Nữ sinh xuất sắc nhất Olympic Vật lý quốc tế 2019

GD&TĐ - Là nữ sinh duy nhất đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2019, Nguyễn Khánh Linh, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đồng thời nhận danh hiệu Nữ sinh Xuất sắc nhất của kỳ thi.

Nguyễn Khánh Linh - Nữ sinh xuất sắc nhất IPhO 2019
Nguyễn Khánh Linh - Nữ sinh xuất sắc nhất IPhO 2019

Trở về từ kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế vừa được tổ chức tại Israel, Nguyễn Khánh Linh cho biết: Đây là niềm tự hào lớn đối với em. Có được thành tích này là nhờ công sức của bố mẹ, thầy cô, những người luôn bên cạnh em trong quá trình học tập.

Những ngày tại Israel là kỉ niệm không thể nào quên. Tại đây em được giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế có cùng niềm đam mê Vật lý. Linh cho biết, đề thi năm nay khó hơn mọi năm, nhưng em và các bạn đã được chuẩn bị sẵn kiến thức từ lúc ôn luyện. Đặc biệt là phần thi thực hành, học sinh Việt Nam được chuẩn bị khá kĩ lưỡng, làm quen với các dụng cụ thí nghiệm hiện đại.

Chia sẻ về phương pháp học của mình, Nguyễn Khánh Linh cho biết em không học theo thời khóa biểu, theo lập trình từ trước. “Có ngày em dành trọn thời gian cho vật lý. Nhưng cũng có ngày mệt mỏi, em để cho đầu óc được giải trí bằng cách xem phim, đọc sách. Đây cũng chính là sở thích của em mỗi khi không học. Xem phim, đọc sách là cách giải trí khá lành mạnh bởi giúp mỗi người có tâm lý thoải mái, đồng thời có thể thu nạp thêm kiến thức”.

Linh sinh ra trong gia đình có 2 anh em. Mẹ của Linh là giáo viên Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp Hướng nghiệp Thanh Hóa, còn bố là công nhân kỹ thuật của Công ty Bia Thanh Hóa. Anh trai của Linh hiện là sinh viên năm thứ 4 Trường ĐH Xây dựng.

Linh là cô bé năng động, hài hước, được bạn bè, thầy cô quý mến. Từ nhỏ, Linh đã thể hiện niềm đam mê đọc sách, nhất là những tác phẩm văn học kinh điển, lịch sử, triết học... Linh có tinh thần tự học và học đều tất cả các môn. Ngoài giờ học, Linh thường tham gia các môn thể thao, văn hóa văn nghệ như bơi, đàn, múa.

Thành tích học của Khánh Linh cũng rất đáng nể. Ngay từ năm học lớp 5, Linh đã đoạt 7 giải học sinh giỏi cấp thành phố, tỉnh ở 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Đến năm học lớp 8, Linh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Toán, Vật lý, Tiếng Anh. Năm lớp 9, Linh mới quyết định chọn học chuyên Vật lý và trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Trong 3 năm học THPT, Linh tham gia nhiều kỳ thi lớn và đạt được những thành tích cao. Năm lớp 11, Linh đạt giải Nhì quốc gia môn Vật lý và được chọn vào đội tuyển dự thi quốc tế. Năm lớp 12 Linh giành giải Nhất quốc gia môn Vật lý, Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Vật lý châu Á.

Trở về từ kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, Linh làm hồ sơ vào một trường đại học ở Mỹ. Linh đã đạt điểm TOEFL là 104 điểm, điểm SAT1: 1.540 điểm, điểm SAT2: 1.600. Ước muốn của Linh sẽ được theo học Viện Công nghệ Massachusetts - ngôi trường đang được nhiều anh chị từng đạt huy chương vàng Olympic quốc tế những năm gần đây theo học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ