Tiêm kích MiG-21 huyền thoại tiếp tục được kéo dài thời hạn hoạt động

GD&TĐ - Tejas bắt đầu được phát triển từ những năm 1980 với mục đích thay thế MiG-21, nhưng đây có vẻ là một dự án không thành của Ấn Độ.

Tiêm kích MiG-21 huyền thoại tiếp tục được kéo dài thời hạn hoạt động

Máy bay chiến đấu MiG-21 của Liên Xô lần đầu tiên cất cánh vào năm 1955, hiện vẫn đang được sử dụng. Không quân Ấn Độ đang vận hành khoảng 80 chiếc MiG-21 với nhiều sửa đổi khác nhau, họ mới đây đã buộc phải hoãn quyết định cho nghỉ hưu loại tiêm kích này.

Cần nhắc lại, thời hạn loại biên MiG-21 ban đầu là năm 2019, sau đó là năm 2023 và cho đến gần đây lại được dời sang năm 2025, tờ Indian Defence Research Wing cho biết.

Vấn đề là tất cả bản kế hoạch nói trên đều liên quan đến việc cung cấp máy bay chiến đấu nội địa Tejas. Điều đáng nói đó là Tejas bắt đầu được sản xuất từ ​​năm 1983, chính xác là được tạo ra để thay thế MiG-21, nhưng đến thời điểm hiện tại nó vẫn chưa sẵn sàng.

Theo thông báo mới nhất, do vấn đề cung cấp động cơ F404-IN20 của Mỹ gặp trục trặc mà kế hoạch sản xuất lượng lớn tiêm kích Tejas chưa thể thực hiện.

Những động cơ này, với số lượng 99 chiếc, đã được đặt hàng vào năm 2023 với giá trị 720 triệu đô la. Trước đó, 75 chiếc nữa đã được giao cho Ấn Độ, giúp New Delhi sản xuất hơn 50 chiếc máy bay chiến đấu này cùng với nguyên mẫu.

Nhưng thực tế không phải là nguyên nhân của vấn đề chỉ nằm ở phía Mỹ, vì theo điều khoản của hợp đồng, việc sản xuất động cơ F404-IN20 được cho là sẽ diễn ra với sự tham gia sâu rộng của các doanh nghiệp Ấn Độ.

Bên cạnh đó, hợp đồng năm 2023 dường như gắn liền với đơn đặt hàng 97 máy bay chiến đấu Tejas Mk 1A, thương vụ này được thực hiện vào mùa xuân năm 2024.

23d6751e23cd17e6.jpg
Ấn Độ chưa thể loại biên MiG-21 khi tiêm kích nội địa Tejas tiếp tục chậm trễ.

Những gì diễn ra đồng nghĩa việc hoãn loại biên MiG-21 đến năm 2026 có thể không phải lần cuối cùng, đồng nghĩa chiếc máy bay chiến đấu lần đầu tiên được Không quân Ấn Độ sử dụng vào năm 1964 sẽ có thời gian phục vụ lâu hơn.

Được biết lần gần đây nhất Ấn Độ tiếp nhận những chiếc tiêm kích như vậy là vào năm 1984, tức là máy bay MiG-21 trẻ nhất của Ấn Độ hiện đã 40 tuổi.

Vấn đề cuối cùng cần phải lưu ý chính là MiG-21 bị mang tiếng rất xấu ở Ấn Độ - khoảng một nửa trong số 840 máy bay nhận từ Liên Xô đã bị mất trong các vụ tai nạn, khiến hơn 170 phi công và hơn 40 dân thường thiệt mạng.

Tiêm kích MiG-29K và Tejas hoạt động trên tàu sân bay của Hải quân Ấn Độ.
Theo Indian Defence Research Wing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.