Ngày trải nghiệm, sáng tạo ở Đại học Trà Vinh

GD&TĐ - Là trường đại học địa phương đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ giao thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) với nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho khu vực Tây Nam bộ, đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy manh hoạt động hướng về cộng đồng và tạo mọi điều kiện để sinh viên được trải nghiệm, sáng tạo phát triển năng lực cá nhân.

TVU tăng cường đưa SV đi trải nghiêm thực tế ở doanh nghiệp
TVU tăng cường đưa SV đi trải nghiêm thực tế ở doanh nghiệp

Mang đến cơ hội học tập cho cộng đồng

Đây là mục đích và tiêu chí phấn đấu của TVU nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho khu vực Tây Nam bộ, đặc biệt cho Trà Vinh và các tỉnh lân cận.

Thực hiện sứ mệnh này, TVU tập trung đào tạo ở các lĩnh vực như: Nông nghiệp – Thủy sản, Kỹ thuật – Công nghệ, Khoa học sức khỏe, Ngoại ngữ, Ngôn ngữ – Văn hóa – Nghệ thuật Khmer Nam bộ, Kinh tế – Luật, Hóa học ứng dụng, Sư phạm, Quản lý nhà nước – Quản trị văn phòng – Du lịch, Lý luận chính trị, Khoa học cơ bản, Dự bị đại học.

Nhóm nghiên cứu tôm giống thực hành với sự hỗ trợ của GV
Nhóm nghiên cứu tôm giống thực hành với sự hỗ trợ của GV

Thầy Võ Hoàng Khải- Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Thật vui TVU lọt Top 100 trường ĐH đáng học nhất ở Việt Nam và xếp hạng 22 theo bảng xếp hạng Webometrics lần thứ hai của năm 2018 và trong năm 2018 UI GreenMetric công bố kết quả xếp hạng các trường ĐH phát triển bền vững nhất thế giới năm 2018, Việt Nam có 2 trường trong top 300, trong đó có tên TVU. Niềm vui này là niềm động viên lớn, nhưng cũng là động lực để tập thể nhà trường nỗ lực hơn nữa đạt được những kết quả tốt đẹp hơn, tất cả đều hướng đến vì sự phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đồng Khởi, Trưởng Phòng Truyền thông & phát triển cộng đồng, cho biết: Phát huy thế mạnh thiết lập các mối quan hệ hợp tác rộng rãi với các viện, trường và doanh nghiệp. TVU đẩy mạnh đưa doanh nghiệp vào cùng đào tạo, để SV  trực tiếp trải nghiệp tại doanh nghiệp và được hưởng lương khi tham gia các học kỳ CO-OP;  vừa học vừa làm trong nước và quốc tế tại Nhật bản, Cannada, Israel, có cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại, thu nhập cao. Chúng tôi đã và đang định hướng để TVU là nơi gieo mầm cho ý tưởng, là nơi kết nối sinh viên với doanh nghiệp, tạo việc làm tốt nhất cho các bạn sau khi ra trường.

Quốc tế hoá trải nghiệm, sáng tạo

Nhóm 09 sinh viên và 01 giảng viên đến từ trường Đại học Vancouver Island (VIU) – Canada đã đã đến TVU và cùng các bạn sinh viên của trường trải nghiệm sáng tạo. Trong 3 tuần, từ 13/5/2019 đến 02/6/2019, nhóm này chia thành 3 tổ đến các khoa để cùng trao đổi, học hỏi lẫn nhau trong sinh hoạt, học tập cũng như trải nghiệm về ngôn ngữ, văn hóa và học thuật.

Các SV từ Đại học Vancouver Island cùng trải nghiệm sáng tạo với SV TVU
Các SV từ Đại học Vancouver Island cùng trải nghiệm sáng tạo với SV TVU

Tiến Sĩ Nguyễn Minh Hòa, Trưởng Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, cho biết: Các bạn sinh viên VIU và TVU đã cùng giao lưu, trải nghiệm học thuật qua lồng ghép vào các hoạt động chung. Bạn Nickolas, sinh viên VIU, cho biết: Chúng tôi đã cùng trao đổi với nhau về những kiến thức chung. Tôi và các bạn SV TVU đã thực sự đồng cảm về một không gian trải nghiệm, sáng tạo mở tại trường. Cảm nhận cũng chúng tôi là TVU đã và đang giúp SV không chỉ có kỹ năng chuyên môn tốt mà còn hình thành tư duy logic để phát triển sự nghiệp sau này.

Còn theo Tiến sĩ Brian, giảng viên VIU: Các bạn SV của VIU và TVU đã cùng trao đổi những vấn đề học thuật một cách rất cởi mở và hào hứng. Nội dung vừa mang tính kỹ thuật chuyên ngành nhưng cũng lại có đóng góp cho cộng đồng thông qua những việc làm hết sức bình dị như làm đồ chơi cho trẻ từ mầm non của Trường sư phạm thực hành từ đồ phế thải. Đây là điều chúng tôi cũng thường làm ở Canada, trải nghệm là giúp SV hình thành tư duy logic hướng đến phát triển năng lực cá nhân phục vụ cộng đồng tốt nhất cho dù bạn đang là SV hay sau này ra trường làm việc. 

Thực tế hoá kiến thức

Trong khi các bạn Khoa Kỹ thuật Công nghệ đang trải nghiệm với SV quốc tế thì nhóm SV Khoa Nông lâm Thuỷ sản lại có chương trình thực tập tại các doanh nghiệp. Nhóm  các bạn Mai Minh Điền, Nguyễn Chí Nguyện, Võ Tấn Phát, Nguyễn Quan Triệu, Nguyễn Lộc Ninh lớp đại học nuôi trồng thủy sản khóa 16, tham gia khuyến ngư tại xã Định an, huyện  Trà Cú, tỉnh Trà Vinh cùng với  thầy giáo Diệp Thành Toàn, cô Huỳnh Kim Hường và kỹ sư Hồ Khánh Nam đã “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng nghiên cứu sản xuất tôm giồng) với người dân để có được sản phẩm con tôm giống tốt nhất.

Giảng viên, SV và doanh nghiệp đối thoại trong sáng ngày 23/5
Giảng viên, SV và doanh nghiệp đối thoại trong sáng ngày 23/5

Còn trong buổi sáng 23/5, tại Khoa Nông lâm Thuỷ sản, các bạn SV và doanh nghiệp đã có chương trình đối thoại hết sức cởi mở. Các SV vừa đi thực tế tại doanh nghiệp đã báo cáo với thầy cô về kết quả thực tế, các doanh nghiệp cho ý kiến đánh giá về kỹ năng chuyên môn của SV. Đồng thời đề xuất, kiến nghị bổ sung những kiến thức cần thiết để đáp ứng thực tế đòi hỏi của doanh nghiệp. Ông Phạm Minh Khá, đại diện cho Công ty TNHH Vibo, cho biết: Những buổi đối thoại thế này là rất thiết thực, điều này không chỉ tốt cho SV mà cả cho doanh nghiệp.  

Chủ động triển khai kế hoạch đào tạo, thực tế hoá kiến thức, TVU luôn chú trọng phối hợp cùng doanh nghiệp trang bị kỹ năng nghề nghiệp, để SV có thể năng động,sáng tạo. Trường đã cùng doanh nghiệp sử dụng lao động luôn có những đánh giá mức độ hài lòng.

Các kết quả khảo sát trực tiếp và gián tiếp cũng như thông qua các kệnh tổng hợp ý kiến phản hồi từ các cơ quan tuyển dụng, là căn cứ cho việc cải tiến chương trình và nâng cao chất lượng đào tạo của trường để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu xã hội

Chúng tôi tiếp tục xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhà Trường với thị trường lao động ở các cấp (tỉnh, huyện, xã , phường, thị trấn) để đảm bảo cho các hoạt động đào tạo đáp ứng được quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của người sử dụng lao động và giải quyết  việc làm ở các cấp.

Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh để đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Mời chuyên gia trình độ cao, giàu kinh nghiệm trong, ngoài nước và các đơn vị sử dụng lao động tham gia vào quá trình đào tạo.để gắn kết nhà trường với doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. -  Phó Hiệu trưởng Võ Hoàng Khải.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ