Hiện nay, tình trạng tạo lập các website, tài khoản, trang hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu, cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh và mua bán thuốc, thiết bị y tế ngày càng nở rộ. Ngành Y tế TPHCM khuyến cáo người dân không nên vội vàng tin ngay các quảng cáo.
Xử phạt hàng loạt trường hợp
Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, thời gian gần đây, địa phương này xuất hiện nhiều cơ sở, cá nhân hành nghề không phép, có hành vi sai phạm liên quan đến quảng cáo, thậm chí thách thức cơ quan chức năng khi bị xử phạt. Cụ thể, trong chưa đầy một tuần (từ ngày 22 đến 27/11), ngành Y tế đã xử phạt 5 cơ sở khám chữa bệnh vì sai phạm trong quảng cáo.
Trong đó phải kể đến cơ sở chăm sóc da thuộc Công ty TNHH VSPACE (phường 15, quận Tân Bình) bị phát hiện cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề liên quan.
Công ty này bị phạt 160 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh cho đến khi có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, người hành nghề có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh đúng quy định. Ngoài ra, công ty phải tháo gỡ, xóa bỏ các quảng cáo sai phạm.
Tại cơ sở này, bà T.T.V. bị phát hiện khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề liên quan nên đã bị phạt 50 triệu đồng, buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp 15 triệu đồng.
Tương tự, Công ty TNHH nha khoa For You (phường Bến Nghé, Quận 1) cũng bị phát hiện quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước theo quy định.
Bên cạnh đó, người hành nghề cũng vi phạm không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh và lập sổ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định. Với các lỗi này, nha khoa For You bị phạt 57 triệu đồng và buộc tháo gỡ các quảng cáo sai phạm.
Trước đó, tháng 9 vừa qua, cơ sở thẩm mỹ không phép “Mr Lee” của ông Trương Thanh Tịnh (tại thành phố Thủ Đức) đã bị đình chỉ do hàng loạt vi phạm. Theo đó, Đoàn thanh tra của ngành Y tế TPHCM đã kiểm tra trang Facebook “Thẩm mỹ Mr Lee - Bình Dương” và phát hiện “Mr Lee” có đăng tải quảng cáo các dịch vụ thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ, có hình ảnh thực hiện thẩm mỹ nâng mũi bằng chỉ và tiêm filler cho khách hàng.
Tuy nhiên, chủ cơ sở trái phép này không xuất trình được bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và các giấy tờ pháp lý về hoạt động thẩm mỹ. Vì vậy, Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản kiểm tra y tế, yêu cầu ngưng ngay việc hành nghề thẩm mỹ cũng như chấm dứt việc quảng cáo trái phép trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, sau đó, vợ chồng ông Tịnh vẫn nhận khách, thậm chí mở niêm phong của cơ quan chức năng. Trước hành vi đó, Thanh tra Sở Y tế đã có văn bản gửi đến UBND TP Thủ Đức và Công an TP Thủ Đức đề nghị phối hợp để xử lý nghiêm trường hợp này theo quy định pháp luật.
Ông Trương Thanh Tịnh (bìa trái) làm việc với lực lượng chức năng. Ảnh: Sở Y tế TPHCM |
Quyết liệt các giải pháp
Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM chia sẻ, công tác quản lý của ngành ghi nhận một số khó khăn, thách thức trong việc phát hiện và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo. Các đối tượng có xu hướng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi quảng cáo như: Tạo lập các website, tài khoản, hội nhóm trên Facebook, Zalo,
TikTok, YouTube... để thực hiện hành vi quảng cáo, giới thiệu các dịch vụ khám chữa bệnh, mua bán các sản phẩm thuốc, thiết bị y tế…
Ngoài ra, một số cá nhân đăng tải các clip dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức khám chữa bệnh, tuy nhiên thông qua nội dung chia sẻ lại thực hiện việc quảng cáo.
Đáng chú ý, có tình trạng mạo danh y bác sĩ để thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh, đăng tải nội dung, hình ảnh có tính thách thức đối với cơ quan quản lý Nhà nước.
Ngoài ra, các cá nhân còn sử dụng hình ảnh, đánh giá của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng, nghệ sĩ nổi tiếng hoặc đăng thông tin quảng cáo trên các trang báo chí để thu hút và tạo niềm tin cho người dân.
“Thời gian vừa qua, Sở Y tế đã phối hợp cùng các cơ quan đơn vị có liên quan phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động khám, chữa bệnh không phép, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động kiểm tra, đánh giá chất lượng các phòng khám đã được cấp phép hoạt động nhằm hướng dẫn, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, phổ biến tuyên truyền cách làm hay”, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết.
Được biết, cuối tháng 11 vừa qua, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức họp với các sở, ban, ngành của thành phố về nội dung tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân trên địa bàn.
Tại cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất các giải pháp giúp phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên địa bàn.
Cụ thể, Sở Y tế TPHCM tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra, hậu kiểm với quảng cáo trong lĩnh vực y tế, xử lý nghiêm vi phạm. Sở TT&TT làm đầu mối trong việc xây dựng công cụ để quản lý hoạt động quảng cáo của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn, trong đó có hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế…
Công an TPHCM tiếp tục phối hợp với Sở Y tế trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế. Cơ quan bảo vệ pháp luật phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm trọng điểm, điển hình trong hoạt động quảng cáo y tế trên không gian mạng như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube….
Ngoài ra, các sở, ngành tổ chức thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, tuyên truyền phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, hiểu biết về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng không gian mạng thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.
“Khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, không nên vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng thông tin cẩn thận thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Cổng tra cứu thông tin của Sở Y tế, để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra gây nguy hiểm đến tính mạng”, ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM khuyến cáo.