9 gương mặt HS tiêu biểu vinh dự được tiếp kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

GD&TĐ - Vào ngày 3/11 tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ có buổi gặp gỡ với đoàn học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc ngành Giáo dục năm học 2017 – 2018.

9 gương mặt HS tiêu biểu vinh dự được tiếp kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Trong số 54 em vinh dự gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước lần này có 9 học sinh tiêu biểu, vượt khó trong học tập, rèn luyện, 15 sinh viên xuất sắc trong phong trào nghiên cứu khoa học và 30 em đoạt giải Olympic quốc tế, Khoa học kĩ thuật quốc tế.

Sau đây là gương mặt các học sinh tiêu biểu, vượt khó trong học tập, rèn luyện được khen thưởng đột xuất năm học 2017 – 2018 tham dự buổi gặp mặt Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

2 học sinh THCS mưu trí bắt trộm nhận bằng khen Bộ GD-ĐT - Hình 1

Em Ong Như Bảo Thạch, học sinh lớp 7 Trường THCS Phú Cường (TP Thủ Dầu Một,  Bình Dương) được nhận bằng khen vì đã mưu trí, dũng cảm tham gia bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản công dân.

Vào tháng 2/2017 Thạch và bạn là Nguyễn Thanh Lộc phát hiện một người phụ nữ với bộ dạng khả nghi đập cửa lấy số lượng lớn nữ trang rồi lên xe bỏ trốn. Lộc và Thạch báo cho ngành chức năng bắt giữ đối tượng cùng tang vật là số nữ trang trị giá gần 40 triệu đồng.

Tinh thần dũng cảm, mưu trí của hai em đã giúp các lực lượng chức năng bắt quả tang đối tượng trộm cắp; đây là tấm gương sáng góp phần cổ vũ và phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Nghị lực phi thường của học trò lớp 3 bị khuyết tật và mất cha (Hình 3).

Em Trần Thị Hoa, học sinh lớp 3 trường Tiểu học số 2 Vân Hán (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập

Sinh năm 2009, trong một gia đình hộ nghèo người dân tộc Cao Lan tại xóm Làng Hỏa, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Bố bị tai nạn mất sớm, còn lại mẹ nuôi hai anh em. Bản thân Hoa bị khuyết tật vận động từ nhỏ nên việc đi lại của em còn gặp nhiều khó khăn.

Những ngày đầu tiên bước vào lớp 1, với dáng người nhỏ nhắn, đôi tay bé xíu không cầm được bút viết, Hoa đã tự mình rèn luyện chân để kết hợp tập viết những nét chữ đầu tiên. Với sự động viên khuyến khích của cô giáo, cùng với sự cổ vũ của các bạn trong lớp, chữ viết của em ngày một tiến bộ hơn.

/Uploaded/cuong/2018-11-01/302ee59ab13646b19b92b2d2de71866a1uipe_ZWOR.jpeg

Em Võ Hồng Hiếu, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) là học sinh trung thực, trả lại 24 triệu đồng cho người đánh mất.

Vào ngày 2/4/2018, trên đường từ trường về nhà, em Hiếu đã nhặt được một chiếc ví đựng tiền. Trong ví có hơn 24 triệu đồng. Khi Nhặt được ví, Hiếu đã hỏi xung quanh có ai rơi ví tiền không nhưng không ai nhận.

Sau đó, em đã mang ví về nhờ bố tìm người đánh rơi  và cuối cùng gia đình em Hiếu đã tìm được người rơi ví tiền để trả lại. Hành động trung thực, cao đẹp của em Hiếu và gia đình đã được nhiều người khen ngợi.

/Uploaded/cuong/2018-11-01/nusinhlop12dungcamcuuchaube3tuoiduoigiengsaue52_RIGE.jpg

Em Mạch Thị Nhung, học sinh Trường THPT Nông Cống 4, hiện nay là sinh viên trường ĐH Vinh đã có thành tích dũng cảm cứu cháu bé 3 tuổi rơi xuống giếng.

Vào ngày 23/3/2018, khi vừa đi học về, nghe tiếng kêu bên nhà hàng xóm, Nhung liền trèo qua tường sang thì phát hiện em Nguyễn Quang Vinh (3 tuổi) đang chới với dưới giếng sâu. Ngay lập tức, Nhung trèo xuống giếng và đã cứu được em Vinh thoát nạn.

Được biết, gia đình Nhung thuộc diện hộ cận nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn nhưng em có thành tích học tập tốt. Không những thế, Nhung còn là một học sinh chăm ngoan, lễ phép, kính trọng thầy cô, sống tình cảm, năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm.

/Uploaded/cuong/2018-11-01/2017122173735img0812_HJPR.JPG.jpg

Em Ngô Minh Hiếu, học sinh lớp 10A6, Trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hóa là tấm gương sáng về lòng nhân ái, nhiều năm cõng bạn bị khuyết tật đến trường.

Khi sinh ra, Nguyễn Tất Minh đã mắc bệnh, đôi chân và tay phải bị khuyết tật. Vì gia đình nghèo, bố mẹ làm nông nghiệp, dù có hết sức chạy chữa thì cũng không đủ khả năng chữa bệnh cho Minh.

Trước hoàn cảnh của Minh, Hiếu vô cùng thương cảm và muốn chia sẻ khó khăn với bạn. Vì thế, ngay từ buổi đầu đến lớp, Hiếu đã giúp đỡ và dìu dắt Minh mọi thứ. Ngày ngày, không quản ngại trời mưa nắng, Hiếu đi xe đạp đến nhà đón Minh, chở bạn đến trường rồi lại cõng Minh lên lớp.

Chuyện đó cứ tiếp diễn từ năm học này qua năm học khác, đến nay đã được 8 năm. Ở nơi đâu có Minh thì ở đó có Hiếu. Hiếu đã trở thành đôi chân của Minh lúc nào không hay.

/Uploaded/cuong/2018-11-01/image00511_PDDC.jpg

Em Nguyễn Mạnh Dũng, học sinh lớp 8A, Trường THCS Thắng Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) đã nhanh trí, kịp thời cùng người lớn, bạn cứu người bị nạn thoát khỏi đuối nước.

Vào khoảng hơn 8 giờ ngày 25/8/2018, khi Dũng đang phụ giúp bố mẹ làm việc nhà ở gần khu vực ao Rùa thì nhìn thấy 4 người ngồi trên xe máy đang đi bỗng ngã xuống ao. Lúc đấy em đã nhanh trí sơ cứu cho người bị nạn và chạy nhanh đi gọi người cứu giúp. May mắn cả 4 nạn nhân đuối nước đều đã nhanh chóng hồi tỉnh.

/Uploaded/cuong/2018-11-01/1538388707248image001900x600768x512_ZSHK.jpg

Em Vũ Thị Thu, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Đồng Hòa (Hải Phòng) là tấm gương sáng vươn lên học tập, học giỏi toàn diện và Bí thư chi đoàn gương mẫu nhiều năm.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nhỏ, Thu đã thiếu đi hơi ấm tình thương của cả cha và mẹ, em lớn lên trong tình yêu thương đùm bọc, dạy dỗ của ông bà nội.

Vượt lên trên tất cả nỗi đau, sự thiếu thốn về tình thương, sự khó khăn về vật chất, Thu vẫn miệt mài học tập. Suốt 12 năm học, Thu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Hiện nay, Thu là Bí thư Chi đoàn 12A3, là cán bộ lớp gương mẫu, chăm ngoan, tích cực và đầy trách nhiệm, được thầy cô và bạn bè tin tưởng.

Em Nguyễn Tuấn Đạt, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cẩm Thủy 1 (Thanh Hóa) là học sinh có nhiều thành tích học tập của ngôi trường miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Thanh Hóa.

Trong quá trình học tập, Đạt đã tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo đạt giải cao: Thi vận dụng kiến thức liên môn, thi an toàn giao thông, Vì rừng xanh yêu thương. Đạt là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều giải trong các cuộc thi học sinh giỏi môn Ngữ văn, môn Địa lí cấp huyện, cấp tỉnh.

Sùng Thị Chấu (bên phải) cùng cô giáo dạy môn Địa lý.

Em Sùng Thị Chấu, học sinh Trường PTDT nội trú huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang là tấm gương sáng vượt khó vươn lên trong học tập.

Sinh năm 1999 tại thôn Cán Hồ, xã Thái An huyện Quản Bạ - Hà Giang. Trong 12 năm học, Chấu đều đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Năm lớp 10, Chấu chuyển đến học tại Trường PTDT nội trú THCS & THPT Yên Minh và từ đây, em bắt đầu yêu thích môn Địa lý, môn học đã giúp em đoạt giải Ba cuộc thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2016-2017.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Chấu được 28,5 điểm, cộng cả điểm ưu tiên. Em đã đăng ký 4 nguyện vọng tại 4 trường khác nhau và đã đỗ nguyện vọng 1 vào trường ĐH Luật Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ