HS có điểm 8 trở lên môn Lịch sử tăng gấp 3 lần năm 2018

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Bất ngờ nhất với GS Nguyễn Hữu Đức là số bài thi có điểm cao từ 8 trở lên của môn Lịch sử năm nay có tới 12.472 bài, chiếm hơn 2,18%, năm ngoái con số này là 4.226 bài, chiếm 0,7%. Như vậy, số học sinh có điểm 8 trở lên của môn Lịch sử tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

“Điểm môn Lịch sử năm nay như vậy là ổn, chắc chắn tổ hợp xét tuyển có môn học này điểm xét tuyển cũng sẽ cao. Số liệu phổ điểm như năm nay là yên tâm, hợp lý, phản ánh tương đối tốt chất lượng ra đề thi, chất lượng dạy và học” - GS Đức nhận định.

Năm nay là năm tiếp theo môn Lịch sử có số điểm dưới trung bình thấp nhất, chiếm 70,01% nhưng theo bà Nguyễn Thị Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, điểm môn Lịch sử cũng nằm trong số các môn có nhiều điểm 10 (80 bài thi), phổ điểm môn Lịch sử đã phản ánh đúng việc dạy và học hiện nay ở bậc phổ thông.

Bà Nga cho rằng, môn Lịch sử trong nhiều năm có phổ điểm thấp nhất là do phương pháp dạy của chúng ta chưa tốt, chủ yếu bắt học sinh học thuộc lòng nhiều sự kiện, học sinh chưa hứng thú học nên kết quả học tập không cao.

Nhận định thêm về kết quả phân tích phổ điểm của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, bà Nga nêu quan điểm, đây là đề thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá năng lực học sinh phổ thông so với chuẩn kiến thức kỹ năng các em phải đạt được, vì thế nếu nhìn từ phổ điểm thấy điểm trung bình và điểm trung vị gần sát nhau. Điều đó có nghĩa rằng 1/2 quần thể sẽ có các giá trị nhỏ hơn hay bằng số trung vị, và một nửa quần thể sẽ có giá trị bằng hoặc lớn hơn số trung vị.

“Điều này cho thấy điểm thi đã phản ánh đúng năng lực của học sinh, đại đa số các em đạt điểm trung bình trở lên, đương nhiên trong đó có những em học sinh giỏi, trừ môn Ngữ Văn các môn khác đều có điểm 10” - bà Nguyễn Thị Phương Nga nhận xét.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ