Cùng dự có ông Michel Welmond- Trưởng nhóm Chuyên gia Giáo dục, Ngân hàng Thế giới; ông Hans Lambrecht- Cố vấn Hỗ trợ Ngân sách, Cơ quan phát triển Bỉ; ông Trần Đình Thuận - Giám đốc Ban quản lý dự án SEQAP, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT.
Theo thông lệ, 1 năm có 2 đợt đồng đánh giá của Bộ GD&ĐT cho dự án SEQAP và đây là đợt đồng đánh giá áp chót của dự án SEQAP. Từ ngày 20-28/4, đoàn đánh giá lần thứ 12 đã bắt đầu làm việc.
Đoàn làm việc đã có 3 ngày đi thực địa tại huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An với đại diện của Ngân hàng Thế giới, đại diện Cơ quan phát triển Bỉ, đại diện một số vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, đại diện của Bộ Nội vụ và các ban chức năng của SEQAP.
Chuyến đi thực địa đã thu được nhiều kết quả tốt và có những phát hiện thú vị. Trên cơ sở đó trong các phiên làm việc kĩ thuật đã có những trao đổi cụ thể giữa địa phương với đoàn đồng đánh giá.
Đến cuối học kỳ I năm học 2015-2016 đã có 1.628 trường/284 huyện, với 4.731 điểm trường tham gia SEQAP, trong đó có 784 trường thuộc xã khó khăn (48,1%). Có 771 trường thực hiện phương án dạy học cả ngày T35 (47,4%).
Có 649.309 học sinh tham gia học cả ngày; trong đó có 293.136 học sinh dân tộc (45,1%). Có 260.492 học sinh Dân tộc thiểu số học cả ngày, chiếm tỷ lệ 43,1% Tổng số học sinh học cả ngày và chiếm 89% tổng số học sinh DTTS toàn SEQAP.
Đã có 1.628 trường được thụ hưởng các Quỹ Giáo dục nhà trường và Quỹ phúc lợi học sinh. Hầu hết các trường đã tổ chức ăn trưa cho học sinh ở các điểm chính, việc tổ chức cho học sinh ăn trưa tại các điểm lẻ cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay có 3.397/4.540 điểm trường lẻ tổ chức cho học sinh ăn trưa tại trường, đạt 74,82%.
Đến nay các địa phương cũng đã chủ động bố trí giáo viên là người bản địa, người dân tộc thiểu số đứng lớp, sử dụng tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục trong giảng dạy, góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh dân tộc. Học kỳ II năm học 2015-2016 có 263 trợ giảng hưởng lương SEQAP so với học kỳ II năm học 2014-2015, giảm 55,13%.
Đại diện của Ngân hàng thế giới và Cơ quan phát triển Bỉ đều đánh giá cao tính hiệu quả mà chương trình SEQAP mang lại đối với các trường học tham gia dự án.
Lợi ích của SEQAP là không chỉ trường được dạy thêm buổi mà còn là trường có được thời khóa biểu dạy học cả ngày cũng như được hướng dẫn về nội dung và những hoạt động có thể tổ chức tại một trường dạy học cả ngày.
Ông Hans Lambrecht- Cố vấn Hỗ trợ Ngân sách, Cơ quan phát triển Bỉ - chia sẻ: Tất cả đều thể hiện cam kết rất cao để có thể tiếp tục dạy học cả ngày cũng như các hoạt động dạy học cả ngày sau này.
Đặc biệt là một số tường không được vốn từ SEQAP cũng đã áp dụng mô hình dạy học cả ngày của SEQAP. Cả 2 trường chúng tôi đến thăm đều tổ chức ăn trưa cho học sinh, đây cũng là hoạt động vô cùng quan trọng để đảm bảo học sinh có thể ở lại trường học cả ngày.
SEQAP đã có được niềm tin từ cộng đồng và cha mẹ học sinh. Mối quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh rất chặt chẽ, không chỉ dừng lại ở đóng góp hiện vật mà còn tham gia vào các hoạt động của nhà trường.Chính quyền địa phương đánh giá cao những chương trình tập huấn của SEQAP, về các hoạt động tập huấn chuyên sâu.
Lãnh đạo địa phương và các nhà trường đều mong muốn mở rộng nội dung và những chương trình tập huấn của SEQAP cho những trường không thuộc SEQAP tại địa phương. Có thể không cần nguồn vốn hỗ trợ từ SEQAP mà các địa phương cần ở SEQAP có thể chỉ là những hỗ trợ kĩ thuật để địa phương có thể mở rộng tập chuấn cho các trường ngoài SEQAP...
Còn ông Michel Welmond- Trưởng nhóm Chuyên gia Giáo dục, Ngân hàng Thế giới- nhận định: Tại những trường tham gia SEQAP mà chúng tôi khảo sát, tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao nhưng điều đặc biệt là những giáo viên là người dân tộc thiểu số cũng chiếm tỉ lệ cao.
Điều này chứng tỏ học sinh đã được nhận sự hỗ trợ ngôn ngữ rất tốt từ những giáo viên mà họ chính là người dân tộc thiểu số. Chúng tôi thấy phương thức hoạt động này rất tốt và hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu kết luận cuộc họp |
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao kết quả của việc thực hiện chương trình SEQAP trong thời gian vừa qua, đồng thời nhấn mạnh đến tính bền vững của dự án dạy học cả ngày.
Thứ trưởng đề nghị Ban quản lý SEQAP sớm có văn bản đề nghị duy trì những trường hợp dạy học cả ngày trong dự án SEQAP để tiếp tục thực hiện trong năm học tới.
Cần phải có những tổng kết kinh nghiệm của những nơi làm tốt để những nơi khác có thể học tập. Nếu cần thiết thì có thể tổ chức những hội thảo để các nhà trường, các địa phương có thể bàn luận, làm thế nào để duy trì lâu dài việc dạy học cả ngày của học sinh sau dự án.