Theo đó, đối với việc chọn SGK lớp 1 cho năm học mới tại TP HCM, Sở GD&ĐT TP.HCM cần lưu ý một số nội dung khi các bộ SGK lớp 1 được đưa vào áp dụng như:
Trình tự các nội dung bài giảng của từng sách có thể sẽ khác nhau; cùng một vấn đề nhưng khía cạnh tiếp cận khác nhau, cách giảng dạy khác nhau dẫn đến học sinh có thể tiếp thu không đồng đều; chênh lệch về kiến thức hoặc bị chênh về chương trình. Do đó Sở GD&ĐT TP phải dự báo trước các tình huống và có văn bản hướng dẫn các trường triển khai thực hiện nhằm đảm bảo việc học cho học sinh được đồng đều và đạt chuẩn.
Về dự thảo thông tư quy định việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT, Sở cần chủ động đề, kiến nghị bộ rút gọn quy trình, tránh rườm rà nhưng phải đảm bảo tính khách quan.
Đối với các đợt lựa chọn SGK trong thời gian tới, Sở phải chủ động bám sát các chỉ đạo của Bộ để triển khai hướng dẫn đảm bảo tính công bằng, khách quan, tạo điều kiện cho các bộ sách đều được tiếp cận và giới thiệu công khai cho các đơn vị để lựa chọn; nghiên cứu đưa các bộ SGK mà Bộ GD-ĐT đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt lên cổng thông tin điện tử của ngành để lấy ý kiến chuyên gia và kể cả phụ huynh học sinh.
UBND TP.HCM cũng đề nghị Sở GD&ĐT TP báo cáo tổng thể hoạt động của các trường quốc tế dạy chương trình nước ngoài và các trường tư thục có dạy chương trình nước ngoài trên địa bàn TP. Trong đó cần nêu các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, kiến nghị cụ thể báo cáo UBND TP.