Sở GD&ĐT TPHCM đã ban hành báo cáo tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2021-2022.
Cụ thể, trong năm học 2021-2022, Thanh tra Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức 25 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 140 đơn vị. Trong đó, thanh tra hành chính 1 cuộc với 4 đơn vị và thanh tra chuyên ngành 13 cuộc với 29 đơn vị, kiểm tra chuyên ngành 11 cuộc với 107 đơn vị.
Việc thanh tra tập trung vào các nội dung gồm: Việc thực hiện quy định về thu, quản lý, sử dụng học phí và các nguồn lực tài chính khác; việc thực hiện quản lý nhà nước và pháp luật về giáo dục đào tạo; việc thực hiện Quy chế dân chủ, công khai trong lĩnh vực giáo dục.
Ngoài ra còn thanh tra về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và phòng, chống tham nhũng; việc chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; công tác quản lý tài chính, tài sản; Công tác phòng chống bạo lực học đường và an toàn trường học,...
Trong năm qua, Thanh tra Sở GD&ĐT TPHCM đã thực hiện 3 cuộc thanh tra đột xuất đối với 3 đơn vị. Thanh tra Sở đã ban hành 10 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân tự ý thành lập cơ sở giáo dục khi chưa được cấp phép với tổng số tiền là 127 triệu 500 ngàn đồng.
Trong đó 9 tổ chức/cá nhân đã thực hiện Quyết định xử phạt đúng quy định, 1 đơn vị không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là Trường THCS và THPT Châu Á Thái Bình Dương.
Trong năm học 2021-2022, Thanh tra Sở đã tiếp nhận 227 đơn thư gồm: 34 đơn khiếu nại, 54 đơn tố cáo, 111 đơn phản ánh, kiến nghị, 28 đơn có nhiều nội dung khác nhau. Trong đó có 96 đơn thuộc thẩm quyền, còn 131 đơn không thuộc thẩm quyền. Thanh tra Sở đã xử lý chuyển 44 đơn; hướng dẫn, trả lại 27 đơn và thụ lý 2 đơn. Đồng thời, lưu 154 đơn do trùng lắp, không rõ địa chỉ, không có tên và chữ ký, đơn mạo danh.
Công tác thanh tra trong năm qua còn một số hạn chế như tình trạng đơn thư vượt cấp ở các đơn vị thuộc phòng GD&ĐT gửi đến Thanh tra Sở GD&ĐT TPHCM rất nhiều. Các trường học còn chủ quan, thiếu nghiên cứu các văn bản để làm căn cứ pháp lý, tổ chức, triển khai các hoạt động của nhà trường đúng quy định pháp luật, quy định của Ngành và của địa phương.
Lãnh đạo nhà trường chưa kịp thời quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và kiến nghị, phản ánh nên còn nhiều trường hợp gửi đơn khiếu nại vượt cấp, gửi đơn tố cáo không đúng thẩm quyền giải quyết.
Nguyên nhân của tình trạng trên được lãnh đạo Sở GD&ĐT đưa ra do nhiều thông tin chưa rõ ràng trong việc triển khai các hoạt động giáo dục của một số cơ sở giáo dục nên gây hoang mang, tạo dư luận bức xúc cho cha mẹ học sinh. Nhiều cha mẹ học sinh vẫn còn e ngại trong việc tiếp xúc với nhà trường để được giải đáp những phản ánh kiến nghị của mình do sợ ảnh hưởng đến con đang học tại trường.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu, quá trình giải quyết đơn khiếu nại cần sự cầu thị, coi trọng công tác hòa giải, đối thoại với người dân, tuyệt đối không được né tránh trách nhiệm, vòng vo, không dám nhìn nhận những thiếu sót của đội ngũ và công tác quản lý để điều chỉnh cho phù hợp.