân hàng câu hỏi phong phú, đa dạng, gắn liền với lịch sử, văn hóa dân tộc; giao diện trang thi được thiết kế hiện đại, sinh động, dễ truy cập; lượng câu hỏi các phần thi được bổ sung phong phú hứa hẹn sẽ mang đến sự hấp dẫn, kịch tính, bất ngờ cho người chơi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam tham gia cuộc thi
 Học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam tham gia cuộc thi

Sau 8 tuần thi, 20 thí sinh được tham gia vòng thi chung kết cấp tỉnh, thành phố. Kết thúc vòng thi cấp tỉnh, thành phố, tối đa 65 thí sinh đại diện cho 63 tỉnh, thành phố sẽ tham gia vòng chung kết toàn quốc. Các đại diện tham gia vòng chung kết toàn quốc là các thí sinh cao điểm nhất, có thời gian làm bài thi ngắn nhất.

Giải thưởng cho phần thi kiến thức gồm: giải thưởng tuần; giải thưởng vòng thi chung kết cá nhân cấp tỉnh; giải thưởng vòng thi chung kết cá nhân toàn quốc; giải thưởng dành cho trường THPT, TTGDNN- GDTX có số lượng học sinh, tỷ lệ học sinh tham gia thi nhiều nhất; giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng, tỷ lệ học sinh tham gia thi nhiều nhất. Các cá nhân đoạt giải cao nhất của Cuộc thi được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ GD&ĐT.

Giải thưởng cho các phần thi sản xuất video và phần thi thiết kế inforgraphic gồm các giải dành cho sản phẩm và dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất. Tổng giá trị các giải thưởng là hơn 300 triệu đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.