“Săn” học bổng của chính phủ các quốc gia châu Á

GD&TĐ - Hàng năm, chính phủ các quốc gia châu Á đều cấp cho sinh viên Việt Nam các học bổng toàn phần hoặc bán phần dành cho bậc ĐH, sau ĐH. Đây là học bổng của chính phủ các quốc gia châu Á thu hút sự quan tâm của sinh viên.  

Kết thúc học kỳ I là thời điểm khởi động du học hè, "săn" học bổng của chính phủ các quốc gia Châu Á
Kết thúc học kỳ I là thời điểm khởi động du học hè, "săn" học bổng của chính phủ các quốc gia Châu Á

Học bổng chính phủ Nhật Bản

Học bổng của chính phủ Nhật Bản gọi tắt là học bổng MEXT hàng năm cấp cho sinh viên Việt Nam khoảng hơn 30 suất, trong đó 20% dành cho bậc ĐH. Qui trình tuyển sinh, thi và nhập học như sau:

- Tháng 4 hàng năm Bộ GD-ĐT sẽ thông báo nhận hồ sơ trên website của Cục Hợp tác quốc tế VIED (www.vied.vn).

- Sinh viên năm I có kết quả thi ĐH cao và điểm trung bình học kỳ năm I tốt, sẽ được trường ĐH đang học tiến cử tham gia chương trình học bổng này.

- Tháng 6 là vòng xét tuyển hồ sơ, xét điểm thi ĐH, điểm trung bình học kỳ, điểm tiếng Anh... Nguyên tắc là chọn sinh viên có điểm cao nhất từ trên xuống.

- Tháng 7: bài thi kiểm tra tiếng Anh (hoặc tiếng Nhật).

- Tháng 8: vòng thi phỏng vấn.

Kết quả sơ bộ sau 3 vòng xét tuyển trên sẽ gởi về Bộ Giáo dục Nhật Bản và kết quả cuối cùng sẽ có vào tháng 2 của năm kế tiếp.

Tuy nhiên kết quả này chỉ là kết quả được cấp học bổng, sinh viên vẫn chưa tham gia kỳ thi đầu vào của các trường ĐH Nhật Bản. Đối với khóa học ĐH, sinh viên sẽ được tập trung học tiếng Nhật và luyện tập bài thi vào ĐH trong vòng hơn 1 năm tại Nhật Bản và thời gian này bạn vẫn nhận học bổng.

Bài thi vào ĐH bao gồm: môn tiếng Nhật, môn Toán (khối tự nhiên và khối xã hội), môn tư nhiên (Lý, Hóa), môn Xã hội. Như vậy sau bài thi này với kết quả cao và có trường ĐH chấp nhận thì bạn chính thức vào ĐH.

Học bổng chính phủ Trung Quốc (CSC)

Hiện có 279 trường Đại học, học viện tại Trung Quốc cấp loại học bổng này cho tất cả các ngành học (tùy từng trường sẽ ưu tiên cấp học bổng này cho các ngành học khác nhau). Hiện tất cả các trường đều được quyền tự tuyển sinh để lựa chọn đối tượng cấp học bổng, nên nếu bạn muốn xin học ở trường nào thì đăng ký trực tiếp với trường đó.

Đa phần các trường đều yêu cầu đóng phí ghi danh khi bạn nộp hồ sơ, phí này dao động trong khoảng 400-800 tệ/ hồ sơ, không trả lại số tiền ghi danh này nếu hồ sơ bị loại. Do đó bạn cần cân nhắc thật kỹ xem trường nào nằm trong khả năng của mình để lựa chọn cho phù hợp, tránh lãng phí.

Hiện nay chỉ có 10 trường cấp học bổng CSC cho hệ dự bị đại học. Nhìn chung để xin được học bổng CSC dành cho hệ đại học là rất khó. Đối với học bổng CSC cho thạc sĩ và NCS tiến sĩ thì hiện có 279 trường cấp.

Các thông tin về tổng mức học bổng, sinh hoạt phí và các giới thiệu có thể vào trang http://www.campuschina.org để xem chi tiết.

Học bổng chính phủ Maylaysia

Chính phủ Malaysia cấp học bổng toàn phần Malaysia international scholarship (MIS) nhằm thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới theo học tại một trường đại học công lập hoặc tư thục bất kì tại Malaysia. Với mục đích thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài. Chương trình học bổng bao gồm 2 loại: Sau đại học (Thạc sĩ và tiến sĩ) và Sau tiến sĩ.

Học bổng Chính phủ Hàn Quốc

Chương trình học bổng Chính phủ Hàn Quốc (KGSP) do Chính phủ Hàn Quốc triển khai nhằm mục đích hỗ trợ và khuyến khích hợp tác quốc tế trong giáo dục thông qua việc cấp học bổng cho sinh viên quốc tế đến học tập tại Hàn Quốc. Năm 2018, chương trình học bổng của Chính phủ Hàn Quốc KGSP dành học bổng toàn phần cho các ứng viên đăng ký chương trình Cử nhân (4 năm, không bao gồm 1 năm học tiếng Hàn) tại Hàn Quốc.

Học bổng ASEAN

Học bổng ASEAN do Chính phủ Singapore trao tặng cho giới trẻ các nước ASEAN với mục đích tạo cơ hội cho học sinh phát triển tiềm năng của mình cũng như trang bị các kỹ năng quan trọng trong tương lai.

Học bổng chi trả toàn phần cho 4 năm học ở Singapore cho đến khi đạt chứng nhận GCE “A”. Các học sinh nhận được học bổng này sẽ học 2 năm phổ thông và 2 năm dự bị đại học tại các trường chọn của Singapore.

Học sinh nhận được học bổng này sẽ được miễn học phí và phí dự thi lấy chứng nhận GCE “O” và GCE “A”, nhận trợ cấp hàng năm với mức 2.200 đô la Singapore cho cấp phổ thông và 2.400 đô la Singapore cho cấp dự bị đại học, được bố trí ở ký túc xá, được nhận trợ cấp ban đầu 400 đô la Singapore, được cấp vé máy bay khứ hồi, được ưu đãi y tế và được trả bảo hiểm tai nạn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ