“Nhà bác học” ngược dòng ngoạn mục chinh phục Đường lên đỉnh Olympia 2018

GD&TĐ - Dù xếp cuối "đoàn leo núi" sau 2 vòng thi đầu nhưng Nguyễn Hoàng Cường đã có sự bứt phá ngoạn mục tại 2 phần thi tiếp theo để chinh phục Đường lên đỉnh Olympia 2018.

“Nhà bác học” ngược dòng ngoạn mục chinh phục Đường lên đỉnh Olympia 2018

4 nhà leo núi xuất sắc nhất trong Đường lên đỉnh Olympia năm qua là Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng), Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM), Lê Thanh Tân Nhật (THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) và Nguyễn Hoàng Cường (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh).

Trước trận chung kết, Nguyễn Hoàng Cường được nhắc tới nhiều nhất vì là người đầu tiên trong lịch sử 18 năm Olympia trả lời đúng hết câu hỏi ở phần Khởi động và đem về 120/120 điểm.

Thế nhưng, ở trận chung kết năm, tại phần thi Khởi động, Cường chỉ giành được 50 điểm ở phần thi này và là người khởi động kém nhất trong 4 thí sinh. Sau vòng thi đầu tiên, Quang Trường là người có số điểm dẫn đầu với 90 điểm.

Không dừng lại ở đó, Hoàng Cường còn khiến hơn 5.000 cổ động viên có mặt ở quảng trường 30/10 của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) lo lắng khi không giành được điểm nào ở Vượt chướng ngại vật.

Cường chia sẻ: Câu hỏi trong phần thi Khởi động lần này khó hơn nhiều so với ba lần trước khiến em hơi bị rối. Chưa kịp bình tâm thì bạn Quang Trường lại giải mã được từ khóa ở phần thi thứ hai. Lúc đó em nghĩ mình phải bình tĩnh lại. Em đã cố gắng hít thở thật sâu nhiều lần, nhớ lại lời khuyên của các anh chị thi những năm trước để tự tin thi tiếp.

Ở phần thi Tăng tốc, Cường đã có sự bứt phá ngoạn mục khi trả lời đúng 3/4 câu, mang về thêm 100 điểm, và vươn lên dẫn đầu. Chính Cường cũng rất bất ngờ khi có thể giành tới 100 điểm ở phần thi Tăng tốc của cuộc thi khó như chung kết.

Tới phần Về đích, Cường nhanh chóng bật hẳn lên khi nhấn chuông giành quyền trả lời câu hỏi về lớp bình dân học vụ từ gói câu hỏi của thí sinh thi Tân Nhật. Sau khi giành được 30 điểm từ câu này, Cường đã tận dụng tốt các cơ hội và hoàn thành trọn vẹn phần thi Về đích của mình.

Kết quả, Hoàng Cường trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 với 240 điểm trong niềm sung sướng vỡ òa của các cổ động viên.

Phần thi mang về chiến thắng cho Hoàng Cường

Chia sẻ cảm xúc sau chiến thắng, Cường cho biết: Em có nghĩ mình sẽ giành được quán quân nhưng không nghĩ chiến thắng theo cách này. Em hơi sốc khi Quang Trường liên tiếp dẫn đầu ở hai phần thi đầu tiên. Sau đó, em bình tĩnh hơn để tiếp tục hai phần thi cuối và không ngờ mình lại thi đấu tốt như vậy.

Trong niềm vui vỡ òa, cô Bùi Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Cường tại lớp 12 chuyên Pháp cho biết: Ở trường THPT Hòn Gai, Nguyễn Hoang Cường được các bạn gọi là “nhà bác học của chúng tôi”. Hoàng Cường học giỏi đều các môn, đặc biệt dành niềm say mê với Địa, Sử và Hóa học. Riêng môn tiếng Pháp, em là thành viên của đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia.

Còn ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, bố của Hoàng Cường cho hay: Từ nhỏ, Cường đã thích nghiên cứu, tìm tòi sách báo. Cường có tính tự học cao và đã đam mê cái gì là làm đến cùng.

Nói về dự định, Hoàng Cường cho biết trước mắt sẽ khao gia đình, thầy cô và bạn bè một bữa thật to. Còn về việc có đi du học Australia như những quán quân trước hay không, em còn chưa chắc chắn và cần thêm thời gian để cân nhắc.

Với thành tích của Hoàng Cường hôm nay, trường THPT Hòn Gai đã có tới hai nhà vô địch Olympia. Người trước đó là Đặng Thái Hoàng, quán quân Olympia 12.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.