Nữ thủ khoa khối B của Gia Lai ước mơ trở thành bác sĩ giỏi

GD&TĐ - Trở thành thủ khoa khối B của tỉnh Gia Lai với tổng 28,65 điểm (Toán 9,4; Hoá 9,25; Sinh 10) kì thi THPT quốc gia 2019, em Nguyễn Thị Lê Thủy (HS lớp 12 C1, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Chư Prông) trở thành niềm tự hào của người mẹ nghèo luôn gắng sức nuôi con ăn học.

Em Nguyễn Thị Lê Thủy.
Em Nguyễn Thị Lê Thủy.

Vượt qua nỗi buồn về gia đình

Nguyễn Thị Lê Thủy (sinh năm 2001) sống cùng mẹ ở thôn Đông Hà, thị trấn Chư Prông. Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, cách đây 6 năm, bố mẹ Thủy ly hôn. Thủy ở với mẹ, còn anh trai ở với bố.

Vượt qua nỗi buồn về hoàn cảnh gia đình, Thủy luôn cố gắng hết mình để đạt được nhiều mục tiêu đặt ra trong học tập.

Thủy tâm sự: Từ khi còn nhỏ, Thủy yêu thích học Toán. Tình yêu đó càng được gieo mầm, nuôi dưỡng. Từ năm đầu cấp 3, Thủy đã có định hướng chắc chắn về khối, ngành và trường thi. Thủy tâm sự sẽ quyết tâm thực hiện mơ ước cháy bỏng là trở thành bác sĩ. Vậy nên, thầy cô trong trường luôn động viên em học tập, thực hiện mơ ước này.

Năm lớp 12, Thủy xuất sắc đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh. Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đạt điểm tuyệt đối ở môn Sinh học.

Thủy xúc động chia sẻ: “Mơ ước trở thành sinh viên Y khoa Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh đã thôi thúc em không ngừng nỗ lực. Nhờ có thầy cô giáo trong trường động viên, giúp đỡ đã tạo thêm động lực để em cố gắng.

Nữ thủ khoa Gia Lai khối B Nguyễn Thị Lê Thủy.
Nữ thủ khoa Gia Lai khối B Nguyễn Thị Lê Thủy.

Kết quả này cũng là món quà em muốn tặng mẹ - người luôn bên cạnh em động viên, chăm sóc em hàng ngày. Thủy vô cùng hạnh phúc vì đã giúp em chạm tay tới ước mơ của mình.

Khi được hỏi tại sao lại chọn ngành Y, Thủy cho biết cảm thấy đây là một nghề có thể giúp đỡ được nhiều người nên ra sức theo đuổi.

Nỗ lực - chìa khóa để mở cửa thành công

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm 10 môn Sinh học, Thủy cho biết, Trên lớp em luôn cố gắng nắm chắc và ghi nhớ kiến thức thầy cô truyền đạt, ở nhà em chia thời gian cho 3 môn học, trong đó môn Sinh học em dành nhiều thời gian hơn cả. Với môn Sinh, lý thuyết chiếm nhiều điểm trong đề nên không được chủ quan.

Bí quyết luyện đề của em là đặt ra thời gian để nghiêm túc làm đề, học kĩ kiến thức. Môn Sinh bắt đầu học càng sớm thì sau này sẽ có nhiều thời gian cho các môn còn lại hơn. Luyện nhiều đề, làm nhiều sẽ tăng tốc độ làm bài hơn.

“Khi làm môn toán, em cố gắng làm thật chắc những câu đơn giản trước để ăn chắc điểm. Đối với những bài nâng cao, em vận dụng các kiến thức chuyên sâu mang tính bản chất, suy luận để giải. Điểm số trên một phần cũng là nhờ sự may mắn. Sự nỗ lực của hôm nay chính là chìa khóa để mở cửa thành công” , Lê Thủy cho hay.

Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Lê Quý Đôn nhận xét: Thủy là học sinh rất giàu ý chí và nghị lực, luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, lúc nào cũng vui vẻ, hòa đồng với tất cả mọi người.

Trong quá trình học tập môn Sinh, Thủy luôn chăm chú nghe giảng, ghi chép cẩn thận, luôn tìm tòi, học hỏi và không bao giờ bỏ qua bất kì một dạng bài khó nào. Có những bài còn phân vân đáp án, em luôn trao đổi với cô để hiểu rõ bản chất vấn đề và tìm ra cách giải nhanh nhất.

Kết quả 10 điểm môn Sinh học trong kì thi THPT quốc gia vừa qua hoàn toàn xứng đáng với sự nỗ lực không ngừng của em trong suốt quá trình học tập.

Thành công đó cũng là nhờ nhà trường đã quan tâm, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập. Song, với em còn cả chặng đường dài phía trước với những khó khăn về vật chất, đặc biệt là đối với sinh viên ngành Y.

"Sau khi có kết quả thi, em tâm sự với tôi rằng: “Em sẽ cố gắng đi làm thêm để trang trải cuộc sống trong quá trình học tập”. Tôi rất băn khoăn về điều này. Tôi rất mong được sự chung tay giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân để Thủy có thể toàn tâm, toàn ý lo cho việc học, trở thành một bác sĩ giỏi giúp ích cho đời, hoàn thành ước mơ của mình", cô Thủy nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ