Khi thầy sai sót

GD&TĐ - Trước khi nhận lớp, tôi thường tìm gặp thầy cô chủ nhiệm các năm trước của lớp đó để tìm hiểu về học sinh. T.K là cái tên được đồng nghiệp lưu ý nhiều hơn các bạn khác. 

Thầy trò trong một tiết dạy Văn - Trường THPT Chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi
Thầy trò trong một tiết dạy Văn - Trường THPT Chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi

Điểm chung nhất là em này thường hay chất vấn thầy cô về điểm số. Tôi nghe nhưng không lưu tâm lắm vì thầy cô nào dạy học mà không một lần bị học sinh khiếu nại về điểm số bài làm của mình.

Ngày đầu nhận lớp, tôi thông báo rằng nếu học sinh nào khiếu nại về điểm kiểm tra nếu đúng là lệch với thang điểm trong đáp án sẽ được chấm lại theo hướng nâng lên. Ngược lại, bài nào thầy chấm lại mà không có ý nào mới, nghĩa là đúng với thang điểm, sẽ bị hạ điểm xuống!

Tôi tin vào sự chính xác khi chấm bài của bản thân nên nói như thế. Mục đích để tránh việc khiếu nại, so bì điểm số trong học sinh tạo thành mối bất hòa trong lớp. Thật lòng tôi biết học sinh có quyền đề nghị thầy cô chấm lại bài kiểm tra nếu thấy chưa thống nhất và thầy cô không có quyền hạ điểm học sinh nếu khiếu nại không hợp lý. Cả lớp tuy yên lặng lắng nghe nhưng tôi nhìn thấy sự không đồng tình trong mắt các em. Tự tin vào bản thân, tôi nghĩ mình sẽ chấm dứt thói quen hay khiếu nại điểm số trong năm học này.

Tháng đầu tiên chưa có bài kiểm tra nên tôi chưa ghi nhận trường hợp nào. Đầu tháng thứ ba, môn tôi dạy có bài kiểm tra 1 tiết. Đúng như thực lực, các em đạt điểm rất cao. Ngày trả bài kiểm tra, các em rất vui vì kết quả tốt như mong đợi. Bỗng nhiên có một em - tên là T.K, giơ tay xin phát biểu. Tôi đồng ý, lòng hơi phân vân vì đoán chắc em đang khiếu nại điểm số đây. Quả như vậy, T.K mang lên bài kiểm tra của em và của bạn ngồi cùng bàn. Bài của bạn được trọn mười điểm, bài của T.K chỉ 9,5. Em đề nghị tôi chấm lại vì qua so sánh thấy hai bài không khác gì nhau.

Tôi nhắc lại với K.T là sẽ hạ điểm nếu khiếu nại không có cơ sở. Em đồng ý. So sánh hai bài làm, tôi chỉ ra một ý của T.K khác biệt so với bài của bạn. Đó là lý do bài của em không được điểm tối đa. Cả lớp ồ lên vì tin tôi sẽ trừ điểm T.K. Theo đó bài của em sẽ chỉ còn 8,5 điểm. T.K mang bài về chỗ, nước mắt lưng tròng. Suốt tiết học hôm đó, em như người mất hồn. Từ tâm trạng đắc thắng của một người thầy, tôi chột dạ. Biết đâu mình quá khắt khe. Vì rằng, TK và các bạn, ai cũng có quyền khiếu nại nếu chưa hài lòng với điểm số thầy ghi. Biết đâu thầy cũng chấm sai, chấm sót.

Hết tiết học, tôi gọi T.K lên. Tôi mượn lại bài của T.K và bạn mang về với lý do cần xem xét cho thật rõ trước khi quyết định lại điểm số của T.K. Em trao bài lại cho tôi với vẻ mặt không vui như biết trước kết quả không thể nào thay đổi.

Tối hôm đó, tôi mang bài của hai em ra chấm lại từng ý một. Bài của bạn không ý nào khác với đáp án. Mười điểm là chính xác. Bài của T.K quả có khác bài bạn ở phần trình bày suy nghĩ của bản thân trước vấn đề nêu ra trong đề bài. Những gì T.K nêu lên cho thấy em đã đọc nhiều tư liệu, không dừng lại ở những kiến thức từ sách giáo khoa. Em cũng đã mạnh dạn không dừng lại với những gợi ý của thầy khi giải quyết vấn đề.

Lẽ ra tôi phải biểu dương, khuyến khích cách làm bài sáng tạo, nhiều công phu của T.K thì lại làm ngược lại. Không hài lòng vì những gợi ý của mình không được học sinh sử dụng, không chấp nhận ý kiến khác với nhận định từ sách giáo khoa, tôi đã sai trong việc chấm bài các em. Cuối cùng, tôi cẩn thận sửa lại điểm số bài kiểm tra cho T.K.

Tiết học sau đó, tôi nói với cả lớp rằng tôi có sai sót khi chấm bài của T.K. Tôi đã điều chỉnh cho em. Các em có thể học tập T.K ở việc mạnh dạn trình bày nhận xét, suy nghĩ của bản thân khi gặp các câu hỏi mang tính vận dụng cao không lệ thuộc câu chữ của sách giáo khoa hay từ gợi ý của thầy. Đồng thời tôi cũng thông báo sẽ không áp dụng việc trừ điểm các em khi có khiếu nại về điểm số bài chấm. Các em có quyền như vậy và thầy không có quyền hạ điểm các em. Cả lớp râm ran tiếng cười. T.K mắt long lanh nhìn tôi. Tôi nghĩ em đã lấy lại được niềm tin vào thầy.

Tôi tự nhủ, việc bản thân và một số đồng nghiệp hay bức bối vì học sinh khiếu nại về điểm số là sai. Các em tự tin về bài làm và khi thấy điểm số chưa phù hợp thì khiếu nại là đúng. Nếu người thầy cẩn trọng, chú ý phát hiện sáng tạo của học sinh trong bài làm, điểm số sẽ chính xác, thuyết phục được các em. Nếu vội vàng, tự ái cá nhân, không nhận sai sót, người thầy sẽ sử dụng phương pháp trấn áp, đe dọa học sinh như tôi đã làm.

Các em sẽ mất lòng tin vào thầy cô. Khi các em sai hay hiểu nhầm, phải rất nhẹ nhàng chỉ rõ điểm sai và cách khắc phục để bài kiểm tra sau đạt kết quả tốt hơn. Không chỉ là điểm số, đó còn là rèn luyện tính cách con người. Tôi thầm cảm ơn T.K, nhờ sự dũng cảm của em mà tôi đã thay đổi được ít nhiều phong cách làm việc: cẩn thận hơn khi chấm bài, chú ý phát hiện và khuyến khích, biểu dương các em học sinh có sự sáng tạo trong học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

 Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

GD&TĐ - Phát hiện 5 thai nhi nhiễm Parvovirus B19 - một bệnh lý hiếm gặp có thể khiến thai chết lưu - các bác sĩ Khoa Y học Bào thai, Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, đã can thiệp kịp thời bằng phương pháp truyền máu bào thai, giúp các bé chào đời khỏe mạnh.

Vietjet đã triển khai chương trình vận chuyển miễn phí toàn bộ hàng hóa, nhu yếu phẩm cứu trợ đến người dân vùng bão lũ.

Vietjet cùng đồng bào vượt bão lũ, lan tỏa yêu thương

GD&TĐ - Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung - nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

GD&TĐ - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của khách hàng.

Chị Liên xúc động với gương mặt bình thường sau phẫu thuật.

Hành trình tìm lại nụ cười cho những phụ nữ nhiều năm sợ soi gương

GD&TĐ - Sau nhiều năm sống trong mặc cảm với gương mặt co giật, méo lệch và nỗi sợ không dám soi gương, bà Lê Thị Dung (Nghệ An) và chị Ngô Thúy Liên (Bắc Ninh) đã tìm lại nụ cười tự nhiên sau ca phẫu thuật vi phẫu tách mạch máu chèn ép dây thần kinh số VII tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, họ được giải thoát hoàn toàn khỏi những cơn co giật dai dẳng, để trở lại cuộc sống tự tin và trọn vẹn.