Giúp học sinh cảm nhận niềm vui

GD&TĐ - Khi được hỏi về khái niệm trường học hạnh phúc, Nguyễn Thảo Chi - HS Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, đó là ngôi trường mà HS được các thầy cô yêu thương, được học tập theo niềm đam mê của mình và có những hoạt động ngoại khóa bổ ích, thiết thực.

Học sinh Trường THPT Việt Đức
Học sinh Trường THPT Việt Đức

Trong những năm học tại trường, Thảo Chi và các bạn đều cảm thấy hạnh phúc. Bên cạnh niềm tự hào là ngôi trường xuyên thế kỉ với nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, “Trường Chu” thời gian gần đây còn là hạt nhân của những hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Nhà trường còn tập trung rèn luyện văn hóa, đạo đức cho HS.

Cô Lê Mai Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: Các thầy cô luôn nhắn nhủ từng HS hãy cố gắng phấn đấu học tập và tu dưỡng để có một năm học thành công và hạnh phúc. Các em HS cùng xây dựng và hình thành phong cách HS THPT Chu Văn An: Nhân ái, trung thực, hòa nhã, thân thiện, năng động, sáng tạo, trẻ trung mà văn minh, hiện đại mà thanh lịch.

Những năm qua, Trường THPT Chu Văn An đã đổi mới toàn diện khi thực hiện đề án “Xây dựng Trường THPT quốc gia Chu Văn An trở thành trường THPT đạt chuẩn quốc tế”. Nhà trường đã sắp xếp lại thời gian dạy - học trong tuần để giảm áp lực học tập cho HS; tạo điều kiện cho HS tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kĩ năng sống; phát hiện, bồi dưỡng HS năng khiếu, HS có tố chất sáng tạo.

Cô Lê Mai Anh chia sẻ: Khi triển khai mô hình trường học hạnh phúc, nhà trường mong muốn các em HS luôn được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tiên tiến, văn minh. Ở đó, các em được nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, lý tưởng cao đẹp; đồng thời bắt kịp với cuộc cách mạng 4.0 của nhân loại, góp phần vào sự thành công chung của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô và đất nước.

Nói về ngôi trường mà mình đang theo học, em Nguyễn Phương Linh, HS Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ: Mỗi ngày đi học, em đều cảm thấy rất vui. Trên lớp, ngoài việc học kiến thức cơ bản, em còn được tham gia các hoạt động văn nghệ, tham gia những cuộc thi. Các thầy cô giáo rất quan tâm đến HS, tôn trọng cảm xúc của HS. Cô giáo chủ nhiệm như người mẹ, quan tâm đến kết quả học tập và cả chuyện tình cảm cá nhân, giúp đỡ chúng em rất nhiều.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An
 Học sinh Trường THPT Chu Văn An

Cảm nhận của Phương Linh cũng là ý kiến của nhiều HS Trường THPT Việt Đức khi được hỏi về suy nghĩ của mình đối với hoạt động học tập ở nhà trường. Phần lớn HS đều đánh giá môi trường học tập đang theo học đã mang lại hạnh phúc. Niềm hạnh phúc đó được nhân lên cùng với niềm tự hào về một ngôi trường có truyền thống lịch sử lâu đời, có nhiều thế hệ HS xuất sắc.

Theo cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, tạo ra được môi trường học tập hạnh phúc có nghĩa là cả giáo viên và HS phải cảm nhận được niềm vui, sự đam mê, tâm huyết khi tham gia hoạt động dạy học. Để làm được điều đó, ngoài việc biết lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của HS, nhà trường cần phải có nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực thông qua từng giờ học, từng buổi sinh hoạt câu lạc bộ.

Bên cạnh những giờ học văn hóa, nhà trường còn quan tâm đến các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. “Thể chất mạnh, Trí tuệ sáng, Tâm hồn đẹp, Kĩ năng sống tốt, Tinh thần trách nhiệm cao, Năng lực sáng tạo dồi dào”, đó là những phẩm chất thầy trò Trường THPT Việt Đức đặt ra trong quá trình xây dựng một ngôi trường thực sự thân thiện, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Điều mà Trường THPT Việt Đức và nhiều trường học khác ở Hà Nội đang triển khai thực hiện chính là nhằm cụ thể hóa mục tiêu về xây dựng Trường học hạnh phúc mà Bộ GD&ĐT phát động. Theo đó, một trường học hạnh phúc có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Làm tốt 3 tiêu chí này, các thầy cô giáo và các em HS sẽ thấy hạnh phúc thực sự.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.