Truyền thống “Tôn sư trọng đạo”: Tình yêu, lòng khát khao với tri thức

Truyền thống “Tôn sư trọng đạo”: Tình yêu, lòng khát khao  với tri thức

Người thầy trong thời đại mới

Chẳng thế mà ngay từ xa xưa, người Việt Nam chúng ta đã có câu “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy”, ngoài tình cảm ruột thịt với cha mẹ, thì tình cảm thầy trò được coi là một trong những thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý của con người, nhờ coi trọng đạo lý “tôn sư trọng đạo”, tôn kính người thầy mà nhân dân ta đã tạo dựng được nền văn hiến vô cùng quý giá của đất nước.

“Tôn sư, trọng đạo”, trong kết cấu hai vế cân đối ấy, nếu “Tôn sư” là tôn vinh người thầy thì “Trọng đạo” là coi trọng nghề dạy học. Câu nói ấy nhắc nhở chúng ta phải biết sống cho phải đạo làm người. Các thầy, cô giáo chính là những người đã đưa chúng ta đến với tri thức của nhân loại, người chèo lái đưa chúng ta đến bến bờ niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống. Bởi vậy có được vinh quang như ngày hôm nay, chúng ta nên tôn trọng và nhớ đến công ơn trời biển của các thầy, cô giáo.

“Tôn sư trọng đạo” không chỉ dừng lại ở vấn đề tôn trọng, kính yêu người làm nghề dạy học mà còn là thể hiện tình yêu, lòng khát khao với tri thức, biểu hiện của văn minh, tiến bộ và ý chí vươn lên trong cuộc sống của con người. Hiện nay vấn đề “Tôn sư trọng đạo” đã có nhiều thay đổi, với sự đổi thay về cách dạy và cách học, vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại cũng thay đổi. Người thầy từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫn dắt học sinh tìm ra con đường đến với tri thức.

Tuy vai trò của người thầy có ít nhiều thay đổi nhưng vị trí của người thầy thì không hề suy giảm, thầy vẫn là thầy và ngày càng quan trọng hơn. Dù cho xã hội có đi đến đâu, trong xã hội ấy vẫn có những người muốn được học tập thì vẫn có những người thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nên người thầy vẫn là trung tâm, là người quan trọng để đưa tri thức đến với chúng ta.

Luôn được đề cao và phát huy

Người thầy vẫn là trung tâm đưa tri thức đến với HS. Ảnh: INT
Người thầy vẫn là trung tâm đưa tri thức đến với HS. Ảnh: INT 

Các thầy cô giáo dù phải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫn đang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thức quý giá nhất. Chính vì vậy truyền thống “tôn sư trọng đạo” vẫn được đề cao và phát huy. Ở cấp học nào cũng vậy, tiếng nói của các thầy cô giáo vẫn có tác động vô cùng to lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi học sinh. Bởi vậy “Tôn sư trọng đạo” mãi mãi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Trong xã hội hiện đại, ngày càng đòi hỏi mỗi chúng ta phải ra sức góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Phải có các thế hệ thầy giỏi, mới có trò giỏi, mới tạo đà cho sự phát triển của đất nước, đáp ứng với yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng cùng thế giới. Đối với người thầy, phải thấy niềm vui lớn nhất vẫn là được truyền thụ tri thức, được nhìn thấy các lứa học trò trưởng thành tốt đẹp.

Về phía gia đình, các bậc phụ huynh cần chú ý hơn đến việc giáo dục con em mình thái độ thực sự tôn trọng đối với các thầy cô giáo. Mỗi học sinh cũng cần biết thể hiện tình cảm với thầy cô một cách tôn kính, chân thành, đúng đắn. Sự tôn trọng đối với các thầy cô giáo được thể hiện trước hết từ sự nghiêm túc trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng của người trò, ở thái độ tôn trọng tình nghĩa thầy trò. Yêu kính thầy, cô không chỉ là biết vâng lời mà còn phải biết say mê với môn học, khao khát tìm tòi kiến thức và noi theo chí hướng, nhân cách của các thầy, cô.

Thiêng liêng tình cảm thầy - trò

Những năm gần đây, bên cạnh những thành tựu mà ngành Giáo dục đã đạt được, trong chúng ta cũng còn không ít những hiện tượng tiêu cực. Có những thầy cô đứng trên bục giảng mà không dành cho sự nghiệp trồng người tình yêu và trách nhiệm. Có người học trò đã không tìm thấy ở thầy cô giáo của mình chỗ dựa tinh thần, nên một số học sinh đã thiếu tôn trọng đối với thầy cô, có những hành động và lời nói không phù hợp, xúc phạm đến thầy cô. Đó là những hành động đáng lên án, đáng bị chê trách, là những biểu hiện hoàn toàn xa lạ với nếp sống văn hóa trong xã hội hiện đại của chúng ta ngày nay.

Cho dù ở thời đại nào “Tôn sư trọng đạo” vẫn là một truyền thống quý giá cần được giữ gìn và phát huy. Tình thầy trò có thể tồn tại ở những trạng thái khác nhau, nhưng mãi mãi vẫn là tình cảm đẹp đẽ, thiêng liêng không thể thiếu trong hành trang vào đời của mỗi chúng ta. Trên cơ sở kế thừa, giữ gìn những mặt tốt đẹp của truyền thống, chúng ta cần biết phát huy và vận dụng đạo lý “Tôn sư trọng đạo” một cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cách mạng mới, nhằm đạt được kết quả cao nhất trong sự nghiệp giáo dục của đất nước và giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ