Dành trọn đam mê cho... vi khuẩn

GD&TĐ - Đẹp trai, học giỏi, là thủ lĩnh của nhiều phong trào, Nguyễn Việt Hùng – chàng trai người Hà Nội đã cùng một lúc “ẵm trọn” học bổng tiến sỹ toàn phần tại 4 trường đại học hàng đầu của Úc. Việt Hùng còn là người Việt Nam duy nhất vinh dự được mời phát biểu tại Hội nghị khoa học ISME 17 - Hội nghị khoa học lớn nhất trong ngành Vi sinh học trên thế giới.

Nguyễn Việt Hùng  - chàng trai người Hà Nội đẹo trai, học giỏi
Nguyễn Việt Hùng - chàng trai người Hà Nội đẹo trai, học giỏi

Thủ lĩnh của nhiều phong trào, hoạt động

Là gương mặt nổi bật trong cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Úc với các hoạt động xã hội và cộng đồng như: Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Trường đại học Queensland; Thủ lĩnh đội bóng chuyền tại Trường đại học Queensland; Trưởng ban tài trợ của cơm có thịt Úc; cố vấn Hội sinh viên Việt Nam tại bang New South Wales Úc; Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Trường đại học New South Wales; tham gia và tổ chức các sự kiện lớn cho sinh viên Việt Nam tại Úc… vì thế cái tên Nguyễn Việt Hùng không hề xa lạ với cộng đồng du học sinh Việt Nam tại “xứ sở Kangaroo”.

Hùng tâm sự: “Em vô cùng hạnh phúc khi cùng một lúc nhận được học bổng toàn phân từ 4 trường đại học hàng đầu của Úc đó là: Trường đại học Sydney, Đại học Melboume, Đại học New South Wales và Đại học Macquarie. Cuối cùng em quyết định chọn Trường đại học New South Wales tại thành phố Sydney để bắt đầu chương trình tiến sĩ của mình và cũng là để theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc hơn”.

Nguyễn Việt Hùng là đại diện duy nhất của Việt Nam được phát biểu tại Hội thảo ISME 17
 Nguyễn Việt Hùng là đại diện duy nhất của Việt Nam được phát biểu tại Hội thảo ISME 17

Hiện nam sinh Hà Thành đang là trợ giảng viên của trường đại học danh tiếng này và cũng là một nhà khoa học trẻ với nhiều thành tích ấn tượng. Từ những ngày còn theo học ở Trường đại học Queensland của Úc, Hùng đã nổi tiếng khi em theo học một ngành cực kỳ "kén người và khó nhằn"đó là: Gen di truyền và sinh học phân tử.

Ngày đó khi còn là du học sinh Việt Nam duy nhất tại trường Queensland theo học ngành học Gen di truyền và sinh học phân tử - một ngành học khó đối với cả dân bản xứ, chứ chưa nói gì đến sinh viên du học, vì ngành học phải đòi hỏi khả năng đọc rất nhiều tài liệu sách vở chuyên sâu để hiểu được một vấn đề cơ bản. Tuy nhiên niềm đam mê khoa học từ nhỏ đã giúp Hùng vượt qua được mọi thử thách để có được thành tích như ngày hôm nay.

Không chỉ vậy, em còn nổi tiếng trong cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Brisbane và Sydney với thành tích đặt 3 điểm 9.0 IELTS cho 3 kĩ năng Nghe, Đọc và Viết. Hùng cũng là một trong số rất ít người Việt hiếm hoi đạt được một điểm số IELTS như trên. Khả năng tiếng Anh như người bản xứ đã gây ấn tượng với đài truyền hình SBS của Úc. Kết quả nhà đài đã có bài phỏng vấn sâu về Hùng.

Nguyễn Việt Hùng trong vai trò MC của nhiều chương trình do Hội sinh viên Việt Nam tại Úc tổ chức
 Nguyễn Việt Hùng trong vai trò MC của nhiều chương trình do Hội sinh viên Việt Nam tại Úc tổ chức

Đam mê nghiên cứu khoa học

Đặc biệt một vinh dự vô cùng lớn đối với Nguyễn Việt Hùng đó là em là người Việt Nam duy nhất được mời tham gia và phát biểu tại hội thảo ISME 17 hồi trung tuần tháng 8 vừa qua.

Tại hội thảo danh giá hàng đầu thế giới này, Hùng đã được mời trình bày công trình nghiên cứu của mình trước các đại biểu đặc biệt của các trường đại học và các viện nghiên cứu khoa học toàn cầu.

Đây là hội thảo hàng đầu thế giới về ngành Vi sinh học, được tổ chức 2 năm/lần, thu hút hàng nghìn các nhà khoa học, các giáo sư nổi tiếng, các nghiên cứu sinh từ khắp nơi trên thế giới.

Hàng nghìn các công trình nghiên cứu từ các trường đại học, các viện nghiên cứu trên thế giới được nộp về hội nghị và ai cũng ao ước được một lần được trình bày công trình nghiên cứu của mình tại hội thảo này

Nguyễn Việt Hùng cho biết: Hội thảo năm nay có 2.250 đại diện cho hơn 60 nước trên thế giới được mời tham dự. Với các hội nghị có quy mô như ISME17, việc các sinh viên được chấp nhận làm diễn giả là vô cùng hiếm hoi.

Nếu có thì chỉ được trình bày nghiên cứu thông qua một bài trình bày poster. Vì thế, việc Hùng được phát biểu trước một hội nghị khoa học lớn tầm cỡ thế giới không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà còn là niềm tự hào cho thế hế trẻ Việt Nam.

Công trình nghiên cứu xuất sắc của Hùng đó là phát hiện ra 8 loài vi khuẩn hoàn toàn mới. Đây là một phát hiện gây ấn tượng mạnh với hội đồng khoa học và họ đã quyết định tài trợ toàn bộ chi phí cho em sang Đức để trình bày công trình nghiên cứu của mình, cùng với công trình của các giáo sư và nhà khoa học hàng đầu thế giới đến từ Harvard, Stanford, MIT ...
Phút thư giãn của Nguyễn Việt Hùng trong phòng thí nghiệm
 Phút thư giãn của Nguyễn Việt Hùng trong phòng thí nghiệm

“Đây là một vinh dự vô cùng lớn đối với em. Em muốn theo đuổi ngành khoa học để có nhiều cống hiến cho nhân loại” – Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.

"Việc phát hiện và mô tả được nhiều các loài vi khuẩn mới chứng tỏ cách thức mới này rất hiệu nghiệm, có thể nhanh tróng tìm ra vi sinh vật chưa bao giờ được biết đến. Ở Việt Nam, rất nhiều vấn đề về nông sản và thủy sản xuất sứ từ vi khuẩn gây ra, mà không có cách thức nào phát hiện ra được.

Nghiên cứu này có thể áp dụng được ở Việt Nam để phát hiện những loài vi khuẩn này, do đó có thể tìm ra cách đối phó với những vấn đề của nông sản và thủy sản của chúng ta" - Nguyễn Việt Hùng bật mí.

Điều đặc biệt là 8 loài vi khuẩn này thuộc 7 bộ hoàn toàn mới của lớp vi khuẩn Gammaproteobacteria – một phát hiện đáng ngờ, khi mới có 14 bộ vi khuẩn Gammaproteobacteria được phát hiện bởi các nhà khoa học trong vòng 200 năm vừa qua.

Hùng tiết lộ, cuối tháng 10 Hùng lại được mời sang Thượng Hải để tiếp tục trình bày về luận án nghiên cứu của mình. Chỉ trong vòng mấy tháng qua, Hùng đã phát hiện them 7 loài vi khuẩn thuộc lớp Acidimicrobiia, thuộc ngành Actinobacteria.

"Bản thân em đã có bài tham luận mô tả chi tiết đặc điểm và phân loại về taxa vi khuẩn liên quan đến bọt biển mới lạ, đại diện cho các trật tự hoàn toàn mới lạ có triển vọng của Gammaproteobacteria. Nghiên cứu này đã tận dụng các tiêu chuẩn khắt khe do các nhà nghiên cứu hàng đầu đề xuất. Em cũng đang tận dụng tối đa những khám phá và tiến bộ tiên tiến nhất hiện có” - Nguyễn Việt Hùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ