Tổng thống Duterte muốn đổi tên nước Philippines

GD&TĐ - Để làm điều này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ phải sửa đổi hiến pháp.

Tổng thống Duterte muốn đổi tên nước Philippines
Tổng thống Duterte muốn đổi tên nước Philippines

Ông Duterte nói rằng tên của Philippines nên được đổi thành “Maharlika” (theo tiếng địa phương có nghĩa là cao quý, xuất sắc) theo đề xuất của cố độc tài Ferdinad Marcos.

Từ Philippines là một sự nhắc nhở về quá khứ thuộc địa của quốc gia này và cái tên này bắt nguồn từ Vua Philip II của Tây Ban Nha – ông Duterte nói.

Tuy nhiên, chủ tịch Thượng viện Tito Sotto cho rằng việc đổi tên nước sẽ cần phải viết lại Hiến pháp vốn đã xác định Philippines là tên quốc gia.

“Việc này sẽ đòi hỏi quá nhiều thay đổi” – ông nói trong một tin nhắn điện thoại hôm nay (12/2).

Ông Duterte cũng đang thúc đẩy thay đổi với hiến chương quốc gia, theo đó cơ bản áp dụng hình thức chính phủ liên bang.

“Một ngày nào đó hãy thay đổi điều này” – ông Duterte nói sau khi phân phối các quyền sở hữu đất đai ở tỉnh Maguindanao – “Marcos đã đúng. Ông ấy muốn đổi tên thành Maharlika bởi vì theo tiếng Malay từ này mang khái niệm về sự yên ổn và thanh bình hơn”.

Cố độc tài Marcos đã bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy hòa binh từ hơn 3 thập kỷ trước. Ông đã đề nghị đổi tên nước để thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc sau khi ông đặt Philippines dưới sự quản lý của quân đội.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Các đảng viên trẻ Trường THPT Thành Sen tuyên thệ dưới lá cờ Đảng.

Tuổi 18 vào Đảng: Tự hào và khát vọng cống hiến

GD&TĐ - Nhiều học sinh Hà Tĩnh được kết nạp Đảng ở tuổi 18 là minh chứng cho hiệu quả giáo dục lý tưởng sống trong trường học, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nhất là ở vùng khó khăn.

Sinh viên cần xem xét kỹ các văn bản thông báo học bổng và lựa chọn trung tâm du học chính thống. Ảnh minh họa: Thùy Linh

Học bổng, trao đổi sinh viên: Thật giả khó lường

GD&TĐ - Hứa hẹn học bổng toàn phần, chương trình trao đổi quốc tế hay thậm chí lệnh bắt giữ đều là những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi nhắm đến sinh viên, đặc biệt tại các thành phố.