Để hiến máu tình nguyện không chỉ là phong trào

GD&TĐ - Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, hoạt động nhân đạo này nhằm góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Với ý nghĩa cao cả như vậy, tình nguyện hiến máu đã trở thành phong trào nhân đạo rộng rãi được đông đảo người dân hưởng ứng.  

Để hiến máu tình nguyện không chỉ là phong trào

Ấm áp nghĩa cử cao đẹp

Từ nhiều ngày qua, khắp các tỉnh thành trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4. Các hoạt động hiến máu thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên và của những người dân tâm huyết với nghĩa cử hiến máu cứu người.

Viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí cho biết, thực tế lượng máu để cứu sống người bệnh vẫn còn rất thiếu, nhất là vào dịp hè sắp tới. Chính vì vậy, sau mỗi đợt hoạt động hiến máu cứu người được diễn ra trên cả nước, Viện Huyết học tiếp nhận được khoảng 5.000 đơn vị máu. Đây là lượng máu vô cùng quan trọng trong quá trình khám và điều trị cho những bệnh nhân cần máu. Có được lượng máu này phần lớn nhờ vào sự tham gia nhiệt tình của những người tham gia hiến máu tình nguyện trong cả nước.

PGS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết, điểm nổi bật ở việc thiếu máu hiện nay ở Việt Nam chính là hiện tượng mất cân đối nhóm máu, mà hiện tượng mất cân đối nhóm máu này lại thường diễn ra ở hai nhóm máu là nhóm A và nhóm O. Nếu trước đây nói tới việc thiếu máu là thiếu chung của tất cả các nhóm thì bây giờ vấn đề thiếu máu có sự khác biệt, đó là thiếu máu theo nhóm, xuất hiện hiện tượng mất cân đối nhóm máu tại các trung tâm truyền máu trong cả nước.

Thêm một lý do nữa, đó là việc thiếu máu xảy ra ở những thời điểm nhất định trong năm, như vào mùa hè, học sinh, sinh viên nghỉ học hoặc trước và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài cũng ảnh hưởng lớn tới việc hiến máu. Đó là những nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc thiếu nguồn người hiến máu hiện nay. Những năm gần đây, nhờ có Lễ hội Xuân hồng và Hành trình Đỏ, nên việc thiếu máu vào khoảng thời gian này hoặc đã được chấm dứt, hoặc đã rút ngắn hơn trước nhiều.

Sức lan tỏa của hành động nhân văn

Tại Hà Nội, nơi khởi sinh phong trào hiến máu tình nguyện trong cả nước, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội và Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quận Ba Đình phối hợp tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4) và Ngày hội Hiến máu tình nguyện tại quận Ba Đình với sự tham dự của hàng nghìn người dân Thủ đô và sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, tại ngày hội hiến máu tình nguyện, đã có khoảng 900 cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên thành phố và quận Ba Đình tham gia đăng ký hiến máu.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho rằng, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Đến nay mỗi năm đã có hàng trăm nghìn lượt người tham gia hiến máu tình nguyện. Thống kê năm 2016, TP Hà Nội đã tiếp nhận trên 2.000 đơn vị máu chất lượng nguồn máu ngày càng được bảo đảm, góp phần quan trọng trong việc cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lượng máu dùng cho điều trị vẫn còn thiếu hụt, tình trạng khan hiếm máu vào các dịp hè, dịp Tết vẫn còn diễn ra ở nhiều bệnh viện nên việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu và tham gia hiến máu tình nguyện là việc cần làm thường xuyên và vô cùng cần thiết.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã kêu gọi mỗi cá nhân, tập thể, đặc biệt là nhà quản lý quận Ba Đình hăng hái hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người bệnh, coi đó là trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng của mỗi chúng ta. Người có đủ điều kiện sức khỏe, hiến máu một lần có thể cứu sống nhiều người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ và giúp cho ngành y tế bớt khó khăn về tình trạng thiếu máu khi cứu chữa người bệnh bằng biện pháp truyền máu.

Ông Trung khẳng định, nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trong quận Ba Đình đã phát triển mạnh và trở thành phong trào sâu rộng trong cán bộ, nhân dân, thanh niên quận Ba Đình. Hàng năm, phong trào hiến máu tình nguyện quận Ba Đình đều đạt và vượt chỉ tiêu thành phố giao. Cụ thể, năm 2016, đã vận động được trên 2.200 người đăng ký tham gia hiến máu, trong đó có 2.042 người đã trực tiếp hiến máu, đạt 120% so với chỉ tiêu thành phố giao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.